'Vòng xoáy đêm' lung linh ở trên Hawaii chính là tên lửa SpaceX

21/04/2022 16:53

Kính viễn vọng Subaru đã quay được video về "xoáy nước bay" vào ngày 17/4, gần Mauna Kea, vài giờ sau khi tên lửa Falcon 9 tại California phóng thành công vệ tinh do thám vào quỹ đạo.

'Vòng xoáy đêm' lung linh ở trên Hawaii chính là tên lửa SpaceX ảnh 1
Vòng xoáy lung linh xuất hiện ở Hawaii chính là tên lửa SpaceX sắp chết.

Giai đoạn tên lửa SpaceX sắp chết đã tạo ra một "vòng xoáy đêm" kỳ lạ và tuyệt đẹp trên Hawaii.

SpaceX đã phóng vệ tinh do thám cho Văn phòng Trinh sát Quốc gia của Mỹ (NRO). Tên lửa Falcon 9 được che bởi một tàu vũ trụ NROL-85, cất cánh lúc 13:13 GMT từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California.

Video cho thấy hình xoắn ốc đặc trưng gây ra bởi lỗ thông hơi nhiên liệu giai đoạn trên của Falcon 9 , được khử hấp thụ trên Thái Bình Dương ngay sau khi kết thúc cuộc cách mạng thứ nhất.

Langbroek là người theo dõi sát sao các vụ phóng của SpaceX và đã tạo ra những thước phim tuyệt đẹp riêng của việc triển khai các vệ tinh Starlink, được sử dụng cho các dịch vụ băng thông rộng ở các khu vực xa xôi.

Giai đoạn đầu tiên của tên lửa đẩy Falcon 9 có thể tái sử dụng và nó đã hạ cánh thành công trên đỉnh một tàu bay không người lái ở Thái Bình Dương, theo cảnh quay của SpaceX . Giai đoạn trên của Falcon 9 không thể tái sử dụng và sau khi đưa tàu vũ trụ ra ngoài quỹ đạo được chỉ định, nó rơi trở lại một cách tự nhiên trong bầu khí quyển để bốc cháy.

Kính thiên văn Subaru là một kính thiên văn quang-hồng ngoại dài 8,2 mét đặt tại Hawaii và được vận hành bởi Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản. Cơ sở hoạt động ở độ cao 4.139 m.

Do những khó khăn khi làm việc trong bầu không khí loãng như vậy, hầu hết nhân viên của Subaru làm việc từ xa và chỉ một số ít người ở lại để vận hành kính thiên văn.

Subaru-Asahi Sky Camera, đã ghi lại cảnh quay, là một dự án camera tiếp cận cộng tác với Asahi-Shimbun, một tờ báo lớn của Nhật Bản. Dự án bắt đầu vào năm 2021 nhằm mục đích phát trực tiếp bầu trời đêm.

Theo Live Science
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    'Vòng xoáy đêm' lung linh ở trên Hawaii chính là tên lửa SpaceX
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO