Vụ máy bay bốc cháy ở sân bay Nhật Bản: ‘Đó là phép màu’ để có thể sống sót

03/01/2024 09:51

Một hành khách có mặt trên chiếc máy bay chở khách bốc cháy ở sân bay Nhật Bản chia sẻ, 'tôi chỉ có thể nói đó là phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm chân'.

Vụ va chạm trên đường băng giữa máy bay chở khách Airbus A350 và máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo vào ngày 2/1 đã khiến các chuyên gia hàng không bối rối.

Việc tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn nhanh chóng sơ tán và thoát khỏi chiếc máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines khi nó bốc cháy thành quả cầu lửa khiến nhiều người liên tưởng tới "phép lạ". Tuy nhiên, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên máy bay cỡ nhỏ của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản được xác định đã thiệt mạng.

may bay nhat ban 2.jpg
Chiếc máy bay chở khách chìm trong biển lửa ở sân bay Haneda của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo hãng Japan Airlines, vụ va chạm xảy ra gần như ngay lập tức sau khi máy bay Airbus A350 hạ cánh xuống đường băng vào lúc 17h46 (giờ địa phương).

Trong cuộc họp báo vào đêm 2/1, ban điều hành của Japan Airlines cho hay cơ trưởng lái Airbus A350 đã được phép hạ cánh, nhưng có khả năng đã không thể nhìn thấy chiếc máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 do hãng Bombardier chế tạo bên dưới.

Các nhà chức trách Nhật Bản đang điều tra tình huống phía sau vụ va chạm, bởi đây là điều mà các chuyên gia hàng không cho rằng rất bất thường.

''Đó là phép màu''

Khoang chở khách nhanh chóng tràn ngập khói, trong khi một số hành khách lo lắng chạy ngược chạy xuôi ở lối đi, và những người khác ôm những đứa trẻ đang la hét.

“Xin hãy đưa tôi ra khỏi đây”, một người phụ nữ hét lên từ bên trong máy bay trong đoạn video được hãng tin Reuters công bố. “Tại sao không mở cửa?” một đứa trẻ la lên.

Anh Tsubasa Sawada (28 tuổi) sinh sống ở thủ đô Tokyo đang trở về nhà sau kỳ nghỉ ở Sapporo cùng bạn gái cho biết, “Tôi thực sự nghĩ mình sắp chết”.

“Sau khi tai nạn xảy ra, lúc đầu tôi còn cười khi nhìn thấy một số tia lửa phát ra từ động cơ máy bay, nhưng khi ngọn lửa bùng lên, tôi nhận ra điều nghiêm trọng”, anh Sawada nhớ lại.

Theo video của Reuters, trong khoang máy bay, các tiếp viên đã kêu gọi hành khách giữ bình tĩnh, và nói "xin hãy hợp tác". Còn ở bên ngoài, 115 đơn vị cứu hỏa đã được triển khai tới hiện trường để khống chế ngọn lửa ở phía sau máy bay, nhưng cuối cùng nó bùng lên thành một quả cầu lửa bao trùm cả máy bay.

Ông Satoshi Yamake (59 tuổi) ngồi gần hàng ghế trước trên máy bay cho biết, mặc dù một số hành khách tỏ ra rất lo lắng, nhưng phi hành đoàn đã nhanh chóng triển khai máng trượt sơ tán và mọi người bắt đầu xuống máy bay một cách có trật tự.

Hãng hàng không Japan Airlines cho biết việc sơ tán bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi máy bay dừng lại trên đường băng, và tất cả hành khách đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút.

Đoạn video cho thấy hành khách được sơ tán một cách bình tĩnh, dường như không cầm theo hành lý xách tay. Các cơ quan an toàn hàng không đã cảnh báo trong nhiều năm về việc hành khách không cố mang theo hành lý xách tay, bởi nó có nguy cơ gây tử vong trong quá trình sơ tán.

Ông Paul Hayes tại công ty tư vấn hàng không Ascend by Cirium tại Anh nhận định, "phi hành đoàn chắc chắn đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Dường như không có ai cầm theo bất kỳ hành lý xách tay nào. Thật là kỳ diệu khi tất cả hành khách đều thoát ra ngoài".

Một quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết thủ tục sơ tán của hãng hàng không Japan Airlines đã được "tiến hành phù hợp".

Anh Sawada chia sẻ chỉ khoảng 10 phút sau khi mọi người rời khỏi máy bay đã xuất hiện một vụ nổ lớn.

“Tôi chỉ có thể nói đó là phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm chân. Tôi muốn biết tại sao tai nạn lại xảy ra, và tôi cảm thấy mình không muốn lên máy bay nữa”, anh Sawada nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ máy bay bốc cháy ở sân bay Nhật Bản: ‘Đó là phép màu’ để có thể sống sót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO