Vụ hỗn chiến ở Sa Pa: Tạm dừng thi công thủy điện Mây Hồ

Phạm Ngọc Triển| 17/03/2022 10:08

Đập đầu mối thủy điện Mây Hồ (Sa Pa) sẽ phải tạm dừng thi công cho đến khi giải quyết xong bồi thường cho các hộ dân và đưa ra được phương án đền bù cho các hộ nuôi cá hồi bị ảnh hưởng.

Vụ hỗn chiến ở Sa Pa: Tạm dừng thi công thủy điện Mây Hồ - 1

Hiện trường vụ xô xát chiều ngày 14/3 khiến 8 người bị thương (Ảnh: Đài PTTH tỉnh Lào Cai).

Theo thông tin chính thức đăng trên Cổng thông điện tử tỉnh Lào Cai sáng ngày 17/3, đến thời điểm này, chính quyền thị xã Sa Pa đã giải quyết vụ xô xát xảy ra tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vào ngày 14/3 giữa người dân địa phương với nhóm công nhân thi công thủy điện Mây Hồ trên địa bàn.

Nguyên nhân xảy ra xô xát được xác định, do trong quá trình thi công công trình thủy điện, có 3 hộ dân nuôi 3 trang trại cá hồi phía dưới hạ lưu đập (gồm các hộ ông Chảo Dần Quẩy, ông Lý Quẩy Vạn và ông Lý Quầy Vảng, đều ở xã Ngũ Chỉ Sơn). Lo sợ công trình thủy điện thi công sẽ làm cạn kiệt nguồn nước gây ảnh hưởng đến việc nuôi cá nên các hộ đã nhiều lần ngăn chặn việc thi công thủy điện.

Phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ trước đó đã gặp, đối thoại với người dân nhưng đôi bên chưa thống nhất được mức tiền đền bù.

Ngày 14/3, Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ vẫn cho người tới thi công san tạo mặt bằng. Lúc này các hộ dân ra ngăn chặn nên dẫn đến vụ hỗn chiến.

Tại thời điểm 11h ngày 14/3, khi đơn vị thi công công trường thủy điện đang thi công phần hố móng đập chính tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn thì 20 người dân xã Ngũ Chỉ Sơn đã ngăn cản việc thi công. Khoảng 14h, hai bên xảy ra xô xát đánh nhau làm 14 người bị thương, trong đó có 6 người dân và 8 người thuộc đơn vị thi công thủy điện Mây Hồ.

Vụ hỗn chiến ở Sa Pa: Tạm dừng thi công thủy điện Mây Hồ - 2

Lực lượng chức năng thị xã Sa Pa có mặt tại hiện trường vụ xô xát (Ảnh: Cổng thông tin điện tử thị xã Sa Pa).

Trong sáng ngày 15/3, UBND thị xã Sa Pa đã tổ chức làm việc trực tiếp với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ, đại diện 2 thôn Lủ Khấu và Can Hồ B (xã Ngũ Chỉ Sơn) cùng đại diện các hộ dân liên quan đến vụ việc. Các bên đã đi đến thống nhất phía doanh nghiệp thi công thủy điện Mây Hồ là Công ty TNHH Xây dựng An Phú sẽ hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân và 2 thôn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn 520 triệu đồng.

Cụ thể, những trường hợp bị thương do xô xát được bồi thường theo thỏa thuận, thấp nhất là 5 triệu đồng, cao nhất là 90 triệu đồng.

Ngoài ra, tập thể nhân dân 2 thôn Can Hồ B và thôn Lủ Khấu được hỗ trợ mỗi thôn 20 triệu đồng.

Việc thi công hạng mục đập đầu mối thủy điện Mây Hồ cũng sẽ phải tạm dừng đến khi giải quyết xong việc bồi thường và đưa ra được phương án đền bù cho các hộ nuôi cá hồi bị ảnh hưởng.

Phía người dân cũng cam kết sẽ không tiếp tục gây rối, cản trở thi công sau khi đã có phương án hỗ trợ, đền bù.

Hiện UBND thị xã Sa Pa tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng chính quyền địa phương xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về hành vi tụ tập đông người và mang theo các loại vũ khí thô sơ.

UBND thị xã Sa Pa yêu cầu Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ trong quá trình thi công, sinh sống và làm việc cần thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhân dân, tiếp thu ý kiến, cùng tháo gỡ khó khăn; không được tụ tập đông người, dùng vũ khí đe dọa nhân dân gây căng thẳng thêm tình hình, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Dự án Thủy điện Mây Hồ có Chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ, trụ sở ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai. Thủy điện có công suất 6,5MW; địa điểm xây dựng tại xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa. Thời gian khởi công dự án từ 28/5/2021; thời gian hoàn thành tháng 4/2024.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ hỗn chiến ở Sa Pa: Tạm dừng thi công thủy điện Mây Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO