Vụ gọi người bán hàng rong là “ký sinh trùng”: Xin lỗi cũng cần văn minh

Minh An| 18/08/2020 09:10

Việt BáoBản tin Tài chính Kinh doanh của kênh VTV1 Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam phát sóng sáng 17/8 khiến dư luận phẫn nộ khi BTV Quang Anh gọi những người bán hàng rong là "sống ký sinh trùng".

Nhiều người cho rằng cụm từ “ký sinh trùng” có nghĩa biểu cảm mang hàm ý tiêu cực. Nói đến một loài vật sống ký sinh vào vật khác chỉ hưởng thụ, để sống nhờ, sống kiểu “tầm gửi”.

Trong khi thực tế người bán hàng rong phải bỏ sức lao động rất vất vả để kiếm sống, sao có thể nói họ ký sinh trên đường phố được? Nói như thế là xúc phạm những người bán hàng rong, chẳng khác nào đang ám chỉ người bán hàng rong bám vào sự sống của người khác để tồn tại.

Nhiều người đồng tình với quan điểm rằng dân quá nghèo phải đi bán hàng rong kiếm sống, nếu có vi phạm gì thì cơ quan chức năng hướng dẫn để những người bán thực hiện đúng, không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Nếu người bán hàng rong vi phạm nhiều lần thì có thể xử phạt…

Phải thừa nhận một thực tế rằng, có phải tuổi thơ của chúng ta đều đã từng được gói gọn trong những gánh hàng rong trưa hè đầy nắng? Hay cả những chiều mưa xối xả đứng trú dưới mái hiên? Tay lúc nào cũng có ít quà vặt, miệng nhai liên hồi không ngớt.

Buổi trưa tan học hay buổi chiều tan sở nhất định phải sà vào gánh hàng trước cổng, đứa nào cũng tíu tít cô ơi cho con bịch xoài, cô ơi cho con ít bánh tráng trộn, cô ơi lấy con bịch bánh bao nho nhỏ này đi, con đói quá… Gánh cô nào cũng nhiều đồ ăn ngon, gánh cô nào cũng có sự hấp dẫn riêng cả.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà những gánh hàng rong là một phần sự sống, một phần không thể thiếu của những thành phố, nhiều người còn nói tếu táo với nhau rằng gánh hàng rong như một đặc sản ở thành phố lớn.

Dù có hiện đại, chỉ cần vài thao tác là cho shiper mang đồ ăn tới tận cửa nhưng không phải ngẫu nhiên mà cuối tuần người ta vẫn rủ nhau lang thang trên phố, tìm những gánh hàng rong để lê la, thưởng thức những món ăn rất dung dị đời thường nhưng cũng rất đáng mến…

Người bán hàng rong- họ chỉ đổi công sức của mình, lao động để nuôi thân một cách đàng hoàng chứ đâu có cướp không của ai thứ gì mà người ta gọi họ là “ký sinh trùng”? Không ai khác, những người bán hàng rong cũng sống sòng phẳng, lao động chân chính để trang trải cuộc sống. Họ không đáng bị bất kỳ người nào mang ra miệt thị, chê bai là “ký sinh trùng”.

Ngay trong ngày 17/8, trên trang cá nhân của mình, BTV Quang Anh với nick name Wang Phố Cổ đã gửi lời xin lỗi tới khán giả nhưng nhiều người cho rằng đó là lời xin lỗi chưa thể hiện sự chân thành khi phát ngôn trên sóng truyền hình quốc gia nhưng xin lỗi bằng 1 status trên facebook. Đó cũng không phải cách ứng xử văn minh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ gọi người bán hàng rong là “ký sinh trùng”: Xin lỗi cũng cần văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO