Vụ án BIDV: Sáng 26/10 hơn 100 người đã được triệu tập trong phiên tòa

Minh An| 26/10/2020 12:50

Việt BáoSáng nay, với sự góp mặt của đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh, TAND TP Hà Nội đã triệu tập hơn 100 người tới phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại ngân hàng BIDV làm thất thoát hơn 1.600 tỷ.

Vừa qua, HĐXX Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm 12 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX triệu tập hơn 100 người với tư cách người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đáng chú ý trong số này có đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh, công ty Trung Dũng, công ty Bình Hà,… Ngân hàng BIDV được xác định là bị hại trong vụ án.

Hội đồng xét xử gồm 5 người, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử là 3 kiểm sát viên thuộc Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội.

Hội đồng xét xử trong đại án BIDV

Trong số 12 bị cáo bị đưa ra xét xử sơ thẩm, có 8 bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, 4 bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”.

Có tổng số 29 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, bị hại và đương sự tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh, Chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà (là công ty "sân sau" của ông Trần Bắc Hà) và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) được xác định là chủ mưu, cầm đầu về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Tuy nhiên, tháng 7/2019, ông Bắc Hà đã qua đời trong trại giam nên cơ quan điều tra đã đình chỉ bị can.

Con trai ông Hà tức Trần Duy Tùng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong việc chỉ đạo 3 cổ đông của Bình Hà lợi dụng sự tin tưởng của BIDV để chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cho BIDV nhưng hiện bỏ trốn và bị truy nã quốc tế.

Trong phần thủ tục, HĐXX thông báo đã triệu tập ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, tuy nhiên, ông Tú vắng mặt và có uỷ quyền cho người khác tham gia phiên tòa.

Về việc thiếu một số nhân chứng, đại diện các bên liên quan, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, VKSND Hà Nội cho biết, tuy thiếu nhưng những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra nên đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử.

Về kế hoạch xét xử vụ án, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, HĐXX đã có thông báo cụ thể, phiên tòa dự kiến diễn ra trong vòng 10 ngày và làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ án BIDV: Sáng 26/10 hơn 100 người đã được triệu tập trong phiên tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO