Vòi tiền đương sự, kiểm sát viên còn 'kiếm thêm'... 13 quả trứng đà điểu

01/06/2021 18:28

Được phân công giải quyết vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quá trình làm việc với người bị tố giác, kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa đã "vòi vĩnh", nhận của người này 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu.

Ngày 1/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Khoa (SN 1964, trú tại thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội), cựu kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì, về tội "Nhận hối lộ".

Vòi tiền đương sự, kiểm sát viên còn kiếm thêm... 13 quả trứng đà điểu - 1
Bị cáo Đỗ Văn Khoa.

Theo nội dung vụ án, sau khi có đơn tố giác Nguyễn Thị Bích Thủy (SN 1980, ở Ba Vì, Hà Nội) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tháng 7/2016, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì phân công kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa tham gia giải quyết vụ việc.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Thị Bích Thủy gặp Đỗ Văn Khoa tại hành lang trụ sở Công an huyện Ba Vì. Thủy phàn nàn về việc có người "ra giá" 150 triệu đồng thì Thủy sẽ không bị khởi tố. Khoa hỏi: "Viện kiểm sát không được gì à?" và yêu cầu Thủy đưa thêm tiền.

Sau nhiều lần trao đổi, tháng 8/2017, Thủy 2 lần đến nhà riêng của Khoa đưa tiền và quà, gồm 20 triệu đồng tiền mặt và 13 quả trứng đà điểu.

Tuy nhiên, tháng 5/2018, Thủy vẫn bị khởi tố nên đến nhà Khoa nhắc về số tiền 20 triệu đồng và tiếp tục nhờ kiểm sát viên này lo "giảm án". Thời điểm đó Khoa bảo Thủy chuẩn bị 430 triệu đồng nhưng người phụ nữ này không đưa.

Ngày 24/7/2019, Thủy bị Tòa án nhân dân huyện Ba Vì tuyên phạt 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Thủy sau đó giao nộp các bản ghi âm trao đổi với Khoa và làm đơn tố cáo hành vi nhận hối lộ của kiểm sát viên này.

Tại phiên tòa ngày 1/6/2021, bị cáo Khoa cho rằng bản thân bị truy tố tội "Nhận hối lộ" là quá nặng. Bị cáo thừa nhận có nhận tiền của Thủy, song với mục đích là "gom" để trả cho người tố giác chị này, chứ không chi tiêu cá nhân và cũng không "vòi vĩnh, sách nhiễu" người bị tố cáo.

Cựu kiểm sát viên khai, trước khi tiếp nhận vụ án liên quan đến Thủy, hai người không hề quen biết nhau. Một người quen chung đến nhà bị cáo nhờ giúp đỡ Thủy nhưng chỉ bảo là "giúp được đến đâu thì giúp" chứ không nói rõ để nhẹ tội hay thoát tội.

Về 13 quả trứng đà điểu, bị cáo Khoa trình bày, do biết Thủy ở gần trang trại chăn nuôi nên nhờ chị này mua hộ để ăn. Bị cáo Khoa khẳng định từng 2 lần hỏi hết bao nhiêu tiền mua trứng để trả nhưng Thủy bảo không lấy tiền.

Đối chất tại tòa, Thủy khai, bản thân Thủy "không tự nhiên đi mua 13 quả trứng đà điểu" mà làm theo yêu cầu của Khoa. Theo đó, Thủy phải chuẩn bị 13 túi quà gồm 13 quả trứng và 13 phong bì tiền mặt để "đưa cho lãnh đạo", nhờ giúp việc của Thủy. Tổng trị giá 13 quả trứng và 13 túi quà, Thủy ước tính hơn 20 triệu đồng.

Người phụ nữ này còn khai, trong quá trình điều tra, Thủy đã bị Khoa nhiều lần gọi điện giục, thúc ép đòi gặp và đưa tiền. Tuy nhiên, bị cáo Khoa khẳng định: "Tôi gọi điện thoại nhiều lần nhưng không phải để thúc giục Thủy mang tiền ra cho tôi mà để Thủy ra làm việc".

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Đỗ Văn Khoa 3 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vòi tiền đương sự, kiểm sát viên còn 'kiếm thêm'... 13 quả trứng đà điểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO