Vụ bắt nhanh tử tù nhiễm COVID-19 trốn trại: Bảo đảm an toàn cho người dân và CBCS

Quang Đăng| 17/07/2021 09:59

(CATP) Sau gần 3 ngày khẩn trương truy vết, lực lượng Công an TPHCM đã bắt được Nguyễn Kim An (SN 1995, ngụ H.Tánh Linh, Bình Thuận; bị kết án tử hình về tội giết người và cướp tài sản), trốn khỏi nơi giam giữ. Đây là nỗ lực rất lớn của lực lượng Công an TPHCM trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bản thân phạm nhân cũng dương tính với Covid-19.

Quyết liệt truy bắt

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM, từng tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức khẩn trương lên đường. Mục tiêu cao nhất của các đơn vị là phối hợp chặt chẽ, sớm bắt được tử tù trốn trại, nhằm hạn chế tối đa sự lây lan nguồn bệnh ra cộng đồng.

Tối 15-7-2021, TPHCM có mưa rả rích. Vượt qua những trở ngại về thời tiết, những khó khăn đặc thù trong bối cảnh thành phố đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống và dập dịch, từng tổ công tác bủa vây nhiều hướng, như: Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương... Đặc biệt, các quận, huyện và TP.Thủ Đức truy vết đối tượng theo các phương án đã được hoạch định với quyết tâm cao nhất.

Việc bắt các can phạm luôn luôn khẩn trương, riêng trường hợp này càng đòi hỏi cấp tốc gấp bội, vì đây là đối tượng nguy hiểm, "dính" virus SARS-CoV-2, có thể lây nhiễm bệnh cho người dân bất cứ lúc nào vô tình tiếp xúc với hắn.

Nguyễn Kim An trốn khỏi nơi giam giữ vào ngày 13-7. Ngay sau khi biết tin, Ban Giám đốc Công an TPHCM họp khẩn, kịp thời chỉ đạo khẩn trương lên phương án truy bắt đối tượng. Ngày 15-7, Phòng CSHS ra thông báo phối hợp xác minh truy bắt đối tượng gửi Cục CSHS, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Phòng CSHS Công an các tỉnh, thành phía Nam, Công an TP.Thủ Đức và các quận, huyện, Cảnh hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Tư lệnh Biên phòng các tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, Kiên Giang, Sở Y tế các tỉnh, thành phía Nam.

Ban chỉ huy Phòng CSHS Công an TPHCM đưa ra nhiều giả thiết, xây dựng các phương án, với sự tham gia của cán bộ, trinh sát các đội trực thuộc. Từng nguồn tin thu thập được đều kịp thời hội kiến, phân tích, mổ xẻ để chọn phương án tối ưu có thể trong việc khoang vùng, phát hiện nơi nghi phạm lẩn trốn, bắt thế nào để người dân xung quanh và chiến sĩ không bị lây nhiễm dịch bệnh. Công an TPHCM nhận được sự hỗ trợ của Cục CSHS, Công an các địa phương, đặc biệt là Công an H.Tánh Linh, Phòng CSHS Công an tỉnh Bình Thuận.

Ngày 15-7, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định truy nã đặc biệt Nguyễn Kim An về tội trốn khỏi nơi giam giữ. Ngoài sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng công an, Công an TPHCM còn huy động thêm sức mạnh của các cơ quan truyền thông và quần chúng "trăm tay nghìn mắt".

Bằng sự sắc sảo, nhạy bén, cộng với nguồn tin chuẩn xác cao, đến 1 giờ ngày 16-7, mũi tấn công dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thượng tá Trịnh Khánh Hùng (Phó trưởng phòng CSHS Công an TPHCM) phối hợp với Công an TP.Thủ Đức đã bắt được An, khi hắn ẩn nấp tại phòng trọ của một người bạn thân cùng quê Bình Thuận tại P.Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức). Các thủ tục cần thiết cho việc ngăn ngừa, phòng dịch đồng loạt được triển khai ngay khi tiếp cận bắt giữ và trước khi di lý đối tượng về Trại giam Chí Hòa, chờ điều tra, xử lý.

Tử tù sát hại bạn thân, cướp tài sản

Nguyễn Kim An phạm tội gì mà bị tuyên án tử rồi trốn trại? Trở lại 7 năm trước, từng xảy ra vụ án gây chấn động dư luận TPHCM. Một sinh viên trường trung cấp nghề là L.V.Đ đi học rồi không trở về nhà. Sau đó, gia đình nhận được tin con mình bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng. Cơ quan công an đang nhập cuộc xác minh thì nhận được tin báo tại cầu Phú Mỹ có một thi thể bị sát hại, trói bỏ trong bao tải thả trôi sông. Nạn nhân đáng thương này chính là anh Đ.

Nguyễn Kim An sau khi bị bắt

Việc truy bắt hung thủ được Ban Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an 24 quận, huyện khi đó khẩn trương thực hiện. Bằng nhiều nỗ lực, Phòng CSHS lần ra và bắt được hung thủ Nguyễn Kim An. Theo hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo trước 2 cấp tòa án vào năm 2015, An từ Bình Thuận vào TPHCM học trường trung cấp nghề, thuê phòng trọ trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình). Anh Đ. học cùng lớp với An, khá thân thiết. Vì túng thiếu, nhiều lần An cầm cố laptop, xe máy để trang trải lúc khó khăn và thường nhờ anh Đ. chở đi học. Vài lần An đến nhà anh Đ. chơi, mượn laptop của bạn để học bài.

Khi nảy sinh âm mưu cướp tài sản của anh Đ., An mua thuốc an thần thủ sẵn trong người rồi rủ bạn đến một quán cà phê ở Q6, định ra tay vào tối 25-2-2014. Tuy nhiên, khi uống nước, phát hiện có vị đắng bất thường nên anh Đ. không uống tiếp và thoát nạn. Không từ bỏ âm mưu đen tối, tối hôm sau, An rủ bạn đến phòng trọ của mình trên đường Cộng Hòa chơi. Anh Đ. không hề ngờ sắp bị hãm hại nên vui vẻ đến nơi. Tại đây, An lấy ly nước pha sẵn thuốc an thần cho bạn uống. Khi thấy bạn nằm im, gã trói lại bỏ vào bao tải, lái xe của anh Đ. chở nạn nhân đến cầu Phú Mỹ rồi ném xuống sông. Sau đó, sợ hành vi bại lộ, An dùng điện thoại của anh Đ. gọi cho mẹ anh này, bịa đặt chuyện nạn nhân bị bắt cóc đòi tiền chuộc 500 triệu đồng.

Năm 2015, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm, phạt An án tử hình về 2 tội giết người và cướp tài sản. Trong thời gian chờ thi hành án, đối tượng trốn khỏi trại giam vào ngày 13-7-2021 và bị Công an TPHCM huy động tổng lực nhanh chóng bắt lại.

Sáng 16-7, thiếu tướng Lê Quốc Hùng (Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an) vào TPHCM, động viên, chúc mừng lực lượng Công an TPHCM đã nhanh chóng bắt được tử tù Nguyễn Kim An sau khi gã trốn khỏi trại giam. Cùng dự buổi khen thưởng có thiếu tướng Lê Hồng Nam (Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TPHCM), thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn (Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM).

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an trao khen thưởng cho Công an TPHCM

Tại buổi khen thưởng, đại diện Công an TPHCM báo cáo sơ lược về tiến trình truy bắt phạm nhân Nguyễn Kim An. Do đối tượng dương tính với Covid-19 nên Ban Giám đốc Công an TPHCM kịp thời chỉ đạo quá trình vây bắt phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia thực thi nhiệm vụ, cũng như người dân xung quanh. Chủ trương này được các tổ công tác quán triệt triệt để. Hiện đối tượng đã được đưa về giam giữ tại Trại giam Chí Hòa để xử lý theo pháp luật.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thay mặt Bộ Công an ghi nhận và biểu dương kết quả truy bắt nóng Nguyễn Kim An, đồng thời chỉ đạo Công an TPHCM cần có biện pháp, kế hoạch đảm bảo, cách ly an toàn đối với cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ; đồng thời đảm bảo an toàn cho những tù nhân khác đang giam giữ trong trại.

Thay mặt Ban Giám đốc Công an TPHCM, thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, sẽ nhanh chóng triển khai đến các đơn vị thuộc Công an TPHCM tăng cường các biện pháp, kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ trong khi thực thi nhiệm vụ, cũng như có biện pháp mạnh hơn nhằm bảo đảm ANTT, phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà tạm giam, tạm giữ thuộc Công an TPHCM.

Cả trăm người dân nhắn tin nhằm giúp Công an bắt nhanh tử tù trốn trại

Cả trăm người dân nhắn tin nhằm giúp Công an bắt nhanh tử tù trốn trại

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắt nhanh tử tù nhiễm COVID-19 trốn trại: Bảo đảm an toàn cho người dân và CBCS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO