Vpop có vài cảnh/ vài nốt nhạc trùng hợp với Kpop sẽ bị gọi là 'đạo', vậy ở trường hợp ngược lại, liệu Kpop đã từng 'copy' Vpop?

T.H (tổng hợp),| 20/08/2021 15:42

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời!

Vpop đạo Kpop - câu chuyện nói bao năm chưa thấy hồi kết. Không thể phủ nhận, làng nhạc Việt đang chịu ảnh hưởng quá nhiều từ làng giải trí nước bạn khiến nhiều ca sĩ trẻ phải chủ động bám vào scandal để hòng được chú ý nhưng ở hướng ngược lại, khi mà nghệ sĩ trong nước trở thành nạn nhân của công cuộc "copy - paste", chính fan Việt lại chưa có biện pháp gì để bảo vệ họ ngoài câu nói cửa miệng: tất cả chỉ là sự trùng hợp.

Mino - Sơn Tùng M-TP

Hồi tháng 5/2018, Sơn Tùng M-TP từng bị chỉ trích gay gắt vì nghi vấn MV "Chạy ngay đi" bắt chước "Body" của Mino (Winner). Tuy đã được giải thích rằng cả 2 sản phẩm này cùng chung một đạo diễn nhưng antifan dường như không có ý định buông tha cho "hoàng tử mưa".

Trớ trêu thay 6 tháng sau đó, Sơn Tùng - Mino lại vướng vào mối "nghiệt duyên" nhưng lần này, người bị tố đạo nhái là thành viên của Winner. Theo đó, MV "Fiancé" của chàng rapper nhà YG bị "săm soi" có nhiều điểm giống với "Lạc trôi" của đại diện Việt Nam đã ra mắt từ đầu năm 2017. Sự trùng hợp này rất dễ để chỉ ra như sau:

- Thứ nhất, đều đi theo concept cổ trang pha hiện đại với tông màu đỏ đen chủ đạo, trong đó Mino và Sơn Tùng M-TP vào vai một ông vua si tình, đang cố kiếm tìm một hình bóng trong mơ.

- Thứ hai, "Fiancé" của gà YG có khá nhiều phân cảnh gợi nhắc đến hình ảnh trong "Lạc trôi", nhất là phần tái hiện lại bối cảnh hoàng cung.

- Cuối cùng, cả Mino và Sơn Tùng đều chọn tạo hình tóc trắng, quay cuồng giữa các mỹ nữ với những động tác bất cần nhưng thâm tâm thì đang giằng xé.

MV của Mino dính nghi án đạo MV của Sơn Tùng M-TP

MV của Mino dính nghi án đạo MV của Sơn Tùng M-TP 1

MV của Mino dính nghi án đạo MV của Sơn Tùng M-TP 2

MV của Mino dính nghi án đạo MV của Sơn Tùng M-TP 3

MV của Mino dính nghi án đạo MV của Sơn Tùng M-TP 4

MV của Mino dính nghi án đạo MV của Sơn Tùng M-TP 5

Một loạt hình ảnh cho thấy MV của Mino như được lấy cảm hứng từ bản hit của Sơn Tùng M-TP

Trong khi fan Việt cố tìm cách lý giải cho sự giống nhau giữa "Fiancé""Lạc trôi" thì các fan của Mino lại kịch liệt bênh vực anh chàng bằng lý lẽ: "Fiancé" lấy cảm hứng từ "A Maiden from Soyang River" (bài hát Hàn Quốc ra mắt năm 1969) lại cùng ý tưởng cổ trang nên khó tránh khỏi việc "đụng hàng" những bối cảnh, trang phục cơ bản.

Xem và cảm nhận xem liệu "Fiancé" của Mino

có được học hỏi từ "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP?

K.A.R.D - Yanbi ft Yến Lê

Thời điểm YanbiYến Lêcho ra mắt MV "Cò lả" vào tháng 5/2017, MV này từng dính nghi án "học hỏi" có chọn lọc một vài cảnh quay trong "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP và "Bánh trôi nước" của Hoàng Thùy Linh. Thế nhưng, đây vẫn là ca khúc mang âm hưởng dân gian ấn tượng nhất trong sự nghiệp của học trò Tuấn Hưng.

Không lâu sau, "Cò lả" tiếp tục được đặt lên bàn cân với "Hola Hola" của K.A.R.D. Tuy nhiên, đối tượng bị chỉ trích lại là nhóm nhạc Kpop. Không hiểu vì lý do gì mà 2 MV đều có chung một động tác vũ đạo cùng một phần giai điệu na ná nhau.

MV của KARD dính nghi án đạo vũ đạo từ MV Cò lả của Yến Lê

MV của KARD dính nghi án đạo vũ đạo từ MV Cò lả của Yến Lê 1

Sự giống nhau giữa vũ đạo của "Hola Hola" và "Cò lả" có đơn giản chỉ là trùng hợp?

khi mà đoạn nhạc tương ứng với phần vũ đạo này (ở đoạn 2p34)

cũng khá tương đồng với phần 4p22 của "Cò lả"

Tất nhiên, các fan của K.A.R.D không hề đồng tình với việc netizen Việt chỉ dựa vào một vài động tác mà quy chụp nhóm "đạo" vũ đạo. Ngoài ra, Yến Lê cũng nhận định, đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên:

"Tôi đã xem qua MV này, tôi cũng thấy có vài giây hình ảnh của động tác giống với "Cò lả". Nhưng với tôi, đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Bản thân tôi cảm thấy vui vì khán giả đã nhớ đến từng khung hình nhỏ của "Cò lả" như vậy".

Đồng quan điểm với Yến Lê, biên đạo của "Cò lả" cho rằng, anh không nghĩ nhóm K.A.R.D đạo nhái mà đơn giản chỉ là sự trùng hợp bởi động tác basic move của dance hall khá thịnh hành.

G-Dragon - Đỗ Bảo

Trở lại năm 2010 khi mà G-Dragon cho ra mắt album đầu tay "Heartbreaker", thủ lĩnh Big Bang không biết bao lần lao đao vì những vụ kiện cáo liên quan đến vấn đề bản quyền. Ngoài ca khúc chủ đề thì "Butterfly" nằm trong album này cũng bị phát hiện có phần giai điệu na ná với "Những khung trời khác" của nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Nghe "Butterfly" của G- Dragon

nhiều khán giả đã nhớ đến "Những khung trời khác" của nhạc sĩ Đỗ Bảo

Vấn đề nằm ở chỗ, các fan Kpop luôn có thái độ bênh vực idol quá đà khi cho rằng, Nguyên Thảo chỉ là một ca sĩ vô danh, ngay cả nhạc sĩ Đỗ Bảo cũng không hề có tên tuổi, vậy thì hà cớ gì G-Dragon phải vay mượn giai điệu từ ca khúc mà ngay cả khán giả Việt cũng không hề biết.

Nhạc phim Kill Me Heal Me - Bảo Trâm

"Auditory Hallucination" là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của bộ phim Kill Me Heal Me do Jang Jae In và NaShow thể hiện. Thế nhưng, đoạn nhạc dạo đầu của bản OST này lại gây tranh cãi khi có phần hợp âm khá giống với giai điệu trong "Chỉ còn những mùa nhớ" của ca sĩ Bảo Trâm.

"Auditory Hallucination" là bản OST đình đám của "Kill Me Heal Me" 

nhưng đoạn nhạc dạo đầu của nó lại khá giống "Chỉ còn những mùa nhớ"

Park Bom - Nguyên Vũ

Lùm xùm Park Bom "đạo" MV của Nguyên Vũ đã nổ ra vào năm 2012 khi MV "Don't Cry" của cô bị nghi mượn ý tưởng từ MV "Vắng em". Điều này rất dễ nhận ra ở phần cốt truyện và nhiều góc quay, đặc biệt là hình ảnh chú bướm đóng vai trò dẫn dắt trong suốt MV.

MV Park Bom đạo MV Nguyên Vũ

MV Park Bom đạo MV Nguyên Vũ 1

Cả "Vắng em" và "Don't Cry" đều kể về hành trình đi tìm kiếm hình bóng người mình yêu của nhân vật chính, trong đó chú bướm đóng vai trò dẫn dắt

"Vắng em" - Nguyên Vũ

"Don't Cry" - Park Bom

Không riêng gì fan Việt mà Nguyên Vũ có lần đã lên tiếng khẳng định: "Tôi biết chuyện này đã lâu qua các fan, gần đây mới có điều kiện xem kỹ MV của Park Bom. Tôi phải thừa nhận là có khá nhiều điểm tương đồng giữa "Don't Cry" và "Vắng em"". Tuy nhiên, nam ca sĩ cũng cho biết, anh không hề có ý định kiện tụng hay làm ầm ĩ thêm về vụ việc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vpop có vài cảnh/ vài nốt nhạc trùng hợp với Kpop sẽ bị gọi là 'đạo', vậy ở trường hợp ngược lại, liệu Kpop đã từng 'copy' Vpop?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO