Vụ đánh bom ở Afghanistan: Số nạn nhân tử vong tăng nhanh, IS lại là thủ phạm, Nga-Mỹ-Trung-Pakistan chuẩn bị họp

Việt Hà| 16/10/2021 06:45

KhorasanIS-K, một nhánh của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom liều chết vào chiều 15/10 tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Kandahar của Afghanistan.

Vụ đánh bom ở Afghanistan: Số nạn nhân tử vong tăng nhanh, IS lại là thủ phạm, Nga-Mỹ-Trung-Pakistan chuẩn bị họp
Lực lượng khủng bố thuộc tổ chức IS-K, một nhánh của IS ở Afghanistan. IS-K thừa nhận thực hiện vụ đánh bom liều chết vào chiều 15/10 tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Kandahar của quốc gia Tây Nam Á này. (Nguồn: NYP)

Trong tuyên bố đăng tải trên các kênh Telegram, IS-K cho biết, 2 phần tử đánh bom liều chết đã tiến hành các vụ tấn công riêng rẽ nhằm vào các khu vực của thánh đường trên trong khi tín đồ đang cầu nguyện bên trong.

Tuyên bố nêu rõ: "Kẻ đánh bom liều chết đầu tiên kích nổ khối thuốc mang trên người ở tiền sảnh của thánh đường trong khi kẻ thứ hai kích nổ khối thuốc mang trên người ở giữa thánh đường".

Vụ nổ xảy ra vào ngày cầu nguyện thứ Sáu, ngày tập trung nhiều tín đồ nhất trong tuần. Theo thông tin cập nhật, đến nay, đã ghi nhận ít nhất 85 nạn nhân, trong đó có ít nhất 41 người thiệt mạng.

Liên quan tình hình tại quốc gia Tây Nam Á, cùng ngày, truyền thông Nga dẫn lời Đặc phái viên nước này về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết, trong tuần tới, Moscow sẽ tổ chức một hội nghị với sự tham gia của các đại diện từ Mỹ, Trung Quốc và Pakistan để thảo luận về vấn đề Afghanistan.

Theo ông Kabulov, cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 19/10 và các bên tham gia sẽ cùng thảo luận để thống nhất quan điểm chung "về những biến động chính trị tại Afghanistan".

Trước đó, ngày 12/10, tại Italy đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về Afghanistan nhằm tìm cách giúp quốc gia này thoát khỏi thảm họa nhân đạo, sau khi lực lượng Taliban tiếp quản quyền kiểm soát đất nước.

Dù Taliban hiện đã thành lập chính phủ lâm thời tại Afghanistan, nhưng chưa quốc gia nào công nhận đây là chính phủ hợp pháp ở nước này. Ông Kabulov từng ngụ ý Nga có thể công nhận Taliban, tuy nhiên lưu ý sẽ "không vội vàng" và phụ thuộc vào "cách hành xử của chế độ mới".

Theo quan chức Nga, Taliban đã xác nhận tham dự hội nghị quốc tế do Moscow chủ trì, tuy nhiên chưa công bố danh tính nhân vật sẽ đại diện lực lượng này tại sự kiện. Mặc dù vậy, ông Kabulov thừa nhận các bên liên quan không kỳ vọng bất cứ đột phá lớn nào trong các cuộc đàm phán với Taliban tại hội nghị này.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi không kỳ vọng bất cứ đột phá nào. Chúng tôi hiểu rằng đây là một quá trình lâu dài".

Hồi tháng 3, Nga cũng đã tổ chức một hội nghị quốc tế về Afghanistan với sự tham dự của Mỹ, Trung Quốc và Pakistan. Tại sự kiện, các nước đã đưa ra tuyên bố chung kêu gọi các bên liên quan tại Afghanistan tiến tới một thỏa thuận hòa bình và kiềm chế bạo lực.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh rút quân khỏi Afghanistan sau 20 năm đồn trú tại đây, lực lượng Taliban đã giành được quyền kiểm soát đất nước một cách chóng vánh.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ đánh bom ở Afghanistan: Số nạn nhân tử vong tăng nhanh, IS lại là thủ phạm, Nga-Mỹ-Trung-Pakistan chuẩn bị họp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO