Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Có bảo kê mới được đưa xăng vào Việt Nam

28/10/2022 16:49

Trả lời HĐXX, bị cáo Phan Thanh Hữu cho biết trước khi đưa xăng vào Việt Nam, phải báo cho cảnh sát biển, biên phòng, cảng vụ...

Chiều 28/10, phiên tòa xét xử bị cáo (54 tuổi, ngụ TP Hải Phòng), Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cùng 71 đồng phạm về tội Buôn lậu, tiếp tục phần xét hỏi.

HĐXX tập trung xét hỏi nhóm bị cáo có vai trò chủ chốt trong việc buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ. Trong đó, Phan Thanh Hữu được xác định giữ vai trò cầm đầu đường dây.

Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Có bảo kê mới được đưa xăng vào Việt Nam - 1

Bị cáo Phan Thanh Hữu (Ảnh: Hải Long).

Hồ sơ thể hiện, Hữu đã nhập lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ, thu lợi bất chính hơn 156 tỷ đồng. Trong phần xét hỏi, Hữu khai chỉ nhập lậu gần 190 triệu lít xăng và hưởng lợi 102 tỷ đồng.

Hữu khai chỉ bán xăng cho bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, chủ doanh nghiệp tư nhân Sơn Huỳnh) và cáo trạng quy kết bán xăng cho nhiều người là chưa đúng. Lý giải việc chỉ bán xăng cho một người, Hữu nói để dễ quản lý, giám sát.

Để làm rõ lời khai của bị cáo, HĐXX xét hỏi bị cáo Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, ngụ TPHCM) và nữ bị cáo này khai mình có mua xăng của Hữu nhưng không biết là xăng nhập lậu.

Tiếp đó, bị cáo Hữu khai quá trình điều tra bị ép cung, dụ cung nên đã ký nhận vào các bản cung theo hướng dẫn của điều tra viên. Do đó, tại tòa, ông phải khai lại nhằm làm sáng tỏ bản chất vụ án.

Bị cáo 65 tuổi cho biết khi bán xăng lậu ra thị trường thì khách hàng chê xăng có màu trắng. Hữu lên mạng tìm mua hóa chất pha chế vào xăng lậu cho hợp màu vàng như thị trường rồi bán cho các đầu mối. Hữu thừa nhận là người trực tiếp chỉ đạo các thuyền trưởng pha chế xăng.

Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Có bảo kê mới được đưa xăng vào Việt Nam - 2

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Hải Long).

Hồ sơ xác định, bị cáo Hữu góp vốn 40% (tổng vốn 53,4 tỷ đồng) để mua xăng lậu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ. Tại tòa, bị cáo 65 tuổi khai số tiền góp vốn là của A Hùng, A Quý (chưa rõ lai lịch), còn ông chỉ giữ vai trò kết nối, môi giới. Khi hỏi về chứng từ góp vốn, Hữu trả lời: "Buôn lậu thì làm sao có chứng từ".

Nói về quy trình nhận xăng, bị cáo Hữu cho biết trước khi đưa xăng vào Việt Nam phải báo cho cảnh sát biển, biên phòng, cảng vụ... Lúc nào bên "bảo kê" cho phép thì mới được đưa xăng vào Việt Nam tiêu thụ...

Liên quan lời khai bị ép cung, tòa triệu tập điều tra viên. Có mặt tại tòa, điều tra viên xác nhận được phân công điều tra vụ án và có tham gia một số buổi hỏi cung các bị can. Khi được hỏi có gặp Phan Thanh Hữu làm "công tác tư tưởng", điều tra viên trả lời không.

Bị cáo Hữu cũng cho biết, quá trình điều tra, nhà chức trách thu giữ của ông 101 tỷ đồng, 123.000 USD, 6 con tàu và 10 chiếc điện thoại...

Phiên tòa tiếp tục xét hỏi.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Có bảo kê mới được đưa xăng vào Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO