Vụ chìm ca nô tại Hội An: Vì sao khách mặc áo phao đầy đủ vẫn bị chìm?

MINH AN| 28/02/2022 09:52

Tàu chở khách thiết kế bít bùng khiến khách không thể thoát ra ngoài khi bị chìm, dù đã mang áo phao đúng quy định.

Ngày 28/2, ông Nguyễn Công Sỹ, Chủ tịch UBND phường Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), xác nhận lực lượng tìm kiếm đã tìm được thêm một thi thể trong vụ chìm ca nô xảy ra vào ngày 26/2.

Theo đó, thi thể được tìm thấy vào khoảng 23h ngày 27/2, tại ngay vị trí chiếc ca nô gặp nạn. Nạn nhân được xác định là bé Nguyễn Mai A (SN 2019) và thi thể đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Tính đến 8h ngày 28/2, vụ chìm ca nô QNa – 1152 tại vùng biển Cửa Đại đã tìm được 38 nạn nhân trên tổng số 39 người có mặt trên ca nô. Trong đó, số nạn nhân được xác định tử vong là 16, nạn nhân mất tích là 1.

ca-no.jpeg
Tàu QNa - 1152, con tàu chở 39 người gặp nạn - Ảnh: Kênh 14

Tại hiện trường vụ việc, rất nhiều người dân Hội An, trong đó có nhiều thuyền trưởng tàu du lịch, người lái tàu theo dõi các cơ quan chức năng tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Nhiều người thắc mắc vì sao các hành khách đều mặc áo phao nhưng lại tử vong thương tâm?

Ca nô bị bịt kín

Ngư dân Trần Quốc Thụ - trú phường Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), nhận định nguyên nhân vụ tai nạn cần sự điều tra làm rõ của cơ quan công an. Ông Thụ không loại trừ do ca nô mắc cạn và gặp sóng lớn bất thường.

Theo ông Thụ, tàu, ca nô chạy tuyến Cù Lao Chàm – Cửa Đại và ngược lại là tàu cấp SB. Mỗi tàu có thể chở đến 40 khách. Tàu phải được đóng kín mái trên kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.

"Nếu không có mái che, bị trường hợp như này thì khách thoát ra ngoài được một cách bình thường. Còn kiểu ca nô chuẩn SB bịt bùng thì họ bị kẹt lại bên trong khoang, dù có mặc áo phao cũng không bao giờ thoát được", ngư dân Thụ nói.

Theo ông Thụ, nếu là người đi sông nước thường xuyên thì mới có khả năng phản ứng, đập vỡ cửa kính để cứu người gặp nạn. Chiếc ca nô này nếu như kiểu cũ, chỉ có mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che phía trên thì du khách dễ dàng thoát ra được.

"Nếu tàu kiểu cũ thì tôi tin họ sẽ sống sót hết. Những người thoát ra được khoang ca nô thì đều được cứu sống, kể cả trẻ em. Ba nhân viên trên tàu rất có sức khoẻ đó, có sức mới dìu được nhiều người ra ngoài, nếu không còn chết nhiều nữa", ngư dân T.R.H (trú phường Cửa Đại), nhận xét.

Kiến nghị thiết kế lại ca nô

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết trước năm 2018, tàu khai thác là loại tàu chuẩn SI. Tuy nhiên, sau đó, Bộ Giao thông vận tải quy định tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm phải sử dụng tàu chuẩn SB.

"Tàu đóng kín rất khó cứu hộ khi bị nạn. Thành phố sẽ có ý kiến đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Bộ xem xét lại thiết kế các tàu thuyền theo chuẩn SB. Trong mười mấy năm qua, thành phố khai thác tuyến này bằng tàu SI thì cũng có lật thuyền, tai nạn nhưng chưa bao giờ xảy ra chết người vì khách 100% mặc áo phao, khi chìm thì họ nổi lên, chúng ta vớt được.

Riêng tàu này kín mít, chỉ có một cửa trước và một  cửa sau. Khi ca nô bị lật thì người phía trong đã bị ngạt thở hết", ông Sơn cho biết.

Cảnh sát xác định hành khách trên cano được trang bị áo phao và mặc áo phao trước khi xuất phát, bố trí ghế ngồi đầy đủ.

Chiếc cano gặp nạn cũng được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật có hiệu lực đến ngày 19/1/2023, trọng tải toàn phần, số lượng người được phép chở sức kéo đẩy là 4,1 tấn, tương ứng 35 hành khách. Thuyền trưởng Lê Sen có chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa hạng 3, đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ chìm ca nô tại Hội An: Vì sao khách mặc áo phao đầy đủ vẫn bị chìm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO