Vụ nữ giúp việc 72 tuổi dẫn đồng bọn vào biệt thự cướp 2 tỷ đồng: Đối mặt khung hình phạt cao nhất là tù chung thân

11/04/2022 16:46

Hành vi phạm tội của các bị can có sự giúp sức đắc lực của hai người giúp việc trong gia đình nạn nhân. Bởi vậy, tất cả các đối tượng này sẽ đều bị xử lý về một tội danh là tội cướp tài sản với vai trò đồng phạm", luật sư nhận định.

Liên quan đến vụ giúp việc cấu kết với đồng bọn vào biệt thự cướp hơn 2 tỷ đồng, như đã đưa tin, ngày 10/4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM đang tạm giữ với Lê Thị Hồng (SN 1987), Lê Thị Dư (SN 1950, cùng ngụ quận 5), Nguyễn Quốc Thái (SN 1994), Lê Hoàng Khanh (SN 1980), Bùi Thị Thảo (SN 1996, là vợ Khanh, cùng ngụ quận Bình Tân), Trần Minh Trung (SN 1985) và Đào Thị Phụng (SN 1972, cùng ngụ tỉnh Ninh Thuận) để điều tra về hành vi "Cướp tài sản".

Nhóm này phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, với nhiều đối tượng tham gia, số tiền cướp được lớn, lên đến 2 tỷ đồng tiền mặt và ngoại tệ. Bởi vậy, tất cả các đối tượng này sẽ đều bị xử lý về một tội danh là tội cướp tài sản với vai trò đồng phạm, mức án cao nhất là tù chung thân.

Vụ nữ giúp việc 72 tuổi dẫn đồng bọn vào biệt thự cướp 2 tỷ đồng: Đối mặt khung hình phạt cao nhất là tù chung thân-1

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Theo thông tin từ phía cơ quan điều tra, hai đối tượng dư và Hồng là người giúp việc đã ăn ở nhiều năm ở gia đình nạn nhân nên biết về đặc điểm sinh hoạt và những tài sản hiện có.

Chính vì thế, bọn chúng đã cấu kết với những người khác để thực hiện hành vi cướp tài sản với số tiền và ngoại tệ đến hơn 2 tỷ đồng.

Vụ nữ giúp việc 72 tuổi dẫn đồng bọn vào biệt thự cướp 2 tỷ đồng: Đối mặt khung hình phạt cao nhất là tù chung thân-2

Nhóm đối tượng thông đồng với giúp việc cướp tài sản của chủ nhà tại cơ quan Công an

Tối 9/4, gia đình đại gia trên ra ngoài, chỉ còn S. (14 tuổi) cùng Dư và Hồng ở nhà. Nhận được tin trên, Thái, Trung, Khanh và Thảo chạy xe máy tới căn biệt thự trên. Khi tới nơi, Thái giả nhân viên giao hàng, cầm hộp đồ đi tới bấm chuông. Khi Hồng đi ra mở cửa thì Thái xông vào trong căn nhà, Khanh cũng theo sau. Cả 2 sau đó trói S. cùng Dư và Hồng. Các nghi phạm dẫn S. lên tầng trên, ép nạn nhân mở khóa cửa phòng khách. Tại đây, nhóm tội phạm lục tủ lấy hơn 2 tỷ đồng gồm tiền mặt và ngoại tệ rồi rời đi.

Luật sư Cường cho rằng, hành vi của nhóm đối tượng này là rất manh động, táo tợn, coi thường pháp luật và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu tài sản của công dân.

Lợi dụng thông tin từ phía hai người giúp việc mà nhóm đối tượng này đã sử dụng vũ khí để đe dọa, uy hiếp tinh thần nạn nhân, chiếm đoạt lượng tài sản rất lớn. Hành vi này thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm về tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

"Với số tiền cướp được trên 2 tỷ đồng và hành vi có thể được xác định là có tổ chức nên các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội cướp tài sản là phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân", luật sư nhận định.

Tiến sĩ luật cho biết, trước đây tội danh này có hình phạt cao nhất là tử hình, tuy nhiên khi sửa đổi Bộ luật hình sự và cho đến nay hình phạt tử hình đã không còn áp dụng trong tội danh này mà hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Vụ nữ giúp việc 72 tuổi dẫn đồng bọn vào biệt thự cướp 2 tỷ đồng: Đối mặt khung hình phạt cao nhất là tù chung thân-3

Nữ giúp việc 72 tuổi (giữa) là chủ mưu của vụ án

Ngoài ra, luật sư cho biết, đối tượng chủ mưu, cầm đầu nếu ngoan cố chống đối, không thành khẩn khai báo, có nhân thân xấu thì sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc, có thể là 20 năm tù hoặc tù chung thân. Còn đối với đối tượng với vai trò giúp sức, thứ yếu, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả thì sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ do tòa án có thẩm quyền quyết định trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa. Hình phạt cụ thể đối với từng bị can, bị cáo sẽ phụ thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, phụ thuộc vào nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với gia đình nạn nhân

Luật sư Cường cho rằng, ngoài hình phạt mà các đối tượng này sẽ phải gánh chịu là phạt tù có thời hạn hoặc tù chung thân thì các đối tượng này phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với gia đình nạn nhân, nếu số tiền đã chi tiêu, hao hụt thì các đối tượng này phải bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả.

Vụ nữ giúp việc 72 tuổi dẫn đồng bọn vào biệt thự cướp 2 tỷ đồng: Đối mặt khung hình phạt cao nhất là tù chung thân-4

Một tên cướp khi lục lọi, tìm tiền trong tủ, bị camera an ninh ghi lại.

Ngoài ra tội cướp tài sản còn có hình phạt bổ sung là phạt tiền và tịch thu tài sản. Quá trình giải quyết vụ án cơ quan tố tụng sẽ làm rõ các yếu tố có liên quan, làm cơ sở cho tòa án quyết định hình phạt theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ ngoài các đối tượng đã bị bắt giữ thì còn đối tượng nào giúp sức, xúi giục các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội hay không, đồng thời sẽ làm rõ có ai đã thực hiện hành vi che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm, tiêu thụ chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hay không để xử lý triệt để, nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ nữ giúp việc 72 tuổi dẫn đồng bọn vào biệt thự cướp 2 tỷ đồng: Đối mặt khung hình phạt cao nhất là tù chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO