Vụ 13 cựu công an ‘ăn tiền’ của tội phạm ma túy: Các bị cáo thi nhau chối tội

28/08/2023 12:17

Trong khi 2 cấp dưới khẳng định cựu Trưởng công an phường là người thành lập tổ công tác, chỉ đạo nhận tiền của các đối tượng ma túy thì bị cáo Tuấn cho rằng các thuộc cấp “tự nghĩ ra”, bị cáo không chỉ đạo.

Ngày 28/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 13 bị cáo nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, gồm: Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng công an phường), Lê Văn Quý và Phan Văn Hòa (đều là cựu Phó trưởng công an phường) cùng 10 thuộc cấp về tội  "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trả lời HĐXX về việc ai là người chỉ đạo thành lập 2 tổ tuần tra, kiểm soát tội phạm ma túy, bị cáo Lê Văn Quý cho hay, chủ trương này là do bị cáo Phạm Thanh Tuấn đưa ra.

Cũng khẳng định bị cáo Phạm Thanh Tuấn là người thành lập 2 tổ tuần tra, bị cáo Phan Văn Hòa khai bản thân đã nhiều lần phản đối chủ trương này và đề nghị chấn chỉnh lại việc giữ các đối tượng mà không xử lý.

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Hòa khai, có biết 10 trường hợp được đưa về phường nhưng các chiến sỹ không báo cáo với bị cáo mà báo trực tiếp với Trưởng công an phường. Bị cáo Hòa khẳng định bị cáo không được chia tiền trong vụ việc này.

“Bị cáo đã thiếu quyết liệt trong việc phản đối, ngăn chặn việc thành lập tổ công tác và xử lý các đối tượng phạm tội. Bị cáo rất ân hận về việc này”, bị cáo Hòa khai.

Không thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo Phạm Thanh Tuấn chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu nhưng không làm tốt trách nhiệm, thiếu kiểm tra giám sát.

Theo bị cáo Tuấn, thời gian này bị cáo đi học theo sự điều động của Công an thành phố. Bị cáo Tuấn khai, chỉ khi thanh tra, kiểm tra bị cáo mới biết sai phạm xảy ra tại phường.

Khi HĐXX đặt câu hỏi, tại sao 2 phó phường đều khai, chủ trương lập tổ tuần tra là do bị cáo chỉ đạo và thành lập thì bị cáo Tuấn trả lời “Đó là do 2 phó phường tự nghĩ ra, bị cáo không chỉ đạo. Bị cáo đã khiếu nại về việc này”.

Cựu trưởng phường Phạm Thanh Tuấn cũng khẳng định, mình không nhận tiền, vàng của các đối tượng liên quan tới ma túy.

Được mới tới tòa với tư cách là người liên quan, ông Ngô Văn Hòa (thời điểm này, ông Hòa công tác tại tổ cảnh sát phòng chống tội phạm- PV) khai có chứng kiến việc thành lập 2 tổ công tác cũng như việc không xử lý và nhận tiền, vàng của các đối tượng ma túy.

Ông Hòa khai, do ngày nào công an phường cũng họp giao ban nên ngày nào cũng báo cáo về sự việc, còn việc xử lý cán bộ vi phạm như thế nào thì ông không được phép hỏi.

Các bị cáo là thuộc cấp của bị cáo Phạm Thanh Tuấn thừa nhận việc trưởng phường thành lập 2 tổ công tác, nhưng không thừa nhận việc đưa điện thoại cho các đối tượng ma túy gọi điện về nhờ người nhà mang tiền, vàng tới “giải cứu”.

Theo truy tố, từ 4/2018 đến 4/2020, Ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hoà có chủ trương ngầm tổ chức cán bộ chiến sĩ tuần tra, kiểm soát địa bàn, nếu phát hiện những đối tượng liên quan đến hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý thì tạm giữ người, tang vật và ghi lời khai.

Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ đã không thực hiện theo đúng quy định pháp luật mà tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm gọi điện thoại cho người nhà mang tiền đến chung chi để giải cứu. Vụ việc “ăn tiền” của một số cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa đã bị người dân tố cáo.

Sau khi nhận đơn tố cáo, CQĐT truy tìm và ghi lời khai được 30 đối tượng, trong đó có 29 người thừa nhận việc bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt vì có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và bản thân họ hoặc gia đình đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở công an phường để được tha về.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ 13 cựu công an ‘ăn tiền’ của tội phạm ma túy: Các bị cáo thi nhau chối tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO