Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Có cơ sở để khởi tố 'mẹ kế' tội giết người?

MINH AN (Tổng hợp)| 03/01/2022 20:00

Với các tình tiết được đã công bố liên quan đến vụ án, luật sư nhận định, việc khởi tố bị can về tội hành hạ người khác là quá nhẹ, có thể khởi tố “mẹ kế” tội giết người.

Xem tổng hợp các thông tin liên quan đến vụ án tại đây

Liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi tại TP.HCM bị bạo hành đến chết gây xôn xao dư luận những ngày qua, theo luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội thì hành vi của đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã đủ yếu tố cấu thành tội Giết người, điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với lỗi cố ý gián tiếp.

Vì sao có thể khởi tố sang tội Giết người?

Luật sư cho rằng, với những thông tin từ hình ảnh camera được khôi phục thì cơ quan điều tra có thể chuyển tội danh để khởi tố sang tội Giết người theo khoản 1, điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với người phụ nữ này.

be-gai1.jpeg
Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại hiện trường nơi thường xuyên đánh đập bé V.A. (Ảnh công an cung cấp).

“Sở dĩ có thể thay đổi tội danh với bị cáo Trang bởi hành vi sử dụng cây gỗ to, dài cả mét để đánh nhiều lần vào những vùng trọng yếu trên cơ thể cháu bé như lưng, đầu, trán... và hành vi đạp chân người lớn to khoẻ ở tư thế đứng đạp mạnh nhiều lần vào vùng bụng, mông, âm hộ, ngực của cháu bé trong tình trạng không có khả năng tự vệ thì Trang bắt buộc phải nhận thức được hành vi đó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cháu bé.

Thế nhưng, Trang vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra. Đây là hành vi rất điển hình của lỗi cố ý gián tiếp trong tội Giết người”, luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, hành vi tàn nhẫn này diễn ra một thời gian dài, liên tục đến 4 tiếng đồng hồ khiến cháu bé kiệt sức và thương tích nghiêm trọng nên đã tử vong.

Hành vi cho thấy mục đích gây thương tích, thậm chí có thể tước đoạt tính mạng của cháu bé chứ không phải là mục đích để dạy học hay giáo dục như đối tượng khai nhận trước đó.

Đặc biệt, cháu bé đã thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng nhưng đối tượng vẫn đánh đập đến khi cháu bé kiệt sức, tử vong mới thôi, đây là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng.

Kết quả giám định pháp y cho thấy, cháu bé tử vong do phù phổi cấp, trên cơ thể nhiều tổn thương bầm tụ máu, gãy nhiều xương sườn, khu vực phần đầu có vết thương, tụ máu, phù não. Hậu quả những thương tích này rõ ràng là do hành vi đánh đập tàn nhẫn gây ra.

be-gai2.jpeg
Nhiều người thắp nến tưởng niệm bé gái xấu số

Gậy gỗ được xác định là hung khí nguy hiểm

Với độ tuổi 26, với khả năng nhận thức bình thường thì người phụ nữ này phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người mới phù hợp với quy định của pháp luật.

Với những chứng cứ mới thu thập thì kích thước của chiếc gậy gỗ sử dụng làm hung khí đánh cháu bé và vị trí gậy gỗ đánh vào là tình tiết quan trọng để xác định hành vi nguy hiểm cho xã hội và hậu quả do hành vi này gây ra.

Luật sư Cường nêu dẫn chứng, theo quy định của pháp luật, gậy gỗ được xác định là hung khí nguy hiểm, là vật cứng, chắc, có khả năng gây sát thương nghiêm trọng, thậm chí tước đoạt tính mạng con người.

Do đó, việc sử dụng hung khí nguy hiểm này để đánh người dẫn đến tử vong thì có thể xử lý về tội Giết người.

Ngoài ra, hành vi dùng chân đạp vào bụng, ngực của cháu bé trong tư thế có thể tạo ra lực lớn hơn trọng lượng cơ thể người lớn và khi cháu bé không có khả năng tự vệ có thể là hành vi gây ra gãy xương sườn, phù phổi cấp, là những nguyên nhân dẫn đến việc cháu bé tử vong nên có căn cứ để xử lý về tội Giết người theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015.

Với kết quả điều tra đến nay cho thấy, hành vi của Trang trong vụ án này là rất tàn nhẫn, khiến dư luận phẫn nộ, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, tước đoạt tính mạng của nạn nhân.

Bởi vậy, việc chuyển tội danh sang tội Giết người là có căn cứ và phải xử lý nghiêm đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Còn luật Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Hà Nội) nêu quan điểm: “Việc khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "Hành hạ người khác" là quá nhẹ với các hành vi mà bị can này đã thực hiện”.

Tuy nhiên, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh ra quyết định khởi tố bị can về tội "Hành hạ người khác" theo quy định tại Khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự (BLHS) là quyết định khởi tố ban đầu.

Trong quá trình điều tra, nếu xét thấy có căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị can có dấu hiệu của tội phạm khác thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự".

Điều tra của cơ quan chức năng cho thấy trước khi tử vong, bé gái 8 tuổi bị "mẹ kế" đánh nhiều lần vào các bộ phận cơ thể của cháu bé. Ngoài ra, Trang còn trói chân tay, ép bé gái học, tát nhiều cái vào mặt của A, đạp vào người và "vùng kín" của nạn nhân.

Quá trình thu thập chứng cứ, trích xuất camera an ninh đã xác định Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) đã đánh đập bé gái bằng gậy gỗ có đường kính 2,2cm, dài 90cm.

Quá trình pháp y tử thi, cơ quan chức năng xác định bé A. bị tổn thương vùng ngực, bụng; gãy khung bên xương sườn 2,3,4 bên phải; vùng đầu bé gái bị tụ máu, não phù nhẹ.

Liên quan đến vụ án này, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố Trang về tội Hành hạ người khác và bắt khẩn cấp Thái - cha nạn nhân.

Xem tổng hợp các thông tin liên quan đến vụ án tại đây

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Có cơ sở để khởi tố 'mẹ kế' tội giết người?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO