Với Mỹ, Trung Quốc là gì?

Bảo Hà| 27/05/2022 08:41

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, nước này sẽ vẫn tập trung vào Trung Quốc dù đang diễn ra chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Mỹ vạch rõ thái độ với Trung Quốc giữa xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Bloomberg)
Ngoại trưởng Blinken nói rằng, Mỹ không tìm kiếm xung đột hay Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc. (Nguồn: Bloomberg)

Ngày 26/5, trong bài phát biểu vạch rõ cách tiếp cận của chính phủ Mỹ với Trung Quốc, Ngoại trưởng Blinken nêu rõ: "Trung Quốc là quốc gia duy nhất có ý định định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng có sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để làm điều đó".

Theo đó, Mỹ coi Trung Quốc là "thách thức lâu dài nghiêm trọng nhất đối với trật tự quốc tế", song Washington không tìm kiếm một cuộc xung đột hay một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cũng khẳng định chính sách của Mỹ vẫn không thay đổi sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố Washington sẽ bảo vệ vùng lãnh thổ Đài Loan, động thái khiến Bắc Kinh nổi giận.

Theo ông Blinken, Mỹ sẽ tích cực đáp trả nếu Trung Quốc có hành động cụ thể trong những vấn đề đáng quan ngại.

Trung Quốc chưa phản hồi về các bình luận của ông Blinken. Tuy nhiên, liên quan vấn đề Đài Loan, sau tuyên bố của Mỹ cam kết bảo vệ hòn đảo này, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc Chu Phượng Liên hôm 23/5 cho biết, Mỹ đang "đùa với lửa".

Theo quan chức này, nguyên tắc một Trung Quốc là nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung-Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Với Mỹ, Trung Quốc là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO