Vụ cháy karaoke khiến 33 người chết: 3 nguyên tắc sống còn để thoát nạn

08/09/2022 17:00

Trong vụ cháy quán karaoke An Phú, những người ở lại tầng 3, vào nhà vệ sinh chốt cửa đều không qua khỏi.

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại quán karaoke An Phú xảy ra vào tối 6/9 đã cướp đi sinh mạng của 33 người. Trong đó, 32 thi thể được đưa ra từ trong quán karaoke và một người tử vong tại bệnh viện do nhảy từ trên cao xuống bị thương tích nặng.

Vụ cháy karaoke khiến 33 người chết: 3 nguyên tắc sống còn để thoát nạn - 1

Khi gặp phải hỏa hoạn, chúng ta thường có rất ít thời gian để phản ứng, suy nghĩ. Nếu không có những kĩ năng cơ bản, càng ở trong đám cháy lâu, tính mạng mỗi người sẽ càng bị đe dọa. Do đó, điều quan trọng là phải bình tĩnh để quan sát và xử lý mọi tình huống xảy ra.

Dưới đây là 3 nguyên tắc sống còn để thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn:

Xác định lối ra an toàn

Vụ cháy karaoke khiến 33 người chết: 3 nguyên tắc sống còn để thoát nạn - 2

Theo các chuyên gia, điều cần thiết đầu tiên và quan trọng nhất chính là phải xác định được lối ra an toàn.

Trong trường hợp lối thoát qua cửa chính đã bị lửa, khói bao trùm thì cần bình tĩnh và suy tính, tìm lối thoát khác như:

- Di chuyển ra ban công hoặc qua cửa sổ và tìm cách thoát qua các nhà, công trình lân cận.

- Di chuyển lên tầng thượng hoặc lên mái và thoát sang các công trình lân cận nếu có thể.

- Di chuyển ra các vị trí mà đội cứu hộ có thể dễ dàng quan sát thấy như cửa sổ, ban công hô to và dùng áo, khăn hoặc vật sáng màu để vẫy gọi mọi người biết vị trí mình đang bị nạn.

Là người may mắn thoát nạn, chị Thảo (tên đã thay đổi, tiếp viên quán karaoke An Phú) nhớ lại, thời điểm xảy ra sự việc, chị đang nằm trong phòng nghỉ của quán thì nghe bên ngoài có tiếng la hét lớn báo cháy.

"Tôi tung cửa chạy ra ngoài thì thấy khói bay mù mịt nên leo lên sân thượng tìm cách thoát thân. Sau đó, nhờ cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho xe thang lên cao đưa tôi xuống. Xuống tới mặt đất thì tôi thấy mệt, khó thở, nhức đầu nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu từ đêm qua", chị Thảo nói.

Theo thông tin mà cơ quan chức năng thu thập được, khi nhân viên phát hiện khói phát ra từ phòng 303, có 4 người đã chạy ra ngoài hô hoán. Lúc này nhân viên của quán cũng chạy đi gọi các phòng khác thoát ra ngoài và dùng bình chữa cháy dập lửa.

Rất nhiều người xuống tầng 2, lên sân thượng thoát ra ngoài, nhiều người thoát bằng cầu thang và nhảy xuống bị thương...

Tránh tối đa việc bị ngạt khói

Vụ cháy karaoke khiến 33 người chết: 3 nguyên tắc sống còn để thoát nạn - 3

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, với cấu trúc kín, các quán karaoke khi đã xảy ra cháy thì lửa khói bốc nhanh, nạn nhân khó nhận biết hiểm họa đang tới cũng như khó thoát ra ngoài. Các vật liệu cách âm bằng nhựa tổng hợp cháy nhả khói độc làm nhiều người ngạt khói nhanh hơn khi ngọn lửa lan tới.

Thực tế, nhiều người tử vong trong đám cháy là do ngạt khói.

Do đó, khi di chuyển để thoát nạn trong đám cháy, nên bò khom người ở những nơi có nhiều khói để có thể lấy dưỡng khí vì thường khói sẽ bay ở trên cao.

Bên cạnh đó, nên sử dụng khăn, quần áo hoặc các loại bằng chất liệu cotton nhúng nước và trùm lên mặt, mũi để tránh hít phải khói độc.

Không "cố thủ" trong nhà vệ sinh, dùng thang máy

Vụ cháy karaoke khiến 33 người chết: 3 nguyên tắc sống còn để thoát nạn - 4

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, thông tin trong vụ cháy quán karaoke An Phú, những người ở lại tầng 3, vào nhà vệ sinh chốt cửa đều không qua khỏi.

"Tôi trực tiếp vào hiện trường thì cửa nhà vệ sinh đóng chặt, khi phá cửa thì 7-8 người nằm chồng chất ngay sát cửa", đại tá Quyên thông tin.

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, khi đám cháy xảy ra, tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi vì rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ công trình.

Bên cạnh đó, để thoát nạn an toàn mọi người chỉ được dùng thang bộ, tuyệt đối không được dùng thang máy để thoát nạn, bởi vì hệ thống điện cung cấp cho thang máy có thể bị mất và thang sẽ dừng lại đột ngột ở vị trí bất kỳ, người bị nạn sẽ kẹt trong thang và có nguy cơ bị ngọn lửa tác động, hít phải khói, khí độc dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vụ cháy karaoke khiến 33 người chết: 3 nguyên tắc sống còn để thoát nạn
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO