Voi bóc vỏ chuối "nhoay nhoáy" dù không được dạy

Minh Khôi| 11/04/2023 13:42
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Động tác ăn chuối tinh tế được một chú voi ở vườn thú Berlin thực hiện khiến nhiều người bất ngờ.

Voi bóc vỏ chuối điệu nghệ dù không được dạy (Video: IFLScience).

Pha, một con voi châu Á ở vườn thú Berlin (Đức) đã gây bất ngờ với khả năng bóc vỏ trái chuối trước khi ăn, dù trên thực tế không hề có ai dạy nó làm điều này.

Một nhóm các nhà khoa học đã tới vườn thú và quan sát hành động của Pha. Họ bất ngờ khi thấy chú voi này thậm chí bóc vỏ nhanh hơn cả người.

Để mô tả kỹ năng ăn chuối của Pha, báo cáo từ nhóm nghiên cứu cho biết: Chú voi đã thực hiện một loạt các thao tác chính xác và rất nhanh bằng chiếc vòi, gồm: bẻ chuối, lắc nhẹ nhàng, bỏ phần vỏ, trong khi lấy cùi đưa vào miệng.

"Việc lắc trái chuối và bóc vỏ được lặp đi lặp lại cho đến khi không còn, hoặc chỉ còn một ít vỏ dính bên ngoài cùi chuối. Nó tỏ ra rất kỹ lưỡng trong từng thao tác của mình", nhóm nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, không phải lúc nào Pha cũng bóc vỏ chuối trước khi ăn. Thay vào đó, nó chỉ chọn một số loại chuối nhất định để bóc vỏ dựa trên độ chín của chúng.

Cụ thể, nó sẽ không bóc vỏ chuối xanh, hoặc chuối chín vàng, mà chọn cách ăn trực tiếp. Tuy nhiên đối với chuối đã chín nâu, Pha sẽ không ngần ngại để bóc vỏ trước khi ăn.

Voi bóc vỏ chuối nhoay nhoáy dù không được dạy - 1

Đây là một thói quen khá bất ngờ, loài động vật này vốn dĩ không thành thạo trong việc bóc vỏ chuối. Nhóm nghiên cứu cho rằng Pha chỉ đơn giản là có được khả năng bóc tách thông qua "học tập quan sát".

Theo lý giải, đây có thể được coi là "trí thông minh" của loài voi, khi của chúng thậm chí được so sánh với các loài linh trưởng và bộ cá Voi. Nhờ điều này, voi có thể học và ghi nhớ rất nhanh các kỹ năng đơn giản.

Voi cũng dường như có sự tự nhận thức, và thể hiện sự đồng cảm với những thành viên hấp hối hoặc đã chết.

Chúng có một xã hội phân hạch rõ ràng, trong đó nhiều nhóm gia đình voi sẽ kết hợp với nhau để giao tiếp. Khác với nhiều loài động vật có vú, đàn voi được dẫn dắt bởi con cái già nhất, theo hình thức mẫu hệ.

Nhờ trí thông minh vốn có và việc đã được thuần hóa, voi là vật nuôi có ích và rất thân thiện với con người.

Từ hàng nghìn năm nay, những chú voi đã được thuần dưỡng để làm những công việc như kéo gỗ, kéo cày, kéo cây và để biểu diễn trong các lễ hội.

Tuy nhiên trong nhiều năm nay, từ một loài động vật phổ biến trên các thảo nguyên, trong rừng, voi dần trở thành một loài quý hiếm thậm chí ở mức nguy cấp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Voi bóc vỏ chuối "nhoay nhoáy" dù không được dạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO