Vòng 4 đàm phán Nga-Ukraine bước sang ngày thứ 3, Kiev nói 'đã xây dựng hơn'

Bảo Hà| 16/03/2022 07:20

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết, vòng đàm phán thứ tư giữa nước này và Nga sẽ được tiếp tục trong ngày 16/3 (giờ địa phương).

Vòng 4 đàm phán Nga-Ukraine bước sang ngày thứ 3, Kiev nói 'đã xây dựng hơn'. (Nguồn: Twitter)
Hình ảnh vòng đàm phán thứ tư diễn ra theo hình thức trực tuyến, ngày 14/3. (Nguồn: Twitter)

Ông Podolyak viết trên Telegram: "Chúng tôi sẽ tiếp tục vào ngày mai... Có những mâu thuẫn cơ bản. Nhưng, tất nhiên, vẫn có chỗ cho sự thỏa hiệp".

Trong khi đó, ông Ihor Zhovkva, Phó Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Ukraine, đánh giá, các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow hiện đã trở nên “xây dựng hơn”.

Quan chức này phát biểu với đài N24 của Đức: “Hiện tại, phía Nga nói với giọng điệu khác một chút. Lập trường của Ukraine đã được lắng nghe, các cuộc đàm phán trở nên xây dựng hơn".

Theo ông, hai bên "đang nói về một thỏa thuận trong tương lai, về những đảm bảo chắc chắn đối với Ukraine sau khi chiến sự kết thúc”.

Vòng đàm phán thứ tư được tiến hành ngày 14/3 theo hình thức trực tuyến, song đã tạm dừng để "các tiểu nhóm công tác làm việc thêm và để làm rõ các định nghĩa nhất định". Hai bên đã tiếp tục đàm phán ngày 15/3.

Trước cuộc đàm phán, ông Podolyak cho biết, hai bên sẽ tập trung vào việc đạt được một lệnh ngừng bắn, rút ​​quân và đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Trước đó, Nga và Ukraine đã tổ chức ba vòng đàm phán. Vòng thứ nhất kéo dài 5 tiếng vào ngày 28/2 tại Gomel, lần thứ hai diễn ra ngày 3/3 tại Belovezhskaya Pushcha và lần thứ ba vào ngày 7/3 tại Brest, đều ở khu vực biên giới Belarus.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba cũng gặp mặt trực tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/3, bên lề Diễn đàn Ngoại giao Antalya.

Bước đột phá duy nhất mà các cuộc đàm phán đạt được cho đến nay là một thỏa thuận nhằm tạo ra các hành lang nhân đạo cho việc sơ tán dân thường.

Nga cho biết sẽ ngừng hoạt động quân sự nếu Ukraine công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga, công nhận hai nước cộng hòa ly khai ở miền Đông Ukraine, đồng thời Kiev phải giữ thế trung lập và cam kết không tham gia bất kỳ liên minh nào.

Ukraine khẳng định không đầu hàng, song đã phát đi tín hiệu sẵn sàng thảo luận về các vấn đề nhạy cảm. Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky nói rằng, cách duy nhất để kết thúc cuộc chiến là các lãnh đạo cao nhất cần "nói chuyện".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vòng 4 đàm phán Nga-Ukraine bước sang ngày thứ 3, Kiev nói 'đã xây dựng hơn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO