Vụ chìm ca nô thảm khốc: "Mặc áo phao nhưng gặp sóng to cũng khó thoát"

Nguyễn Dương| 28/02/2022 12:00

Áo phao chỉ giữ cho cơ thể nổi, nhưng gặp sóng to cao 5-6 m quật thì cũng dễ bị sặc nước, ngất xỉu và khó thoát, nhất là trẻ em và phụ nữ", Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nói.

Sáng nay (28/2), trao đổi với PVDân trí, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn - cho biết, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn đang nỗ lực tìm kiếm một nạn nhân còn mất tích trong vụ chìm ca nô tại vùng biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Đến nay, các lực lượng đã tìm được 38 người (trong đó 16 người chết), hiện còn một người còn mất tích.

"Lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn duy trì quân số và phương tiện tìm kiếm tối đa với 63 phương tiện và gần 400 người. Các lực lượng đang nỗ lực tìm kiếm một cháu bé còn mất tích. Quá trình tìm kiếm, các lực lượng đã dựa vào phần mềm tính toán mục tiêu trôi dạt trên biển và dựa vào kinh nghiệm của các thủy thủ. Thời tiết sáng nay ở khu vực đó thuận lợi cho công việc tìm kiếm" - Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ cho biết.

Vụ chìm ca nô thảm khốc: Mặc áo phao nhưng gặp sóng to cũng khó thoát - 1

Chiếc ca nô gặp nạn bị trôi dạt và đắm cách bờ khoảng 50 m (Ảnh: Hoài Sơn).

Khi phóng viên nêu giả thiết, liệu có phải khi ca nô gặp nạn và chìm, hành khách bên trong mặc dù có mặc áo phao nhưng không thoát ra kịp dẫn đến hậu quả như vậy? Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ thông tin, theo báo cáo của chủ ca nô và những hành khách may mắn thoát nạn, lúc đó tất cả hành khách đã thoát được ra ngoài, không còn mặc kẹt trong ca nô. Tuy nhiên, sóng biển lúc đó rất to, cao khoảng 5-6 m, khiến các nạn nhân không kịp trở tay.

"Áo phao chỉ giữ cho cơ thể ta nổi, nhưng khi gặp sóng to như vậy nó sẽ quật mình liên tục, quật ngược, quật xuôi dẫn đến bị sặc nước và ngất xỉu, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ. Nếu là thanh niên khỏe mạnh có mặc áo phao, có kinh nghiệm biết điều chỉnh cơ thể "gối" theo các con sóng thì may ra thoát" - Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nói thêm.

Như Dân trí đã đưa tin, chiều 26/2, ca nô Phương Đông chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, một lái tàu, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại, khi gần vào tới bờ thì ca nô bị lật chìm. Vụ tai nạn làm 16 người chết, một người mất tích; trong số nạn nhân chết và mất tích có 8 người là họ hàng, thông gia, sống ở Đông Anh, Hà Nội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ chìm ca nô thảm khốc: "Mặc áo phao nhưng gặp sóng to cũng khó thoát"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO