Vụ bắt ông Nguyễn Đức Chung: Tội 'Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước' bị xử lý thế nào?

31/08/2020 12:43

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, theo Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 28/8, ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đã bị khởi tố, tạm giam 4 tháng về hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Trước đó, liên quan đến vụ án này, đã có 3 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam cũng về hành vi trên. Trong đó, một bị can là Phó phòng Thư ký - biên tập thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội; một bị can là tài xế của ông Chung. Bị can còn lại từng là cán bộ của C03, Bộ Công an.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của ông Nguyễn Đức Chung và xác minh, điều tra việc liên quan đến các vụ án khác.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, hành vi Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước mà ông Chung bị khởi tố, bắt giam được quy định tại điều 337 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

Theo ông Cường, tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước là một tội ghép trong số nhiều hành vi như: Cố ý làm lộ bí mật nhà nước; chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước

Trong vụ án này, theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước và đang khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của ông Chung cùng các bị can liên quan.

Luật sư Cường cho rằng, để kết tội ông Nguyễn Đức Chung và các bị can về hành vi bị khởi tố, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an sẽ làm rõ bí mật nhà nước trong vụ này là gì? các tài liệu, đồ vật nào được xác định là bí mật nhà nước?

Thông tin bước đầu được Bộ Công an cung cấp, đây là các tài liệu mật trong hồ sơ vụ án hình sự liên quan Công ty Nhật Cường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý điều tra.

"Theo quy định của pháp luật, các tài liệu trong hồ sơ điều tra của Cơ quan điều tra là tài liệu mật.

Bất cứ ai cố ý làm lộ, mua bán, chiếm đoạt, tiêu hủy những tài liệu này thì đều bị coi là có hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt từ 2 đến 15 năm tù theo quy định tại điều 337 Bộ Luật Hình sự 2015", luật sư Cường nêu.

Với hành vi bị khởi tố, ông Nguyễn Đức Chung và 3 bị can đã bị bắt trước đó có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù nếu hành vi được xác định là “phạm tội có tổ chức” theo quy định tại điều 337 Bộ luật hình sự năm 2015.

Luật sư phân tích thêm, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ động cơ mục đích của hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước này.

Nếu có căn cứ cho thấy những tài liệu bí mật đó có liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung về những hành vi sai phạm của công ty Nhật Cường hoặc sai phạm khác thì ông có thể sẽ bị khởi tố thêm các tội danh liên quan đến vụ án này.

Điều 337. Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước

1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắt ông Nguyễn Đức Chung: Tội 'Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước' bị xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO