Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma tuý: Khởi tố 543 bị can, giao dịch 25.000 tỷ

27/03/2024 14:35

Theo Phó Giám đốc Công an TP.HCM, liên quan vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 543 bị can, thu giữ hơn 212 kg ma túy.

Tại Hội nghị lần thứ 28, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành ủy TP.HCM khoá XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 27/3, Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin thêm về vụ án 4 tiếp viên hàng không xách 11kg ma tuý.

Theo Thiếu tướng, đến nay cơ quan chức năng đã triệt phá 180 đường dây, khởi tố 543 bị can, truy xét, thu giữ hơn 212kg ma tuý các loại, 10 khẩu súng… Tại cơ quan điều tra, những người bị bắt giữ khai đã giao dịch mua bán ma tuý với hơn 25.000 tỷ đồng.

"Với các tài liệu mà Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thu thập được, đến 30/4 này sẽ khởi tố 600 bị can", Thiếu tướng Mai Hoàng nói.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó giám đốc Công an TP.HCM. (Ảnh: Thuận Văn)
Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó giám đốc Công an TP.HCM. (Ảnh: Thuận Văn)

Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết thêm, trong quý 1, Công an TP đã phá 813 vụ với 2.019 người phạm tội về ma tuý, thu giữ 15,63 kg ma tuý, hơn 64 kg cần sa và 249 kg ma tuý tổng hợp, thu giữ 14 khẩu súng,...

"Con số này tăng gấp đôi cả về số vụ và số người vi phạm so với cùng kỳ", Thiếu tướng Mai Hoàng nói và cho biết theo thống kê của Bộ Công an, TP.HCM là địa bàn phức tạp nhất về tội phạm ma tuý.

Hiện nay, tội phạm ma túy đang sử dụng phương thức mua bán ma túy trên không gian mạng. Song song với việc ngăn chặn nguồn cung ma túy, các lực lượng cũng đang nỗ lực làm giảm nguồn cầu đối với chất cấm này.

Trước đó, lúc 8h45 ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của các tiếp viên có nghi vấn nên kiểm tra.

Sau đó, cơ quan này phối hợp Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, cơ quan chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy dạng Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có người nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự 4 nữ tiếp viên.

Trong ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên.

Cơ quan điều tra xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma tuý trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng…

Công an TP.HCM cho hay, quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn do những kẻ buôn bán ma tuý sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận hàng.

Ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xử lý hành chính 37 người, thu giữ gần 60 kg ma túy, 2 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.

Hoàng Thọ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma tuý: Khởi tố 543 bị can, giao dịch 25.000 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO