Vụ biệt thự "tai tiếng": Cầu Giấy xin rút kinh nghiệm là chưa tương xứng?

Nguyễn Trường| 03/06/2022 15:14

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, với mức độ "vi phạm nghiêm trọng" như Sở Xây dựng nhận định mà quận Cầu Giấy chỉ xin nhận hình thức "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là chưa tương xứng.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký, ban hành báo cáo UBND TP Hà Nội về việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy).

Vụ biệt thự tai tiếng: Cầu Giấy xin rút kinh nghiệm là chưa tương xứng? - 1

Sở Nội vụ cho rằng, để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 9 nhưng UBND quận Cầu Giấy chỉ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND quận, lãnh đạo UBND quận là chưa tương xứng với mức độ vi phạm (Ảnh: Nguyễn Trường).

Sau khi nghiên cứu tài liệu và nội dung các báo cáo có liên quan, Sở Nội vụ cho rằng, UBND quận Cầu Giấy cũng đã thực hiện chỉ đạo của UBND TP, tuy nhiên với mức độ vi phạm được Sở Xây dựng xác định là "vi phạm nghiêm trọng" mà tập thể UBND quận, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy nhận hình thức xin được "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là chưa tương xứng với mức độ vi phạm.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ cũng cho rằng, báo cáo của Sở Xây dựng trước đó về vụ việc này chưa nêu rõ mức độ chịu trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị.

Vì vậy, cơ quan này đề nghị Sở Xây dựng xác định rõ với vi phạm nghiêm trọng như vậy đã đến mức phải đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật đối với lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy hay chưa?

Vụ biệt thự tai tiếng: Cầu Giấy xin rút kinh nghiệm là chưa tương xứng? - 2

Sở Nội vụ đồng tình với đề xuất giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy vào cuộc kiểm tra, đánh giá, kết luận mức độ vi phạm và xử lý trách nhiệm tổ chức và các cá nhân có liên quan vụ biệt thự "tai tiếng" (Ảnh: Hữu Hưng).

Tuy nhiên, căn cứ vào báo cáo của các cơ quan có chuyên môn, Sở Nội vụ cũng xác định đây là một vụ việc phức tạp, việc vi phạm diễn ra trong một thời gian dài; đây là vi phạm nghiêm trọng, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân ở cấp quận, cấp phường.

Việc UBND quận Cầu Giấy chỉ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND quận, lãnh đạo UBND quận là chưa tương xứng với mức độ vi phạm.

"Vì vậy, Sở Nội vụ thống nhất với kiến nghị đề xuất với Sở Xây dựng tại báo cáo số 38. Cụ thể, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo, giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra, đánh giá, kết luận mức độ vi phạm và xử lý trách nhiệm tổ chức và các cá nhân có liên quan" - báo cáo nhấn mạnh.

Như Dân trí đã đưa tin, công trình biệt thự số 9 bị Sở Xây dựng kết luận là vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, thời gian kéo dài (tăng tổng chiều cao công trình; xây thêm bán hầm; tăng mật độ xây dựng, diện tích xây dựng; thay đổi kiến trúc mặt ngoài công trình).

Đặc biệt, hành vi vi phạm được chính quyền sở tại phát hiện ngay từ giai đoạn thi công móng (ngày 7/1/2021). Đến thời điểm đoàn kiểm tra làm việc (hồi tháng 1/2022), công trình này đã hoàn thiện gây khó khăn, phức tạp cho việc xử lý, khắc phục hậu quả.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND quận chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định tại Điều 29, Điều 50 Luật Tổ chức chính quyền địa phương…

Đáng chú ý, dù để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nêu trên nhưng Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh lại có báo cáo khẳng định, UBND quận và lãnh đạo quận đã thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đồng thời, UBND quận, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm; coi đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng; chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn và tiếp tục chỉ đạo để khẩn trương khắc phục các tồn tại…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ biệt thự "tai tiếng": Cầu Giấy xin rút kinh nghiệm là chưa tương xứng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO