Vụ người dân bất ngờ bị hành hung tại Cục thi hành án: Mâu thuẫn trong kết luận giám định thương tật?

MINH AN| 15/01/2022 17:10

Ngày 15/1, hàng trăm giáo viên và phụ huynh Trường THCS-THPT Newton đã có đơn gửi Bộ Y tế và cơ quan báo chí xung quanh bức xúc về kết luận pháp y.

Theo đó, bà Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Newton cho biết vụ bà bị hành hung đến nay đã 10 tháng nhưng đến nay sự việc có dấu hiệu “chìm”, chưa được xử lý đúng người đúng tội.

new1.jpeg
Đơn tập thể giáo viên gửi Bộ Y tế bức xúc về sự việc: “Không chấp nhận kết luận của Viện Pháp y Quốc gia - Bộ Y tế”

Theo đó, trong đơn gửi công an thành phố Hà Nội ngày 14/11 bà Lê Thị Bích Dung cho biết: “Ngày 23/3/2021, tôi đã bị một nhóm 5 thanh niên hành hung dã man khi tôi vào nộp đơn ở tại Cục Thi hành án dân sự Hà Nội để đề nghị : Thi hành án dứt điểm để không ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh”.

Việc hành hung đã được công an thu giữ camera tại hiện trường rõ nhóm thanh niên đánh, đẩy ngã bà Dung ngã đập đầu xuống nền gạch men cứng. “Tôi đã bị bất tỉnh phải nằm xe cáng  đưa vào bệnh viện với hiện trạng là bị chấn động não với các vết thương sưng to trên đầu và thâm tím đầu, ngực, trên lông mày, thâm tím trên bắp tay, máu chảy trên đầu làm tím bầm 2 bên sau mang tai, tím bầm phía cổ đằng sau gáy, người đau đớn toàn thân (có ảnh và hồ sơ bệnh án)”.

new4.jpeg
Người bà Dung nhiều vết bầm nhất là đầu sau khi nhập viện vì hành hung

Bà Dung cho biết bản thân bà đã trải qua 3 lần giám định pháp y. Lần 1 là khi bà Dung nằm viện được 5 ngày, chưa viết đơn đề nghị giám định thì có 2 người xưng là Viện pháp y của Bộ Công an đến khám qua loa vào chiều muộn chủ nhật ngày 28/3/2021, trong lúc bà còn chưa tỉnh táo. Sau khi khám qua loa, với kết quả tổn thương 0% rồi bảo bà Dung ký nhưng bà và người nhà thấy nghi vấn nên không ký.

“Kết quả của Viện pháp y của Bộ Công an với tổn thương 0% này khác hẳn với Trung tâm Pháp y Hà Nội (7% +21%) và Viện Pháp y Quốc gia (4%+ 21%). Vậy đây có phải là dấu hiệu của nhóm hành hung “chạy tội”?” bà Dung đặt câu hỏi.

Lần 2 là khi bà Dung không chấp nhận với kết quả giám định đó nên đã viết đơn đề nghị Công an thành phố cho đi giám định. Tại Trung tâm Pháp y Hà Nội, có kết quả bà Dung: bị chấn động não, thay đổi sắc tố da, tai khó nghe: 7% và bị lún cột sống 21%-25% nhưng vì không đủ chuyên môn đánh giá nên đề nghị chuyển Viện pháp y Quốc gia.

Lần 3, ngày 03/12/2021 Viện Pháp y Quốc gia – Bộ Y tế giám định và cho kết luận bà Dung bị chấn động não điều trị ổn định: 4%; Xẹp thân đốt sống D12 có tỷ lệ tổn thương cơ thể 21%. Tổng cộng 25%. Tuy nhiên Viện Pháp y Quốc gia lại đưa 3 nguyên nhân về Xẹp thân đốt sống D12: Xẹp do chấn thương hoặc Xẹp do chấn thương trên nền người yếu xương (bà Dung bị loãng xương) hoặc có thể Xẹp cũ vì không có chụp phim MRI (chụp cộng hưởng từ) lúc mới bị chấn thương vào nhập Bệnh viện.

new2.jpeg
new3.jpeg
Kết quả giám định theo tập thể giáo viên trường Newton là còn nhiều "mâu thuẫn"

“Toàn bộ giám định pháp y không sử dụng đến clip tại thời điểm tôi bị hành hung. Hơn nữa, tôi là một người già – 62 tuổi, bị loãng xương (hồ sơ bệnh án) khi bị hành hung ngã thì cột sống của tôi bị chấn thương là chắc chắn.

Tôi có phải là thanh niên khỏe mạnh đâu nên Viện Pháp y đưa ra nghi ngờ nguyên nhân này là hết sức vô lý. Nếu không có MRI tại thời điểm xảy ra chấn thương thì không thể tìm được nguyên nhân là điều càng vô lý vì hiện nay ngành y tế không đưa việc chụp MRI là điều kiện bắt buộc khi có người bị chấn thương nhập viện.

Việc xem nguyên nhân rất dễ khi có camera và tham khảo các hồ sơ khác. Đây là lý do không đúng và mâu thuẫn khiến tập thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh chứng kiến từ lúc bà Dung bị đánh đến khi họ vào bệnh viện thăm đều rất bức xúc. Trong việc “thờ ơ” này liệu có bỏ lọt người lọt tội không?”, trong đơn nêu rõ.

Liên quan đến sự việc, tập thể giáo viên và phụ huynh và nhà trường mong cơ quan cảnh sát điều tra với nghiệp vụ, quyền hạn và chức năng nhiệm vụ của mình điều tra làm sáng tỏ các mâu thuẫn vô lý trên để đưa ra kết luận đúng và xử lý công bằng với vụ việc bà Dung bị hành hung.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ người dân bất ngờ bị hành hung tại Cục thi hành án: Mâu thuẫn trong kết luận giám định thương tật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO