Vụ Mường Thanh Viễn Triều: Cựu Chủ tịch tỉnh mong muốn sớm trở về với gia đình

26/01/2024 17:00

Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Chiến Thắng kính mong HĐXX xem xét thấu đáo giữa được và mất để ông có cơ hội sớm trở về với xã hội và gia đình.

Chiều 26/1, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Mường Thanh Viễn Triều, đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang.

Các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Dự kiến, các bị cáo được HĐXX tuyên án vào 14h ngày 31/1

Là người đầu tiên trình bày, ông Nguyễn Chiến Thắng - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tay run run, cầm giấy đã soạn sẵn đọc trước tòa.

Ông Thắng nói, thời điểm còn giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh, nguồn ngân sách ở địa phương hạn hẹp, nên ông nhận thấy khó hoàn thành nhiệm vụ Trung ương giao.

Chính vì vậy, tập thể lãnh đạo tỉnh có chủ trương huy động nguồn lực của dân và doanh nghiệp để đầu tư phát triển, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh tay run run, cầm giấy đã soạn sẵn đọc trước tòa.

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh tay run run, cầm giấy đã soạn sẵn đọc trước tòa.

"Với tinh thần dám nghĩ dám làm, vì lợi ích chung, muốn Khánh Hoà vượt qua khó khăn để trở thành tỉnh giàu mạnh của miền Trung và cả nước, nên cả tập thể đã mạnh dạn vận dụng các cơ chế chính sách mới của Chính phủ và áp dụng các mô hình bất động sản mới, tháo gỡ nhiều khó khăn để thu hút vốn của toàn xã hội, đầu tư nhiều dự án nhằm nâng cao GDP, thu ngân sách và tạo công ăn việc làm cho người dân tỉnh nhà", ông Thắng nói.

Cùng với những điều đã làm được cho tỉnh Khánh Hòa, ông Thắng thừa nhận trong quá trình triển khai dự án Mường Thanh Viễn Triều, do tính chất cấp bách, nhiệm vụ và khối lượng công việc lớn, trình độ năng lực hạn chế, chính sách pháp luật có phần chưa hoàn thiện và thiếu đồng bộ nên "các bị cáo không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định".

Ông Thắng kính mong HĐXX xem xét thấu đáo giữa được và mất; phán xét với tinh thần đúng pháp luật, nhân văn và khoan hồng để ông có cơ hội sớm trở về với xã hội và gia đình, sống thời gian còn lại của tuổi già với vợ, con, cháu.

Là người thứ hai nói lời sau cùng, ông Đào Công Thiên - Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng bản thân ông cùng nhiều bị cáo cũng có bệnh nền, phải điều trị trong thời gian dài nhưng bản thân luôn cố gắng để bước qua thử thách.

Ông Thiên thừa nhận "có thiếu sót" mặc dù đã "cố gắng làm việc hết sức và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ". Ông Thiên cũng xin tòa xem xét giảm án để sớm về với gia đình.

Còn bị cáo Trần Sỹ Quân - Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nghẹn ngào, cắn chặt môi để không bật ra tiếng khóc nói, đến thời điểm này, ông vẫn phải nói dối với người mẹ già 85 tuổi khi bà vẫn chưa biết con trai phải đi tù.

Ông Trần Sỹ Quân - Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nghẹn ngào trình bày trước tòa.

Ông Trần Sỹ Quân - Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nghẹn ngào trình bày trước tòa.

"Bị cáo đã nhiều đêm trằn trọc, dày vò về cả thể xác lẫn tinh thần, suy nghĩ tại sao số phận lại nghiệt ngã với mình như vậy sau hơn 30 năm cống hiến”. ông Quân nghẹn ngào.

Trước đó, đại diện Viện KSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh 4 - 5 năm tù; Đào Công Thiên - Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Võ Tấn Thái - Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường mỗi người 3 - 4 năm tù.

Các bị cáo là thành viên trong Hội đồng Thẩm định giá đất gồm: ông Nguyễn Ngọc Tâm - Cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính; Vũ Xuân Thiềng - Cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường; Trần Quang Bửu - Cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Nguyễn Văn Nhựt - Cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư; Trần Sỹ Quân - Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế và Lê Huy Toàn - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cũng bị đề nghị mỗi người 2 - 3 năm tù.

Trong phiên xử ngày 25/1, các bị cáo nộp thêm 70 triệu đồng, nâng thành tổng mức tiền 140 triệu đồng để khắc phục sai phạm.

Về trách nhiệm dân sự, VKS cho rằng khu đất ở Bãi Dương phải thu hồi, tuy nhiên Công ty Thiên Triều và nay là Công ty CP Mường Thanh Viễn Triều đã xây dựng công trình và đưa vào sử dụng nhiều năm.

Công ty Cổ phần Mường Thanh là doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ sai phạm của các bị cáo, nên đề nghị HĐXX buộc chủ đầu tư phải nộp vào ngân sách nhà nước hơn 356 tỷ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ ra 5 sai phạm của UBND tỉnh Khánh Hòa tại dự án Mường Thanh Viễn Triều gồm: Sai phạm trong cấp phép đầu tư, trong phê duyệt quy hoạch, trong công tác giao đất, trong xác định giá đất và trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong sai phạm cấp phép đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa đã không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và các quy định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, tháng 8/2012, ông Nguyễn Chiến Thắng có kết luận giao đất có thu tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư thực hiện khu phức hợp Thiên Triều với diện tích 22.340 m2 đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng trên cơ sở giá đất do các ngành chức năng của tỉnh tham mưu, đề xuất (không đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất).

Việc UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ định thầu cho Công ty CP Đầu tư Thiên Triều là không đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định pháp luật. Sau đó, Công ty CP Đầu tư Thiên Triều không triển khai dự án, mà chuyển dự án cho Công ty Viễn Triều và được UBND tỉnh chấp thuận.

UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án Oceanus xây dựng 47 tầng là không đúng quy hoạch chung xây dựng TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt. Sau đó, dự án này đã được điều chỉnh xuống còn còn 40 tầng.

Sau khi được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư, Công ty CP Đầu tư Thiên Triều không triển khai dự án, mà chuyển dự án cho Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang và được tỉnh này chấp thuận.

Căn cứ theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong hình sự cấp bộ, số tiền ngân sách nhà nước bị thất thoát, lãng phí tại thời điểm ngày 21/10/2015 là hơn 5,6 tỷ đồng; số tiền chênh lệch tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 6/1/2022) là hơn 356 tỷ đồng.

Trong đó, ông Nguyễn Chiến Thắng với vai trò là người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chỉ đạo thực hiện chỉ định nhà đầu tư mà không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, giao đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật.

Từ những chỉ đạo của ông Thắng, các cán bộ cấp dưới thực hiện và dẫn đến nhiều sai phạm tại dự án này.

MINH MINH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ Mường Thanh Viễn Triều: Cựu Chủ tịch tỉnh mong muốn sớm trở về với gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO