Vòng 1 V.League 2023-2024, VAR đúng nhưng... chậm

MINH PHONG| 23/10/2023 13:55

Vòng 1 Night Wolf V.League 2023-2024 khởi đầu với 4 trận đấu được sử dụng công nghệ VAR.

Vòng 1 V.League 2023-2024, VAR đúng nhưng... chậm
Trọng tài Nguyễn Đình Thái xem băng quay chậm tình huống trong trận đấu giữa Hải Phòng và Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Lâm Thoả

Lần đầu tiên trong lịch sử, V.League áp dụng VAR ở 4 trận trong 1 vòng đấu. Sự chuẩn bị có lộ trình ở giai đoạn cuối mùa giải 2023 giúp Ban tổ chức cũng như Ban Trọng tài VFF vững tin hơn trong việc áp dụng video hỗ trợ trọng tài, với số lượng trận đấu nhiều nhất có thể.

Theo đó, 4 trận đấu được áp dụng VAR tại vòng 1 V.League 2023-2024 là Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai, Thanh Hóa - Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nam Định - Quảng Nam và Công an Hà Nội - Quy Nhơn Bình Định.

Ở cả 4 trận đấu, không có bất cứ phàn nàn nào về những tình huống tranh cãi, đặc biệt là những pha bóng dẫn tới bàn thắng. Đây có thể xem là điểm ghi nhận lớn khi các trọng tài nhận được sự hỗ trợ từ VAR.

Chính xác hơn, các trọng tài chính đã nhận được tư vấn từ tổ trọng tài trong xe VAR hay đích thân họ có thể theo dõi trực tiếp các băng hình phân tích tình huống nhạy cảm qua màn hình VAR, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trọng tài Nguyễn Viết Duẩn nghe tín hiệu từ tổ trọng tài phòng VAR. Ảnh: Hoàng Tùng
Trọng tài Nguyễn Viết Duẩn nghe tín hiệu từ tổ trọng tài phòng VAR. Ảnh: Hoàng Tùng

Đơn cử có thể kể đến cuộc đọ sức giữa Nam Định - Quảng Nam và Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai. Trong cả 2 tình huống tranh cãi liên quan đến phạt đền, các trọng tài chính Nguyễn Trung Kiên và Nguyễn Đình Thái đều đã xem lại kĩ lưỡng băng hình quay chậm, tua đi tua lại để xác định rõ penalty cho Hải Phòng hay Nam Định trước đối phương.

Hay trong 2 trận đấu còn lại, sự phối hợp của tổ trọng tài VAR giúp cho “vua áo đen” có thể xác định chính xác bàn thắng của tiền đạo Quang Nam (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) hay Rimario (Thanh Hóa).

Ngoài ra, cũng nhờ việc tận dụng VAR, trọng tài ở trận Công an Hà Nội và Quy Nhơn Bình Định xác nhận việt vị đối với ngoại binh De Melo, dẫn tới không công nhận bàn thắng thứ 2 của đội khách.

Điều này cũng nhận được sự thừa nhận từ đa số các huấn luyện viên, liên quan đến các trận đấu có sự hiện diện của công nghệ VAR.

Huấn luyện viên Bùi Đoàn Quang Huy của Quy Nhơn Bình Định chia sẻ sau trận đấu: "Trọng tài VAR đã bắt lỗi việt vị thì tôi nghĩ điều đó chính xác và chúng tôi không có gì phàn nàn". Trong khi đó, trợ lý Azmin Aziz của Công an Hà Nội cũng đồng tình: "Bóng đá hiện đại đã quá quen thuộc với VAR. Theo tôi, VAR đã làm tốt nhiệm vụ của mình".

Dẫu vậy, "hạt sạn" xoay quanh VAR vẫn xuất hiện ở vòng 1 V.League 2023-2024. Ví dụ, ở màn chạm trán giữa Hải Phòng và Hoàng Anh Ga Lai, trọng tài chính đã mất gần 10 phút cho tổng thời gian từ khi VAR can thiệp đến thời điểm thổi còi xác nhận phạt đền cho đội chủ sân Lạch Tray. Điều đó kéo theo việc trận đấu bù giờ tới 10 phút.

"Thực tế, VAR cần thêm nhiều máy quay hơn để cung cấp nhiều hình ảnh tốt hơn. Qua đó, các trọng tài sẽ đỡ tốn thời gian kiểm tra VAR", huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm cho hay.Còn ở trận Nam Định và Quảng Nam, trọng tài cũng mất tới hơn 5 phút để xác định phạt đền cho đội bóng thành Nam. Đó là lý do vì sao bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 cho Nam Định lại diễn ra ở phút 90+10, một điều hiếm thấy trong lịch sử V.League.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vòng 1 V.League 2023-2024, VAR đúng nhưng... chậm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO