Vụ hài cốt trong bể nước ở Hải Phòng: Kẻ gây án lúc 17 tuổi đối diện mức án nào?

27/12/2023 11:16

Thời điểm sát hại người phụ nữ giao gas rồi giấu thi thể trong bể nước bỏ hoang, nghi phạm mới 17 tuổi, vậy hắn sẽ đối diện mức án nào?

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố Bùi Trung Thành (SN 1993, trú thôn 5, xã Lại Xuân, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) về hành vi "Giết người". Thành là nghi phạm sát hại chị N.T.T (SN 1988, quê làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân) cách đây 13 năm rồi giấu thi thể trong bể nước.

Cơ quan điều tra cũng đang khẩn trương củng cố tài liệu để khởi tố bổ sung vụ án, bị can đối với Bùi Trung Thành về hành vi "Cướp tài sản".

Nhiều người đặt câu hỏi, mặc dù thực hiện hành vi tàn nhẫn, cướp mạng sống của người phụ nữ vô tội rồi che giấu suốt 13 năm, nhưng khi gây án hung thủ mới 17 tuổi thì sẽ bị xử lý thế nào?

Trả lời PV VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, mặc dù hiện nay nghi phạm đã gần 30 tuổi nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi, nghi phạm mang ý chí chủ quan của người chưa đủ 18 tuổi nên được áp dụng quy định pháp luật về người dưới 18 tuổi phạm tội.

Nghi phạm Bùi Trung Thành.

Nghi phạm Bùi Trung Thành.

Luật sư Cường phân tích, theo lời khai của Bùi Trung Thành, hắn là kẻ gây ra cái chết của chị N.T.T. khi đang thực hiện hành vi cướp tài sản của nạn nhân tại nhà ông N.V.Q. Thời điểm đó là ngày 9/12/2010. Sau đó, Thành giấu xác nạn nhân vào bể chứa nước thải phía sau nhà ông Q.

Khi có căn cứ xác định Thành đã thực hiện hành vi phạm tội, tại thời điểm thực hiện hành vi, đối tượng này đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can đối với đối tượng này về tội giết người và tội cướp tài sản.

Về nguyên tắc chung là hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở thời điểm nào thì sẽ áp dụng văn bản quy phạm pháp luật ở thời điểm đó.

Vụ việc trên xảy ra vào năm 2010, thời điểm đó Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 đang có hiệu lực pháp luật. Theo đó, tội cướp tài sản được quy định tại Điều 133 và tội giết người được quy định tại Điều 93 của Bộ luật này. Ở thời điểm đó, hai tội danh này đều có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

"Tuy nhiên, điều đáng chú ý tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội thì Bùi Trung Thành mới 17 tuổi, là người chưa thành niên phạm tội nên sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật về người chưa thành niên phạm tội.

Cụ thể, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội thì không áp dụng hình phạt tù chung thân, tử hình. Mức hình phạt tù có thời hạn cao nhất là 18 năm tù", luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Ngoài ra, vấn đề thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự cũng được xem xét. Tuy nhiên, với tội giết người và tội cướp tài sản là đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 20 năm với tội đặc biệt nghiêm trọng, 15 năm với tội phạm rất nghiêm trọng.

Đến nay, sự việc mới trải qua 13 năm nên vẫn chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, Bùi Trọng Thành sẽ bị xử lý hình sự về cả hai tội danh là giết người và cướp tài sản.

"Có lẽ với hai tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như vậy, đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là 18 năm tù theo quy định của pháp luật. Mặc dù mức hình phạt như vậy có vẻ chưa nghiêm khắc, tuy nhiên với người đang ở độ tuổi chưa thành niên, nhận thức chưa đầy đủ về đạo đức và pháp luật, đang trong quá trình hình thành nhân cách nên với chính sách khoan hồng nhân đạo của pháp luật thì mức hình phạt như vậy là phù hợp", ông Cường nêu quan điểm.

Ngày 7/12, Công an TP Hải Phòng nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện bộ hài cốt trong bể chứa nước thải phía sau nhà ông N.V.Q (ở thôn 5, xã Lại Xuân).

Kết quả điều tra, bộ hài cốt được phát hiện là chị N.T.T. Gia đình chị N.T.T cho biết, chị T. mất tích từ ngày 9/12/2010 khi đi giao gas.

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh thấy có dấu hiệu vụ án hình sự, ngày 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xác minh làm rõ.

Qua rà soát, sàng lọc những người nghi vấn, công an xác định Bùi Trung Thành (SN 1993, trú ở thôn 5, xã Lại Xuân) là người gây ra cái chết của chị N.T.T khi đang thực hiện hành vi cướp tài sản của chị N. tại nhà ông N.V.Q. Sau đó, Thành giấu xác nạn nhân vào bể chứa nước thải phía sau nhà ông Q.

Thành là con riêng của bà H., người sinh sống với ông Q. như vợ chồng. Thời điểm Thành gây án, ông Q. và bà H. đều đang chấp hành án phạt tù. Tại địa phương, Thành chưa xây dựng gia đình, làm nghề lái máy xúc thuê và sinh sống cách nhà nạn nhân khoảng 300m.

Minh Tuệ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ hài cốt trong bể nước ở Hải Phòng: Kẻ gây án lúc 17 tuổi đối diện mức án nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO