Vũ điệu quan tài - nghi thức tang lễ điên rồ và bất thường ở Ghana

28/12/2022 16:11

Khác với nhiều nơi, đám tang ở Ghana hoành tráng hơn nhiều so với đám cưới.

Hát đồng ca, các vũ công chuyên nghiệp biểu diễn và tiệc tự chọn hoành tráng kèm theo DJ. Đây không phải là một đám cưới, mà là một đám tang ở Ghana.

Một chiếc quan tài được trang trí nghệ thuật và những người đưa tang đóng vai trò là người nâng ly chúc mừng. Truyền thống tang lễ bất thường đó đã phát triển ở Ghana.

Ghana là một quốc gia Tây Phi tương đối nhỏ với dân số 30 triệu người. Đây là một quốc gia điển hình cho lục địa Đen. Vào thế kỷ 17, người Ghana rơi vào tình trạng thuộc địa, tự giải phóng vào năm 1957 và rơi vào tình trạng bất ổn chính trị do tranh giành quyền lực cho đến năm 1990.

Nhìn chung, đất nước Ghana giàu có và thành công hơn các nước láng giềng của họ. Chìa khóa thành công của Ghana là khai thác vàng, nước này nằm trong top 10 nhà sản xuất kim loại quý hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Ghana nổi tiếng nhờ truyền thống tang lễ khác thường nhất trên hành tinh.

Quan tài cho mọi sở thích

Theo tín ngưỡng của người Ghana, linh hồn của một người đã khuất vẫn ở gần người thân và bảo trợ cho gia đình. Cả người theo Hồi giáo và Cơ đốc giáo đều có niềm tin như vậy. Kết quả là tang lễ ở Ghana trở thành một sự kiện đặc biệt quan trọng, lấn át hầu hết các sự kiện khác.

Trong một đám tang truyền thống ở Ghana, tất cả người thân đều sẽ đến dự đám tang. Đồng thời, những người thân sẽ giữ vai trò quan trọng nhất trong đám tang. Họ sẽ xác định nơi chôn cất, danh sách khách mời và chương trình văn hóa của sự kiện.

Chồng/vợ, con cái và thậm chí cả những mong muốn của chính người đã khuất không có bất kỳ trọng lượng nào. Đặc biệt, những người đưa tang chính sẽ được thuê. Họ không chỉ kiểm soát quá trình tổ chức tang lễ, mà còn phân chia tài sản thừa kế của người đã khuất.

Thông thường đám tang sẽ kéo dài từ 2-3 ngày. Chương trình tang lễ bao gồm các điệu múa, bài hát, tiệc chiêu đãi và những món quà bắt buộc dành cho gia đình người quá cố.

Tất nhiên, họ càng giàu thì càng nhiều khách. Những gia đình được trọng vọng, nhưng không quá giàu có, thường đi vay nặng lãi rồi mong có thể trả được nợ nhờ quà cáp của người thân.

Vật trang trí chính trong đám tang là quan tài, được coi là nơi ẩn náu cuối cùng của người quá cố, phải phản ánh bản chất, nghề nghiệp, lối sống của người đó. Nó có thể mô phỏng chi tiết của một chiếc ô tô, đôi giày hoặc một lon Pepsi-Cola.

Quan tài hình cá hồi thật giá 1.200 USD của một gia đình Ghana

Các vấn đề về xác định danh tính người đã khuất tại nhà xác, công việc điều tra của cảnh sát và y tế diễn ra chậm chạp, cũng như việc phải chờ quan tài được chuẩn bị thường khiến tang lễ bị trì hoãn trong vài tháng sau khi một người qua đời.

Trong thời gian đó, thi thể người quá cố được bảo quản trong tủ đông. Việc tổ chức tang lễ cũng có thể bị trì hoãn do tranh chấp gia đình về phân chia tài sản, do đó các sự kiện tang lễ cần có thời gian.

Ngoài ra, không phải gia đình nào cũng đảm bảo luôn có đủ tài chính. Nếu cứ chôn cất người thân mà không chiêu đãi khách khứa thì trong gia đình sẽ nảy sinh mâu thuẫn nghiêm trọng. Tất cả những khó khăn này làm cho việc chôn cất trở thành một sự kiện khá long trọng.

Các gia đình ở Ghana đông con, họ hàng đông đảo, cần phải tập hợp tất cả mọi người lại

Những đám tang xa hoa ở Ghana luôn tồn tại, nhưng chúng trở nên phổ biến từ giữa thế kỷ 20, ngay sau khi giành được độc lập. Chịu ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây, giới thượng lưu địa phương không chỉ tìm cách bắt chước những đám tang đắt đỏ ở châu Âu, mà còn tìm cách vượt qua họ.

Người Ghana muốn chứng minh rằng họ không thua kém gì người châu Âu và thậm chí lễ tang được tổ chức còn long trọng hơn. Người nước ngoài không hiểu điều này và thường cười nhạo sự vô lý của những truyền thống này.

Ngày nay, các video có “những người nhảy múa với quan tài” đã trở nên cực kỳ phổ biến trên Internet, gây ra hiệu ứng rộng khắp trên thế giới vô cùng hài hước.

Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng công nghệ quảng cáo đã có một tác động đáng kể. Thợ mộc, nhạc sĩ, nghệ sĩ và dịch vụ tang lễ đã tổ chức những chiến dịch quảng cáo quy mô lớn để thuyết phục người dân địa phương rằng không thể chôn cất người thân một cách đơn giản.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vũ điệu quan tài - nghi thức tang lễ điên rồ và bất thường ở Ghana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO