Vụ nộp lại quà của Việt Á: Công an vẫn làm việc với 6 cán bộ CDC Bình Phước

ĐÌNH TRỌNG| 08/01/2022 13:46

Bình Phước - Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), Bộ Công an vẫn đang làm việc với 6 cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước.

Ngày 8.1, nguồn tin của phóng viên cho biết, Bộ Công an vẫn đang làm việc với ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc CDC Bình Phước, 1 kế toán trưởng, 3 cán bộ khoa dược và 1 cán bộ khoa xét nghiệm của CDC Bình Phước.

Hiện vẫn chưa có thông báo về kết quả làm việc cho CDC Bình Phước và Sở Y tế biết. Chưa có các thông tin về "quà" của Công ty Việt Á cho Giám đốc CDC Bình Phước là tiền hay vật phẩm. Các yếu tố có trích phần trăm hay không trong quá trình mua kít xét nghiệm vẫn đang được điều tra làm rõ, Bộ Công an chưa công bố.

Nơi sản xuất và phòng thí nghiệm của Công ty Việt Á tại Bình Dương.Ảnh: ĐT
Nơi sản xuất và phòng thí nghiệm của Công ty Việt Á tại Bình Dương.Ảnh: ĐT

Còn tại Bình Dương, về nhân sự của CDC Bình Dương, ngày 31.12, Bộ Công an thông tin, liên quan đến những sai phạm ở Công ty Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Thành Danh - Giám đốc CDC Bình Dương, ông Trần Thanh Phong - Phó phòng Tài chính Kế toán CDC Bình Dương, bà Lê Thị Hồng Xuyên - nguyên Phụ trách Phòng Thí nghiệm CDC Bình Dương, ông Tiêu Quốc Cường - Kế toán trưởng, Phó phòng tài chính Sở Y tế Bình Dương.

Ngay sau đó, Sở Y tế Bình Dương đã kiện toàn nhân sự ở CDC Bình Dương. Một nguồn tin của phóng viên cho biết, đã có quyết định phân công cán bộ đảm nhiệm chức vụ Giám đốc CDC Bình Dương để tiếp tục nhiệm vụ chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bên trong nhà máy của Công ty Việt Á.
Bên trong nhà máy của Công ty Việt Á.

Chỉ sử dụng, chưa đánh giá lại chất lượng vật tư của Việt Á

Đối với chất lượng của kit xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 của Việt Á cung cấp, CDC Bình Phước mua khoảng 80.000/test, tuy nhiên quá trình sử dụng đơn vị chưa có đánh giá về độ chính xác và chất lượng của vật tư này. "Trong lúc chống dịch cấp bách, đơn vị chỉ mua về rồi sử dụng chống dịch. Cho đến thời điểm này vẫn chưa tổ chức đánh giá lại độ chính xác kít xét nghiệm của Việt Á so với các sản phẩm khác"- một lãnh đạo CDC Bình Phước cho biết.

Trong khi đó, CDC Bình Dương cũng mua và sử dụng khoảng 72.000 kit xét nghiệm do chính Công ty Việt Á sản xuất. Một cán bộ của CDC Bình Dương cho hay, đơn vị chỉ mua và sử dụng. "Khi vào cuộc chiến chống dịch cấp bách thì chúng tôi chỉ tiếp nhận sản phẩm về sử dụng. Còn về độ nhạy, chính xác của sản phẩm thì do nhà sản xuất, chúng tôi chưa tổ chức đánh giá lại" - vị này cho biết.

Đối với 6 máy xét nghiệm PCR Ủy ban MTTQ Việt Nam Bình Dương mua 23,3 tỉ đồng đặt tại TT Y tế thị xã Bến Cát, đại diện cơ quan y tế Bến Cát cho biết, đơn vị chỉ gửi mẫu về cho nhân viên Việt Á chạy. Nhân viên Việt Á chạy và trả kết quả độc lập nên Trung tâm cũng không đánh giá được kết quả, độ chính xác. Hiện 4 máy trong tình trạng "đắp chiếu" từ ngày 10.10.2021 đến nay.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ nộp lại quà của Việt Á: Công an vẫn làm việc với 6 cán bộ CDC Bình Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO