Vụ 300 chuyến xe bỏ bến Miền Đông mới, gần một nửa chuyển qua 'bến cóc, xe dù'

28/10/2022 20:24

Sở GTVT TPHCM cho biết, gần 300 chuyến xe bỏ bến Miền Đông mới mỗi ngày thì có hơn một nữa vào các bến xe khác, số còn lại chuyển qua hình thức trá hình 'bến cóc, xe dù'.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc di dời các bến xe liên tỉnh có lộ trình chạy trên quốc lộ 1 từ bến xe Miền Đông cũ sang bến mới bắt đầu từ ngày 11/10.

Bước đầu, việc di dời có khó khăn do một số doanh nghiệp vận tải hưởng ứng nhưng quá trình thực hiện chưa tốt, chưa đúng quy định.

"Khi so sánh giữa việc di dời ra bến xe Miền Đông mới với thời điểm còn hoạt động tại bến cũ thì giảm gần 300 chuyến xe. Như ngày hôm qua 27/10 giảm 286 xe. Các chuyến xe này đi đâu, làm gì? Vừa qua tôi có nhận được thông tin này nhưng thực tế không phải mất tích", ông Hưng thông tin.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, thống kê có 160 chuyến/ngày không vào bến mới mà chuyển sang 1 số bến xe khác như An Sương, Miền Tây, Ngã Tư Ga... Đối với những tuyến xe này, nếu đã nằm trong danh mục đăng ký tuyến, cơ quan quản lý phải thừa nhận nhà xe làm đúng quy định.

Hình ảnh xe khách ngang nhiên lập bến, đậu xe hành dài trên đường Kha Vạn Cân dù có biển báo cấm

Nếu như chưa có trong danh mục đăng ký tuyến, hãng xe mới đăng ký, Sở sẽ tạm dừng, chưa xem xét vì việc này có thể ảnh hưởng đến tổ chức giao thông làm giảm hiệu quả khai thác ở bến xe Miền Đông mới. Đồng thời, Sở cũng đã yêu cầu Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV, chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới, chỉ đạo, sắp xếp, điều tiết hài hòa hoạt động giữa các bến xe. Mục tiêu chính nhằm giảm khó khăn cho hành khách, không ảnh hưởng tới tổ chức giao thông cũng như không ảnh hưởng tới hoạt động của bến xe Miền Đông mới mới.

Còn đối với 140 chuyến xe khách còn lại, ông Hưng cho biết có thể phương tiện này chạy sai quy định hoặc có thể chuyển sang loại hình kinh doanh hợp đồng.

"Một số nhà xe không chấp hành di dời, thực hiện sai quy định khi không vào bến mà đến tập kết tại một số địa điểm đón bắt khách. Các điểm đó, Sở cùng các lực lượng chức năng đã nhận diện ra. Trong đó, khu vực gần bến xe Miền Đông cũ như số nhà 397 Đinh Bộ Lĩnh (Bình Thạnh), cây xăng dọc quốc lộ 13, điểm gần cầu Sài Gòn, địa điểm ngã tư Bình Phước, một số khu vực quận 12… Tôi khẳng định rằng xe không vào bến đi vào các điểm này là sai quy định kinh doanh vận tải", ông Hưng khẳng định.

Lãnh đạo Sở GTVT nhìn nhận, việc di dời xe khách liên tỉnh ra bến xe Miền Đông mới thì 'xe dù, bến cóc' càng tăng, càng phát triển hơn. Biết trước tình hình, Sở đã chỉ đạo Thanh tra giao thông bố trí 3 đội Thanh tra túc trực trên các cung đường ra và vào bến xe cũ và mới như đường Điện Biên Phủ, khu vực Quốc lộ 13, Khu vực Suối Tiên để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Nếu phát hiện, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV sẽ 'tẩy chay' không cho hãng hoạt động tại các bến. Sở cũng sẽ xem xét không cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Đồng thời thực hiện điều chỉnh vị trí camara để chuyển hình ảnh về trung tâm của lực lượng thanh tra để xử lý phạt nguội.

"Sắp tới, chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch làm mạnh hơn nữa, quyết tâm từ đây tới cuối năm, tình trạng xe dù bến cóc nở rộ sau khi từ bến cũ ra bến mới phải được chấn chỉnh và khắc phục" - ông Võ Khánh Hưng khẳng định.

Ông Hưng cũng cho biết Sở GTVT sẽ trình UBND TP đề án cấm xe khách vào trung tâm TP vào quý IV/2022 này; phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý điểm đón trả khách sai quy định, đặc biệt chú ý vào các điểm đón trả khách ở cây xăng. Trường hợp các địa phương làm không tốt, sở sẽ đánh giá rằng địa phương đó không đảm bảo an toàn giao thông.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ 300 chuyến xe bỏ bến Miền Đông mới, gần một nửa chuyển qua 'bến cóc, xe dù'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO