Vụ hướng dẫn viên du lịch bị hiếp dâm: Nghi phạm có thể đối mặt mức án nào?

25/09/2022 10:06

Nghi phạm Triệu Tạ Mềnh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình với nữ hướng dẫn viên du lịch tại Hà Giang. Đối tượng sẽ phải đối mặt với mức án bao nhiêu năm tù?

Xem thêm: Bắt khẩn cấp đối tượng hiếp dâm nữ hướng dẫn viên du lịch ở Hà Giang

Trao đổi với phóng viên Dân trí về vụ việc, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, việc cô gái dũng cảm tố cáo đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm là rất dũng cảm. Điều đó cho thấy, cô gái đã vượt qua được trở ngại về mặt tâm lý để quyết tâm đưa sự việc ra ánh sáng, làm cơ sở để các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc và xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm, nạn nhân rất bình tĩnh, đã tìm mọi cách để lưu lại các chứng cứ, xác định danh tính của hung thủ làm căn cứ để tố cáo. Nạn nhân đã bật đèn để nhận diện khuôn mặt đối tượng, lưu lại các dấu vết để chứng minh có hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn, đồng thời ngay lập tức trình báo sự việc với cơ quan điều tra, bởi vậy đây là một vụ án có nhiều căn cứ để buộc tội đối với nghi phạm gây án.

Vụ hướng dẫn viên du lịch bị hiếp dâm: Nghi phạm có thể đối mặt mức án nào? - 1

Kiểm sát viên lấy lời khai đối tượng Mềnh (Ảnh: VKSND Hoàng Su Phì).

Sau khi nhận được đơn thư trình báo tố giác tội phạm của nạn nhân, cơ quan điều tra sẽ xem xét thụ lý tin báo, đưa nạn nhân đi thăm khám và giám định pháp y tình dục, thu thập các dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân và có thể giám định gene đối với tinh dịch để lại cho người nạn nhân (nếu thu thập được các tế bào, tinh dịch của nghi phạm). Đồng thời khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường, lấy lời khai của nghi phạm, lời khai của người làm chứng và thu thập các dấu vết chứng cứ khác làm căn cứ chứng minh tội phạm.

Trong quá trình xác minh tin báo, nếu đối tượng bị tố giác thừa nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với các dấu vết, chứng cứ để lại trên hiện trường vụ án, phù hợp với kết quả giám định pháp y tình dục, kết quả giám định gene... thì có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 BLHS, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

"Điều 141. Tội hiếp dâm như sau:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

i) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

k) Tái phạm nguy hiểm.

Nếu chứng minh có hành vi quan hệ tình dục và hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn do bị đe dọa, uy hiếp, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng gây án về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 bộ luật hình sự.

Vụ hướng dẫn viên du lịch bị hiếp dâm: Nghi phạm có thể đối mặt mức án nào? - 2

Căn phòng nơi nạn nhân L. nghỉ lại và tố bị đối tượng Mềnh thực hiện hành vi đồi bại (Ảnh: Triệu Kinh).

Trường hợp bị xử lý về tội hiếp dâm theo quy định tại khoản 1, Điều 141 bộ luật hình sự, đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Cần làm rõ tình tiết nạn nhân quên khóa cửa phòng

Ngoài ra, trong vụ án này, nạn nhân quên không khóa cửa cũng là tình tiết cần phải làm rõ. Trước đó nạn nhân và đối tượng bị tố giác đã gặp gỡ, uống rượu với nhau... sau đó nạn nhân về phòng và không khóa cửa khiến đối tượng lẻn vào thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

Theo Luật sư Cường, cơ quan điều tra cần làm rõ hai bên có tình cảm với nhau hay không và việc nạn nhân không khóa cửa là vô tình hay cố ý để xác định ý thức chủ quan và hành vi khách quan của hai bên. Nếu nạn nhân không có tình cảm với đối tượng này và nạn nhân quên khóa cửa, khi đối tượng đột nhập vào trong nhà đã có lời lẽ đe dọa hoặc sử dụng hung khí để đe dọa uy hiếp tinh thần nạn nhân khiến nạn nhân sợ hãi không dám chống cự mới đủ căn cứ có căn cứ để xác định hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn.

Vụ hướng dẫn viên du lịch bị hiếp dâm: Nghi phạm có thể đối mặt mức án nào? - 3

Thời điểm xảy ra sự việc, nữ nạn nhân L. quên không khóa cửa phòng ngủ (Ảnh: Triệu Kinh).

Trong vụ việc này, sau khi sự việc xảy ra đã có lời qua tiếng lại giữa các bên, có việc thỏa thuận bồi thường số tiền 80 triệu đồng và nạn nhân không đồng ý nhận tiền nên đã có đơn trình báo tố giác tội phạm. Đây là vấn đề cơ quan điều tra cũng phải làm rõ để xác định có hành vi quan hệ tình dục diễn ra hay không, đối tượng gây án có thừa nhận hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn hay không và việc thỏa thuận bồi thường thể hiện ý chí như thế nào của các bên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ hướng dẫn viên du lịch bị hiếp dâm: Nghi phạm có thể đối mặt mức án nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO