Chia sẻ tại họp báo kinh tế - xã hội TPHCM chiều ngày 21/3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank) chia sẻ thông tin về vụ việc khách hàng P.H.A nợ tín dụng 8,5 triệu đồng thành nợ 8,8 tỷ đồng sau 11 năm.
Lãnh đạo Eximbank: Cán bộ ngân hàng xử lý "tương đối máy móc"
Lãnh đạo Eximbank cho biết ngân hàng sẽ thống nhất một số lãi nhất định với khách hàng P.H.A, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hai bên. "Dứt khoát không có chuyện ngân hàng thông báo nợ 8,8 tỷ đồng là thu đủ 8,8 tỷ đồng", ông Vũ nhấn mạnh.
Đối với trường hợp của khách hàng P.H.A, ông Vũ cho biết do khách hàng nợ thẻ quá hạn 11 năm. Về quy trình xử lý nợ thông thường, cán bộ xử lý nợ phải căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất cấp lãnh đạo mức thu phí, lãi trước khi làm việc với khách hàng.
Tuy nhiên, với khách hàng H.A. cán bộ xử lý nợ xử lý tương đối "máy móc", không thông báo đến lãnh đạo mà trực tiếp thông báo đến khách hàng, gây sự bức xúc.
Cũng tại họp báo, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin trên truyền thông, Thống đốc NHNN đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, phải làm việc với khách hàng, báo cáo về NHNN cũng như thông tin đến các cơ quan báo chí.
Sau chỉ đạo của NHNN, Eximbank đã làm việc với khách hàng và đã gửi báo cáo bằng văn bản đến NHNN Việt Nam cũng như NHNN chi nhánh TPHCM trong sáng 21/3.
Chia sẻ về cách tính lãi của Eximbank, Giám đốc NHNN cho rằng: "Con số gốc từ 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng 1.000 lần thành 8,8 tỷ đồng, bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý trong việc tính lãi".
Theo ông Tuấn, đây là cách tính lãi kép. Trong tất cả các giao dịch, riêng giao dịch thẻ tín dụng có nhiều đơn vị tính lãi như vậy. Còn với các giao dịch thông thường khác thì quy định không được tính lãi kép.
Sẽ chỉ đạo các ngân hàng rà soát chủ thẻ
Về phương hướng sắp tới, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng. Với các chủ thẻ lâu không giao dịch, lâu không sử dụng, hoặc phát sinh trường hợp tương tự vụ việc nêu trên. Từ đó, ngân hàng kịp thời làm việc với khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên.
Bên cạnh đó, trong cung cấp dịch vụ, cung cấp sản phẩm, NHNN chi nhánh TPHCM yêu cầu các ngân hàng tư vấn đầy đủ các nội dung chính các sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời theo quy định của NHNN, khi cung cấp các sản phẩm dịch vụ, các ngân hàng phải công khai biểu phí, chỉ được thu phí theo biểu phí đã công khai.
Ngân hàng cũng cần đảm bảo thông tin kịp thời tới khách hàng liên quan đến số dư, số dư nợ thông qua văn thư, email, tin nhắn, số điện thoại.
Theo ông Tuấn, ngân hàng hoạt động kinh doanh trên chữ tín. Những sự vụ nêu trên ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh.