Vụ giết người tình rồi phân xác ở Ninh Bình: Nghi phạm đối diện 2 tội danh nghiêm trọng

28/03/2022 15:11

Theo luật sư phân tích, nghi phạm sát hại nhân tình rồi phân xác phi tang ở Ninh Bình có thể đối diện 2 tội danh nghiêm trọng là Giết người và Xâm phạm thi thể với mức án cao nhất là tử hình.

Đối diện án tử hình

Liên quan đến vụ án sát hại nhân tình rồi phân xác phi tang gây rúng động xảy ra tại Ninh Bình, hiện cơ quan công an đã bắt giữ nghi phạm là Phạm Văn Dũng (SN 1985, trú phố Chu Văn An, phường Nam Bình, TP Ninh Bình).

TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của hành vi giết người.

Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của người làm chứng, của nghi phạm để làm rõ nguyên nhân sự việc và cái chết của nạn nhân để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vụ giết người tình rồi phân xác ở Ninh Bình: Nghi phạm đối diện 2 tội danh nghiêm trọng-1
Nghi phạm Dũng

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy nạn nhân tử vong là do người tình sát hại thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Trường hợp lời khai nhận tội của nghi phạm phù hợp với kết quả điều tra, các chứng cứ thu thập được thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố đối với đối tượng này về tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với hình phạt là phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp nghi phạm không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng những chứng cứ mà cơ quan thu thập được có căn cứ cho thấy nạn nhân đã bị sát hại.

Lời khai của người làm chứng và các chứng cứ khác cho thấy đối tượng là nghi phạm số một và có khả năng là hung thủ của vụ án thì cơ quan điều tra cũng có thể sẽ khởi tố bị can để xử lý theo quy định.

Theo thông tin từ phía cơ quan điều tra, nghi phạm là người yêu của nạn nhân. Người này đã có mặt tại thời điểm nạn nhân tử vong và có biểu hiện tâm lý bất thường nên cơ quan điều tra sẽ lấy lời khai làm rõ mối quan hệ giữa người này với nạn nhân và những gì đã xảy ra trong những ngày qua.

Trường hợp đối tượng có biểu hiện tâm thần, không nhận thức được hành vi thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ mức độ nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của người này.

Có thể xử lý thêm tội với hành vi phân xác

Trong vụ án nếu, nạn nhân bị cắt xác, xâm phạm đến thi thể thì đối tượng này còn có thể bị xử lý thêm về tội Xâm phạm thi thể, quy định tại điều 319 BLHS. Mức phạt tù cao nhất với tội danh này lên đến 7 năm.

Vụ giết người tình rồi phân xác ở Ninh Bình: Nghi phạm đối diện 2 tội danh nghiêm trọng-2
TS.Luật sư Đặng Văn Cường

Theo điều 319, Bộ luật hình sự 2019 quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt như sau:

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm như: Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; Vì động cơ đê hèn; Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Vị luật sư khuyến cáo, để giảm những vụ án sát hại bạn tình, giết người vì bội bạc, ích kỷ hoặc vì tham lam thì cần phải trang bị những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho các bạn trẻ.

Các bạn trẻ cần phải có lối sống lành mạnh, tích cực, có mối quan hệ mật thiết gắn bó với những người thân và cộng đồng xã hội.

Với những mối tình mà một bên ghen tuông mù quáng hoặc có biểu hiện tâm lý bất thường thì cần phải có giải pháp để phòng ngừa tránh trường hợp tình cảm khiến một bên quá khích, mất kiểm soát của hành vi dẫn đến thực hiện hành vi nguy hiểm đến tính mạng của những người xung quanh.

Trước đó, thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, khoảng 17h00 ngày 27/3, Công an thành phố Ninh Bình nhận được tố giác của ông Phạm Văn Năm (SN 1954, ở phố Chu Văn An, phường Nam Bình, TP Ninh Bình) về việc ông nghi ngờ con trai là Phạm Văn Dũng đã giết, giấu xác chị Nguyễn Thị T. (SN 1992, ở phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp) tại nhà.

Sau khi nhận được đơn trình báo, lực lượng chức năng đã tạm giữ Phạm Văn Dũng để làm rõ vụ việc. Do xảy ra mâu thuẫn, tối 23/3, Dũng đã sát hại chị T. rồi nằm cạnh xác đến sáng.

Hôm sau, Dũng đem thi thể cho vào nồi (dùng để nấu bánh chưng) rồi đi mua xăng về đốt nhưng thấy mùi nên đã dập tắt lửa.
Đến trưa ngày 25/3, Dũng đem thi thể đến phòng tắm ở tầng 1 phân xác bỏ vào 2 thùng nhựa (có sẵn tại nhà) sau đó kéo lên tầng hai cất giấu vào trong tủ.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Vụ giết người tình rồi phân xác ở Ninh Bình: Nghi phạm đối diện 2 tội danh nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO