Vụ gỗ quý bị đốn la liệt, cán bộ nói 'chỉ 1 cây': Bắt 4 xe gỗ lậu

20/03/2021 15:07

Lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ 4 chiếc xe công nông chở gỗ đi ra từ Rừng đặc dụng Đray Sap. Trước đó Dân trí đã phản ánh tình trạng nhiều cây rừng bị đốn hạ tại khu vực trên.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 0h30 ngày 19/3, lực lượng liên ngành gồm công an, kiểm lâm, Ban Quản lý rừng đặc dụng Đray Sáp, chính quyền địa phương... đã bắt quả tang 4 xe cày đang vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn xã Đắk Drô (Krông Nô).

Tại hiện trường, lực lượng liên ngành đã bắt giữ 3 đối tượng (chưa rõ tên tuổi), một đối tượng khác đã trốn thoát điều khiển các xe công nông vận chuyển gỗ trái phép.

Vụ gỗ quý bị đốn la liệt, cán bộ nói chỉ 1 cây: Bắt 4 xe gỗ lậu - 1

Lực lượng chức năng bắt 3 xe công nông chở đầy gỗ.

Có 3 chiếc xe công nông đều chở đầy gỗ, được cắt khúc. Một xe khác chở theo 1 thân cây có đường kính từ 40cm, dài hơn 3m.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản, đưa phương tiện và số gỗ trên về Ban Quản lý rừng đặc dụng Đray Sáp để xử lý theo quy định.

Đối với 3 đối tượng vận chuyển gỗ bị bắt, cơ quan chức năng đã xác định được nhân thân, lai lịch rõ ràng, nên tạm thời cho về nhà để điều tra, xử lý.

Vụ gỗ quý bị đốn la liệt, cán bộ nói chỉ 1 cây: Bắt 4 xe gỗ lậu - 2

Tang vật vụ việc đang được tạm giữ tại Ban Quản lý rừng đặc dụng Đray Sáp.

Trước đó Dân trí đã phản ánh, thời gian vừa qua, rừng đặc dụng Đray Sáp liên tục bị xâm hại. Nhiều điểm khác gỗ rừng cũng bị đốn hạ, vết cưa còn rất mới. Hầu hết thân gỗ đã vận chuyển đi. Từ điểm các cây gỗ bị chặt, các cây rừng nhỏ khác bị chặt phạt, tạo thành một lối mòn dẫn ra ngoài bìa rừng.

Theo lãnh đạo Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, đơn vị chủ rừng, khu vực trên "chỉ có 1 cây bị chặt". Tuy nhiên, ngày 16/3, khi có thông tin người dân, báo chí phản ánh, lực lượng bảo vệ rừng đã đi kiểm tra thì phát hiện có 3 cây bị đốn hạ.

Vụ gỗ quý bị đốn la liệt, cán bộ nói chỉ 1 cây: Bắt 4 xe gỗ lậu - 3
Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ trong rừng đặc dụng Đray Sap

Năm 1989, Rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp (huyện Krông Nô) được UBND tỉnh Đắk Lắk quy hoạch và xác lập. Đến năm 1991, rừng được công nhận là Thắng cảnh cấp quốc gia. Hiện Thắng cảnh Đray Sáp nằm trong hệ thống hang động núi lửa Krông Nô, thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Từ khi thành lập đến nay, rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp đã được giao cho nhiều đơn vị quản lý. Đến tháng 2/2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng ý giao rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp cho Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ gỗ quý bị đốn la liệt, cán bộ nói 'chỉ 1 cây': Bắt 4 xe gỗ lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO