Vpop của 180 ngày giãn cách: Những Idol lớn ‘ngã ngựa’, một hiện tượng mới chợt xuất hiện!

Tổng hợp,| 01/10/2021 15:39

Trong những tháng giãn cách, âm nhạc Vpop dường như khựng lại dù xảy ra những thay đổi thú vị.

Những nghệ sĩ lớn không tạo được tiếng vang

Trong suốt hơn 4 tháng qua, làng nhạc Việt chứng kiến cú ngã ngựa của các sao hạng A, khi các sản phẩm của họ không tạo được tiếng vang trong lòng khán giả.

Đầu tiên là “Trạm Cảm Xúc” của 1989s Entertainment. Theo đó, các nghệ sĩ của công ty bao gồm Bích Phương, Tiên Cookie, BigDaddy, Emily, Phúc Du, traitimtrongvang, DuongK sẽ cùng nhau giới thiệu tới người hâm mộ 7 ca khúc với những trạng thái cảm xúc khác nhau.

Tuy nhiên, trái với kì vọng của công chúng, cả 7 ca khúc đều không tạo được hiệu ứng trong khán giả. Nếu như Big Daddy và Emily đều bị chỉ trích bởi hai ca khúc khá thô tục dù thông điệp của nó là tốt, thì Bích Phương với “Đố anh đoán được” và Phúc Du với “Đừng gọi anh dậy” cũng không thể cứu được dự án này. Kết quả, “Trạm Cảm Xúc” trở thành… bom xịt mùa dịch.

Quân AP – vốn là nghệ sĩ có lượng fan hâm mộ đình đám cũng chứng kiến cú trượt té với MV “Nhắn tới khoảng trời của em”. Vẫn là dòng ballad quen thuộc, ca khúc thiếu điểm nhấn khiến khán giả ấn tượng.

Gần đây nhất, Erik với ca khúc “Dịu Dàng em đến”, Phan Mạnh Quỳnh với nhạc phẩm “Gặp gỡ, Yêu đương và Được bên em” dù được đánh giá cao nhưng vẫn không làm nên sức lan tỏa lớn.

Một số điểm sáng của làng nhạc Vpop

Một trong số những bản hit đình đám trong những ngày giãn cách là “Em hát ai nghe” của Orange. Với ca từ và giai điệu dễ nghe, truyền cảm, sản phẩm nhanh chóng tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc tĩnh lặng, các bản rap diss là đề tài thu hút sự quan tâm đặc biệt từ công chúng. Màn diss nhau của ICD với hai ca khúc “Chân chạm đất”, “Rapper số 1”, với Tage là “Overrated” và “Bamicay” đã giành được sự chú ý mạnh mẽ.

Tuy nhiên, không ít khán giả, nhất là những người nghe rap thời gian gần đây, hoặc chỉ mới tiếp cận thể loại này sẽ vỡ mộng, bởi câu từ, thông điệp, cách ICD và Tage thể hiện trong các bản diss hoàn toàn khác biệt so với những gì khán giả đại chúng thưởng thức ở 2 chương trình King of Rap và Rap Việt, hoặc các bản rap mainstream (chính thống). Chính điều đó, mới đây VTV đã đề cập đến rap diss như thứ âm nhạc chỉ trích lẫn nhau mà không hề biết rằng đó là văn hóa của làng nhạc hiphop.

Bên cạnh đó, các ca khúc mùa dịch cũng nhanh chóng lan tỏa được thông điệp của mình trong thời điểm giãn cách như “Trái đất tôi yêu màu xanh” – ICD TEAM đã tạo tiếng vang mạnh mẽ trên nền tảng TikTok, “Sài Gòn cố gắng lên” –Dee Trần.

“Sleeper hit” – Hiện tượng đình đám trong thời gian qua của Vpop

Trong ngành giải trí quốc tế, sleeper hit là khái niệm chỉ một bộ phim, ca khúc, trò chơi điện tử hoặc một số sản phẩm nghệ thuật ban đầu khi phát hành không được chú ý nhưng một thời gian sau lại nổi lên và thành công. Năm 2021 chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của nhiều ca khúc nhạc Việt ban đầu không tạo được tiếng vang, bỗng nổi tiếng đình đám trở lại.

Một trong những sản phẩm đó là “Hương” của Văn Mai Hương. Được biết, ca khúc này đã được ra mắt vào tháng 1 năm nay, tuy nhiên nó chỉ nổi tiếng trong thời gian gần đây nhờ sự lan tỏa mạnh mẽ trên TikTok.

Ca sĩ Văn Mai Hương chia sẻ: “Mọi người hay đùa tôi là chuyên gia sleeper hit. Tôi có khá nhiều ca khúc đã được phát hành, nhưng phải sau vài tháng thậm chí là cả năm mới được chú ý. Tôi cũng không thể lý giải điều này".

Bên cạnh đó, một số ca khúc đình đám thời gian trước bỗng nổi tiếng trở lại. Tiêu biểu, bản hit “Ngày chưa giông bão” của Bùi Lan Hương đã nhanh chóng tạo tiếng vang sau khi Hòa Minzy và gần đây nhất là Tùng Dương cover lại.

Giữa tháng 5, Soobin tung video dài hơn 10 phút, là phiên bản hát live 3 ca khúc trong EP ‘The Playah”. Trước đó, ca khúc “Tháng Năm” không tạo được hiệu ứng thì bỗng chốc… nổi lại trên TikTok trong thời gian giãn cách.

Có nhiều lý do khác nhau, nhưng điểm chung của các sleeper hit là yếu tố may mắn. Đây là điều không thể phủ nhận. Đa phần sleeper hit đều là kết quả của những tác động ngẫu nhiên, gây bất ngờ với chính nghệ sĩ. Tuy nhiên, dù là may mắn, thì bản thân ca khúc cũng phải được xem là sản phẩm chất lượng trước đó.

Kết

Kết thúc giãn cách, liệu làng nhạc Vpop có thay đổi mạnh mẽ trong những tháng cuối năm? Hãy cùng chờ đợi xem nhé!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vpop của 180 ngày giãn cách: Những Idol lớn ‘ngã ngựa’, một hiện tượng mới chợt xuất hiện!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO