Vụ chồng thảm sát vợ và bố mẹ vợ: Hung thủ có thể bị tử hình?

Minh An (t/h)| 29/06/2021 18:15

Những ngày qua, vụ thảm sát xảy ra tại gia đình ông Đào Đình Cửu, ở thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, khiến 3 người trong gia đình tử vong vẫn khiến nhiều người cảm thấy đau lòng.

Theo đó ngày 28/6 Đào Văn Thịnh (SN1978 đến nhà ông Đào Đình Cửu là bố mẹ vợ ở cùng địa chỉ (thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa) để nói chuyện.

Quá trình nói chuyện, Thịnh xảy ra mâu thuẫn với vợ và bố mẹ vợ nên cầm dao chém chết cả vợ và bố mẹ vợ.

tham-sat-bo-me-vo.jpeg
Hiện trường vụ việc đau lòng

Vụ việc khiến nhiều người phẫn nộ về sự tàn nhẫn của hung thủ. Nêu quan điểm về vụ việc Theo Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, có thể gọi là vụ “thảm sát” mà nguyên nhân chỉ từ những mâu thuẫn vợ chồng không được giải quyết kịp thời, vụ án này có bóng dáng trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì 3 nạn nhân đã thiệt mạng, đối tượng gây án là con rể và đồng thời là chồng của nạn nhân. Đối tượng đã nhẫn tâm ra tay sát hại bố mẹ vợ và vợ khi mâu thuẫn vợ chồng lên đến đỉnh điểm mà không có cách giải quyết phù hợp.

Đây là hành vi giết người có tính chất côn đồ, giết nhiều người nên đối tượng gây án sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bởi vậy đối tượng gây án phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Với bản tính hung hãn, giết nhiều người, có tính chất côn đồ, phạm tội đến cùng thì đối tượng này rất khó có thể thoát khỏi án tử hình.

Cụ thể, Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên

b) Giết người dưới 16 tuổi

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai…

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

“Đối tượng gây án có thể phải đền tội bằng mạng sống của mình. Tuy nhiên dù có tử hình đối tượng này thì cũng không thể bù đắp được những tổn thất, mất mát của gia đình nạn nhân khi đối tượng sát hại liền lúc cả 3 mạng người trong một gia đình” luật sư Cường nói.

Có thể nói đây là một vụ thảm sát tàn bạo mà nguyên nhân xuất phát từ quan hệ hôn nhân bất đồng kéo dài, mâu thuẫn tích tụ mà không tìm được hướng giải quyết kịp thời, tích cực.

Theo thông tin ban đầu thì đối tượng gây án là một thành phần bất hảo, nghiện ma túy và thường xuyên bảo hành đối với vợ con. Có thể nói rằng đây không phải là vụ thảm sát đầu tiên mà nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng.

Luật sư Cường cho rằng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần phải có những hoạt động để nắm bắt thông tin, tình hình, kịp thời đưa ra các giải pháp phòng ngừa tránh những vụ việc xung đột có thể xảy ra ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Cần phải nâng cao trách nhiệm của các tổ chức xã hội và chính quyền cơ sở trong việc hòa giải giải quyết các tranh chấp, mẫu thuẫn trong gia đình ở địa phương. Ở nơi nào xảy ra những vụ việc nghiêm trọng mà thiếu trách nhiệm của các cơ quan tổ chức trong việc hòa giải, giải quyết tranh chấp thì cần phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

Khi vụ việc mâu thuẫn nghiêm trọng, hôn nhân đổ vỡ thì thủ tục giải quyết vụ án ly hôn cần phải nhanh chóng, kịp thời, phải có những giải pháp phòng ngừa tránh trường hợp đương sự vì mâu thuẫn mà xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của nhau, gây mất an ninh trật tự.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vụ chồng thảm sát vợ và bố mẹ vợ: Hung thủ có thể bị tử hình?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO