Vụ lái xe máy tử vong do 'đấu đầu' container: Có truy cứu người truy đuổi?

Thế Hưng| 06/07/2022 11:40

Vụ việc 2 thanh niên trong lúc bị truy đuổi đã đâm vào xe container dẫn đến tử vong, nhiều người đặt câu hỏi tài xế lái xe container và người truy đuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Như đã đưa tin, chiều 4/7, Nguyễn Đình S. và Nguyễn Văn T. đi xe máy tốc độ cao trên đường ĐT 743, khi đến đoạn qua chợ Phú Phong (phường An Phú) thì bất ngờ tông thẳng vào đầu xe container chạy hướng ngược lại.

Do thương tích nặng, rạng sáng 5/7, S. đã tử vong, còn T. đang điều trị trong tình trạng nguy kịch.

Camera hành trình xe container ghi lại, khi tai nạn xảy ra xuất hiện thêm một xe máy chạy phía sau giống như đang truy đuổi xe của S. và T., do không phanh kịp đã tông tiếp vào nạn nhân ngồi sau.

Vụ lái xe máy tử vong do đấu đầu container: Có truy cứu người truy đuổi? - 1

Khoảnh khắc xe máy lao thẳng vào đầu xe container (Ảnh cắt từ clip).

Trao đổi với Phóng viên Dân trí, luật sư Trần Viết Hà - LS Thành viên Công ty Luật Nam Sơn - Đoàn LS Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, tình huống giao thông qua camera cho thấy tài xế xe container đang đi đúng làn đường và bất ngờ bị một chiếc xe máy lao thẳng vào với tốc độ rất cao. Trong tình huống trên, tài xế rơi vào tình thế bị động không có cách nào tránh được, nên sẽ không bị truy cứu trách nhiệm.

"Về mặt lý là vậy, còn về khía cạnh tình cảm thì tài xế container có thể sẽ hỗ trợ cho gia đình hai thanh niên đã tử vong một phần nào đó, điều này là không bắt buộc", luật sư Hà cho biết.

Vụ lái xe máy tử vong do đấu đầu container: Có truy cứu người truy đuổi? - 2

Xe máy găm chặt vào đầu xe container (Ảnh: A.X.).

Đối với người truy đuổi, luật sư Trần Viết Hà phân tích, nếu hai thanh niên vừa thực hiện xong hành vi trộm cướp hoặc cướp giật thì bất kì ai cũng có quyền bắt quả tang. Gặp cướp giật, người dân có quyền truy đuổi để bảo vệ tài sản của mình hoặc của người khác.

Theo vị luật sư này, hai thanh niên trên đã đủ nhận thức, hành vi nên khi bị truy đuổi hai thanh niên có quyền dừng lại. Nếu xác định trốn chạy thì phải tự làm chủ tốc độ, làm chủ cách điều khiển xe. Trong trường hợp trốn chạy và tự đâm vào các chướng ngại vật trên đường thì phải tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Tuy nhiên, theo luật sư Hà, đoạn cuối video, khi hai thanh niên đã nằm ra đường nhưng người truy đuổi vẫn đâm thêm một lần nữa. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ xác minh một trong hai người đó tử vong ngay sau khi ngã hay chưa, cú đâm thêm có gây thêm thương tích hay không?.

"Nếu nguyên nhân dẫn đến tử vong do cú đâm bồi thì có thể bị xem xét truy cứu tội giết người, hoặc tội cố ý gây thương tích gây hậu quả làm chết người bởi người truy đuổi hoàn toàn có thể dừng lại nhưng lại cố tình lao xe vào hai người đã bị ngã", Luật sư Hà chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ lái xe máy tử vong do 'đấu đầu' container: Có truy cứu người truy đuổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO