Vòng đàm phán hạt nhân Iran mới: Thời gian, địa điểm rõ ràng...

Việt Hà| 04/11/2021 07:19

Ngày 3/11, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố, đàm phán giữa các cường quốc trên thế giới và Tehran về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) sẽ được nối lại tại Vienna (Áo) vào ngày 29/11.

Giải quyết JCPOA: Châu Âu 'không còn lựa chọn khác', Iran cảnh cáo, Mỹ 'hài lòng', Nga 'thất vọng'Nguồn: Mojahedin
Vòng đàm phán mới nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ bắt đầu vào ngày 29/11 tại Vienna. (Nguồn: Mojahedin)

Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) của EU nêu rõ: "Ủy ban chung về JCPOA sẽ nhóm họp dưới hình thức gặp mặt trực tiếp vào ngày 29/11 tại Vienna".

Theo EEAS, cuộc đàm phán sẽ do đặc phái viên hạt nhân của EU Enrique Mora chủ trì, thay mặt cho Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell.

Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kani cũng đã xác nhận thông tin trên và khẳng định, mục tiêu của đàm phán là "dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trái phép và phi nhân tính".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington tin tưởng có thể giải quyết nhanh chóng những vấn đề tương đối nhỏ còn tồn đọng hồi cuối tháng 6 nếu Iran "nghiêm túc" trong đàm phán, dù cảnh báo "cánh cửa cơ hội sẽ không mở mãi".

Đây sẽ là vòng đàm phán đầu tiên sau quãng thời gian 5 tháng bị đình chỉ kể từ tháng 6 do cuộc bầu cử Tổng thống Iran trong khi các nước phương Tây cảnh báo, chương trình hạt nhân của Tehran đang tiến đến mức độ nguy hiểm còn Israel đe dọa sẽ tấn công.

Trước đó, cũng trong ngày 3/11, Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran cảnh báo, các cuộc đàm phán hồi sinh JCPOA sẽ thất bại trừ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể đảm bảo rằng Washington sẽ không rút khỏi thỏa thuận này một lần nữa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vòng đàm phán hạt nhân Iran mới: Thời gian, địa điểm rõ ràng...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO