Vụ cá chết bất thường rải rác 4km mặt sông ở Quảng Nam: Nghi bị đầu độc

Công Bính| 29/04/2023 21:28
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Nhóm người lạ mặt bị nghi là thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt trên sông nước Bươu vào các đêm 26 và 27/4.

Ngày 29/4, ông Ngô Tấn Lạc - Chủ tịch xã Trà Cang, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) - cho hay, bước đầu cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ở địa phương.

Vụ cá chết bất thường rải rác 4km mặt sông ở Quảng Nam: Nghi bị đầu độc - 1

Cá còn chết rải rác trên đoạn sông Nước Bươu ở huyện Nam Trà My (Ảnh: Ngô Tấn Lạc).

Theo ông Lạc, qua thông tin người dân cung cấp, trên địa bàn xã phát hiện cá chết hàng loạt trên sông, đoạn dòng chảy từ làng Kiếp Xoan đến đập của thủy điện Nước Bươu.

"Hôm qua (28/4), người dân làng Kiếp Xoan (thôn 2) tiếp tục phát hiện cá chết hàng loạt trên sông nước Biên. Do khu vực sông này vắng, cách khá xa làng, lại không có sóng điện thoại nên báo thông tin bị trễ", Chủ tịch xã Trà Cang thông tin.

Đến sáng 29/4, UBND xã đã chỉ đạo thôn kiểm tra hiện trường, phát hiện dụng cụ của những người lạ dùng đánh thuốc cá (đầu độc cá - PV) bỏ lại tại hiện trường và vẫn còn nhiều cá chết.

Vụ cá chết bất thường rải rác 4km mặt sông ở Quảng Nam: Nghi bị đầu độc - 2

Dụng cụ nghi dùng để đánh thuốc cá của nhóm người lạ mặt bỏ lại (Ảnh: Ngô Tấn Lạc).

Theo phản ánh của người dân, có một nhóm 4-5 người, đi lúc chiều tối, đánh thuốc xong, chờ qua đêm, sáng sớm thu lượm cá lớn rồi rút đi.

Chủ tịch xã Trà Cang khẳng định những người này chính là thủ phạm gây nên vụ cá chết hàng loạt trên sông nước Bươu vào các đêm 26 và 27/4.

"Xã đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra, mai phục nắm thông tin, ghi hình ảnh những người này để phối hợp truy bắt; đồng thời đề nghị huyện vào cuộc điều tra, xử lý những người hủy diệt môi trường tự nhiên, ảnh hưởng cuộc sống của người dân", Chủ tịch xã Trà Cang nói.

UBND huyện đã cử lực lượng kiểm tra hiện trường, nắm bắt thông tin. Qua đó, không phát hiện hoạt động sản xuất xả thải vào sông, không có hoạt động khai thác vàng trái phép.

Khu vực thực hiện các hoạt động thi công xây lắp tại đập thủy điện không có các hoạt động xả thải vào nguồn nước sông Nước Bươu. Nước sông trong, ổn định.

Từ vị trí đập thủy điện Nước Bươu đến vị trí xuất hiện có cá chết khoảng 1,5km về phía hạ lưu. Trong những ngày qua, tại khu vực dòng chảy sông Nước Bươu không có mưa lớn hoặc thời tiết cực đoan gây ô nhiễm nguồn nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ cá chết bất thường rải rác 4km mặt sông ở Quảng Nam: Nghi bị đầu độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO