Vụ full clip 8 phút của nữ diễn viên: Gây mất an ninh trật tự công an có quyền thu điện thoại?

Minh An| 28/05/2021 20:15

Việt BáoThời gian qua, vụ lộ clip nóng 8 phút vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận. Vậy vấn đề về pháp lý với clip này được quy định thế nào?

Liên quan đến vụ việc, LS Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết full clip 8 phút được lan truyền trên mạng xã hội rõ ràng là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý, sức khoẻ của những người bị lộ thông tin cá nhân này.

“Bởi vậy trong trường hợp này, hai người trong clip bị xâm phạm bí mật đời tư cá nhân có quyền làm đơn trình báo tố giác tội phạm đề nghị xem xét xử lý đối với những người đã chiếm đoạt thông tin dữ liệu cá nhân và đăng tải trái phép trên mạng xã hội.

Trường hợp không có đơn trình báo tố giác tội phạm thì cơ quan điều tra cũng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ ai đã phát tán clip này lên mạng xã hội để xử lý theo quy định pháp luật.

Đáng nói, việc gây mất an ninh trật tự mà thu giữ điện thoại cá nhân là chưa đủ cơ sở Theo quy định pháp luật, thì trách nhiệm pháp lý được đặt ra khi có hành vi vi phạm pháp luật.

Người vi phạm pháp luật có thể bị xem xét xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Những hành vi gây mất an ninh trật tự mà chưa đến mức nghiêm trọng, chưa nguy hiểm cho xã hội thì sẽ bị xử phạt hành chính. Còn trường hợp gây mất an ninh trật tự như đánh nhau, gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xem xét xử lý hình sự”, luật sư Cường nói.

Xem thêm: Vụ hot girl lộ clip nóng: Gửi đơn đến Công an Hà Nội truy nguồn phát tán

Theo thông tin sự việc ở trên thì cô gái cho biết là cô này và một số người bạn bật nhạc to, bị hàng xóm phản ánh nên đã bị công an mời lên làm việc.

Nếu thông tin cô gái là trình bày là đúng thì đây chỉ là vi phạm hành chính, vi phạm này có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 179/2013/NĐ-CP.

Gây mất an ninh trật tự công an có quyền thu điện thoại?

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp cô gái kia gây ra tiếng ồn thì sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên đời sống bí mật cá nhân, thư tín, điện tín, điện thoại vẫn được pháp luật bảo vệ trên cơ sở các quy định về bảo vệ bí mật đời tư cá nhân.

Clip nóng cửa nữ diễn viên V.T.A.T bị phát tán trên mạng xã hội.

Còn chiến sĩ công an nhân dân chỉ được khám xét trong trường hợp có căn cứ để cho rằng nếu không tiến hành khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy và cán bộ này phải báo cáo ngay cho thủ trưởng trực tiếp của mình và phải chịu trách nhiệm về việc khám.

Khi tiến hành khám đồ vật phải có mặt chủ đồ vật và 01 người chứng kiến; trong trường hợp chủ đồ vật vắng mặt thì phải có 02 người chứng kiến. Mọi trường hợp khám đồ vật đều phải lập biên bản.

Khi kiểm tra xong phải niêm phong lại điện thoại. Sau khi kiểm tra điện thoại nếu có nghi ngờ là công cụ phương tiện phạm tội hoặc thể hiện thông tin vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng sẽ bàn giao trả lại cho người vi phạm trừ trường hợp điện thoại đó là vật chứng của vụ án cần thu giữ, tiêu hủy hoặc bán đấu giá.

Nếu điện thoại, tư trang cá nhân hoặc các vật dụng khác không liên quan đến hành vi vi phạm, không liên quan đến tội phạm thì không được phép thu giữ. Do đó, căn cứ vào quy định trên thì trong vụ việc này cần làm rõ có việc chiến sĩ công án khám điện thoại của nữ diễn viên hay không, việc thu giữ, khám xét này có đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật hay không, mục đích của việc khám xét là gì?

Trong trường hợp nữ diễn viên nghi ngờ cán bộ này khám xét không đúng quy định thì có quyền khiếu nại hoặc tố cáo, hoặc khởi kiện cán bộ công an theo quy định pháp luật. Trong trường hợp lời khai của nữ diễn viên là đúng, có hành vi thu giữ điện thoại không có căn cứ, trái quy định của pháp luật thì cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, bị xử phạt hành chính, trường hợp nếu vi phạm nghiêm trọng thì có thể còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường nói.

Cơ quan chức năng cũng sẽ xác định clip sex này có phải là trong chiếc điện thoại của nữ diễn viên này hay không, việc lưu trữ clip này nhằm mục đích gì. Ai là người đã thực hiện hành vi phát tán clip sex này lên mạng xã hội?

Quay clip sex có phạm luật?

Theo luật sư Đặng Văn Cường trong trường hợp có căn cứ xác định clip sex cá nhân của nữ diễn viên này: Diễn viên này chủ động ghi lại clip sex để làm kỷ niệm phải không có ý định “phát tán” cho người khác, tuy nhiên từ một sự việc vi phạm hành chính mà nữ diễn viên này bị chính cán bộ công an chia sẻ, lan truyền trên mạng thì hành vi này của cán bộ này có dấu hiệu truyền bá văn hóa đồi trụy.

Luật sư Đặng Văn Cường

“Có thể clip là do nữ diễn viên này tự quay nhưng nhằm mục đích làm kỷ niệm chứ không nhằm phổ biến thì việc ghi hình trong trường hợp này là không vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên người nào đã đăng tải clip này lên mạng xã hội khiến rất nhiều người truy cập, tiếp cận thì hành vi của người đăng tải lên mạng xã hội là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, hành vi này có thể bị xử phạt lên đến mười lăm năm tù theo quy định tại điều 326 bộ luật hình sự năm 2015 ”, luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Trong vụ việc nêu trên, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ có việc vi phạm hành chính của nữ diễn viên này hay không, có hành vi thu giữ điện thoại và thu thập, sử dụng, chia sẻ trái phép dữ liệu cá nhân trong đó có clip sex của nữ diễn viên này hay không để có căn cứ xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Nếu có việc xử lý vi phạm hành chính không đúng quy định, làm lộ thông tin cá nhân, thậm chí là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì cán bộ, chiến sĩ vi phạm sẽ bị kỷ luật, bị phạt hành chính và còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn trường hợp clip sex trên là bị đối tượng xấu truy cập trái phép, đánh cắp và đăng tải lên mạng xã hội thì cũng cần làm rõ đó là đối tượng nào và hành vi này cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại điều 362 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.

Trường hợp có căn cứ cho thấy, người đăng tải clip sex này với mục đích là nhằm xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của những người trong clip thì hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015 Với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

Để bảo vệ bí mật đời tư cá nhân thì mỗi người cần phải biết quyền của mình theo quy định của pháp luật. Trường hợp cơ quan tổ chức cá nhân đưa ra những yêu cầu thu thập thông tin cá nhân trái phép thì có quyền từ chối, nếu phát hiện hành vi vi phạm thì có quyền khiếu nại. Hạn chế cung cấp thông tin cá nhân cho các tổ chức, cá nhân khi không có lý do chính đáng và không thuộc trường hợp pháp luật cho phép.

Trường hợp phát hiện ra có hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến bí mật đời tư cá nhân thì có thể tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật để yêu cầu người vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bồi thường thiệt hại và cả chính xin lỗi công khai theo quy định.

Trong vụ việc nêu trên, nếu lời khai của nữ diễn viên này là đúng thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ việc vi phạm hành chính đó được xử lý như thế nào có đúng quy định pháp luật hay không, trường hợp có vi phạm trong việc xử lý thì người vi phạm cũng sẽ bị xem xét trách nhiệm”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Xem thêm: Vụ lộ clip “nóng” của diễn viên Về nhà đi con: Làm gì khi clip “nóng” của bản thân bị rò rỉ?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ full clip 8 phút của nữ diễn viên: Gây mất an ninh trật tự công an có quyền thu điện thoại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO