Vụ 'chạy để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh': Toà yêu cầu điều tra bổ sung

Nguyễn Nhân| 28/10/2021 17:56

(CAO) Sau 1 ngày xét xử, HĐXX Toà án nhân dân tỉnh An Giang cho rằng còn một số vấn đề chưa được làm rõ, có khả năng bỏ lọt người phạm tội, khả năng xuất hiện loại tội phạm mới. Do vậy HĐXX quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang làm rõ một số vấn đề có liên quan.

.

Tại toà, Trần Trí Mãnh (SN 1980, ngụ TP.Châu Đốc) là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh cho biết, quen Đào Ngọc Cảnh (SN 1947, ngụ TP.Đà Nẵng) qua những lần tham quan du lịch ở Núi Sam (TP.Châu Đốc).

Về ý định muốn điều chuyển cán bộ là do Mãnh nghĩ rằng  mới được điều về làm Giám đốc Công an tỉnh An Giang sẽ làm ảnh hưởng đến một số việc kinh doanh của Mãnh và những người khác.

Mãnh còn cho rằng thoả thuận với Cảnh chuyển trước cho các bị cáo này 10 tỷ đồng, nếu 7-10 ngày có kết quả sẽ chuyển 10 tỷ còn lại. Việc gặp các bị cáo khác là do Cảnh sắp xếp.

Tại toà, Cảnh khai nhận, bản thân không thể làm được việc 'chạy  đi nơi khác', do đó giới thiệu Trọng. Cảnh thừa nhận mình có “tiếp tay” cho Mãnh.

Bị cáo Quý.

Còn Vũ Văn Quý (SN 1991, ngụ TPHCM) cho rằng không quen biết ai để có thể điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác, nhưng nhận lời vì đang vay ngân hàng để làm ăn, mục đích nhận lời là lừa chiếm đoạt tiền.

Còn Hoàng Thị Tâm (SN 1967, ngụ TP.Hà Nội) khai nhận là sau khi được Ngô Văn Trọng (SN 1973, ngụ TP.Đà Nẵng) liên hệ thì có hỏi Quý. Sau khi hỏi giá Quý thì báo giá lại với Trọng. Khi thực hiện giao dịch, bị cáo không cho Trọng và Quý cùng gặp nhau, vì biết Trọng và Quý biết nhau. "Sợ 2 người này sẽ giao dịch với nhau mà bỏ bị cáo ra ngoài", Tâm nói thêm.

Trong quá trình xét hỏi, các bị can cho biết sau khi sự việc bị bại lộ thì nghe theo mọi sự sắp đặt của Quý, trong đó có việc thương lượng với Mãnh, trốn tránh công an...

Theo cáo trạng, Trần Tri Mãnh (SN 1980) là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh (địa chỉ: TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) với ngành nghề kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy các loại.

Do lo sợ việc tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế trên các địa bàn trọng điểm trong tỉnh do Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang (mới nhận nhiệm vụ) chỉ đạo thực hiện, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Mãnh. Do đó đối tượng nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển Đại tá Nơi đi nơi khác.

Để thực hiện ý định này, khoảng tháng 12-2020, Mãnh gặp Đào Ngọc Cảnh (SN 1947, ngụ TP.Đà Nẵng) là người quen từ trước, đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động điều chuyển Đại tá Nơi đi khỏi An Giang với giá 20 tỷ đồng, nhưng Cảnh biết không thực hiện được, nên nhờ Ngô Văn Trọng (SN 1973, ngụ TP.Đà Nẵng), rồi Trọng nhờ Hoàng Thị Tâm (SN 1967, ngụ TP.Hà Nội), Tâm tiếp tục đặt vấn đề nhờ Vũ Văn Quý (SN 1991, ngụ TPHCM).

Các bị cáo biết rõ mình không có khả năng làm được nhưng vẫn nhận lời mục đích là để kiếm tiền, lừa chiếm đoạt tài sản.

Trần Tri  Mãnh đã chuyển số tiền 10 tỷ đồng 'đặt cọc' vào tài khoản của Tâm. Khi vụ việc 'đổ bể', các đối tượng đã chuyển trả cho Mãnh 7,7 tỷ đồng.

Tháng 3-2021, Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm.

Sau đó các bị cáo đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đầu thú. Ngày 18-3, nhóm này bị khởi tố điều tra.

Trước đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành bắt giam Trần Trí Mãnh (SN 1980, ngụ phường Châu Phú A, TP.Châu Đốc) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả gồm phụ tùng xe gắn máy và nhớt xe nhiều chủng loại với số lượng lớn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ 'chạy để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh': Toà yêu cầu điều tra bổ sung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO