Vỡ hụi hàng tỷ đồng ngay trước Tết, cả làng biển náo động

Trung Thi| 13/01/2022 18:32

Nữ chủ hụi tuyên bố mất khả năng chi trả với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Cả làng biển Phú Lạc ở Phú Yên náo loạn, nháo nhào vì mất của ngay trước Tết.

Những ngày này, từ đầu làng đến cuối xóm ở khu phố Phú Lạc (phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, Phú Yên) đâu cũng thấy cảnh người dân bàn tán xôn xao việc bà H.T.P. (sinh năm 1977, trú khu phố Phú Lạc) tuyên bố vỡ hụi, mất khả năng chi trả số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Vỡ hụi hàng tỷ đồng ngay trước Tết, cả làng biển náo động - 1

Chợ Phú Lạc nơi có nhiều người tham gia đóng hụi cho bà P.

Nạn nhân trong vụ vỡ hụi này đa số là các tiểu thương buôn bán trong chợ Phú Lạc. Bên cạnh đó có một số cụ bà tuổi đã ngoài 70 nhưng vẫn tham gia, với mong muốn kiếm chút tiền lãi "ăn trầu".

Tham gia với số tiền hơn 230 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Tuyết Hương, trú khu phố Phú Lạc, cho biết: đường dây hụi do bà P. "cầm cái" đã tổ chức hơn 10 năm nay. Những năm trước, người dân chỉ tham gia nhỏ, giá trị không lớn và bà P. cũng chi trả sòng phẳng tạo lòng tin cho bà con. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, phong trào chơi hụi theo bà P. phát triển với quy mô lớn, lôi cuốn rất nhiều người trong xã tham gia.

Nói về phương thức chơi hụi này, chị Hương cho biết, mỗi đầu hụi sẽ có 12 người dân tham gia với mức tiền đóng 800.000 đồng/chân hụi/tháng. Nếu như trước kia, đến cuối tháng ai muốn hốt hụi phải bỏ phiếu kín "đấu hụi", ai bỏ tiền lời cho "hụi sống" cao hơn thì được hốt.

Nhưng gần 2 năm nay, bà P. không cho đấu nữa mà ai đến hốt mặc định bỏ tiền lời cho "hụi sống" 200.000 đồng và bà P. chủ hụi cũng được hưởng lợi ở mức trên.

Vỡ hụi hàng tỷ đồng ngay trước Tết, cả làng biển náo động - 2

Người đóng hụi cho bà P. đa số là các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ.

"Do tin tưởng nên chúng tôi cũng không hỏi "hụi con" là ai, cứ thế mà đóng hụi đều đặn hàng tháng. Nhưng thời gian gần đây, ai đến hốt hụi cũng bị bà P. nói là có người kia lấy rồi, người khác lấy rồi, chờ tháng sau. Nào ngờ đến tháng 12 vừa qua bà P. bỏ trốn khỏi địa phương, khi công an triệu tập thì bà này tuyên bố vỡ nợ, mất khả năng chi trả" - chị Hương kể.

Ngoài những người lao động tham gia chơi hụi, nhiều cụ bà tuổi cao, sức yếu, nhưng khi được bà P. ngỏ lời, cũng lấy hết tiền dành dụm ra để tham gia.

Dáng đi chậm chạp vì đã 73 tuổi, mắt lại bị đục thủy tinh thể, khi chủ hụi P. tuyên bố vỡ nợ, bà Nguyễn Thị Bốn (trú khu phố Phú Lạc) cuống cuồng lo mất trắng số tiền dành dụm hơn 70 triệu đồng.

"Tháng 12/2020, bà P. bảo đóng hụi theo năm với 4 chân hụi, tổng số tiền là hơn 38 triệu đồng, sau đó bà P. có hỏi mượn riêng tôi 35 triệu đồng nữa. Tôi cứ nghĩ đóng một năm vậy, cuối năm kiếm mấy đồng để "ăn trầu", rồi dịch Covid-19 bớt phức tạp, tôi đi chữa 2 con mắt cho sáng lại, nào ngờ P. nó ôm tiền đi đâu mất" - bà Bốn buồn bã nói.

Vỡ hụi hàng tỷ đồng ngay trước Tết, cả làng biển náo động - 3

Ở Phú Lạc, người đóng hụi cho bà P. ít thì 10 triệu đồng, nhiều thì lên đến khoảng 800 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí về vụ việc trên, Trung tá Phan Tiến Lực - Trưởng Công an phường Hòa Hiệp Nam, cho biết, từ ngày 7/12/2021 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 61 lá đơn tố cáo việc bà H.T.P. cầm tiền hụi, vay mượn của người dân nhưng chưa chi trả. Tổng số tiền tổng hợp theo đơn là hơn 3,3 tỷ đồng.

Trưởng Công an phường Hòa Hiệp Nam cho hay, sau khi có lá đơn đầu tiên, vào ngày 9/12, Công an phường đã mời bà P. lên làm việc và bà P. vẫn chấp hành.

"Quá trình làm việc, bà P. thừa nhận toàn bộ sự việc là có vay mượn, nhận tiền hụi nhưng chưa trả. Sau khi được công an yêu cầu, bà P. đã về nhà và làm giấy xác nhận nợ đối với từng cá nhân. Sau đó, bà P. có trình bày là khi về nhà cư trú có nhiều người đến đòi nợ, gây áp lực nên ngày 6/1, bà P. đã bỏ đi khỏi địa phương, đến nay là 13/1 chưa về. Hiện đơn vị vẫn liên lạc qua điện thoại với gia đình bà P." - Trung tá Phan Tiến Lực thông tin.

Cũng theo Trưởng Công an phường Hòa Hiệp Nam, vì số tiền vỡ hụi quá lớn nên đơn vị đã có báo cáo lên cấp trên vào cuộc xác minh. Ngoài ra, cũng có hướng dẫn người dân kiện ra tòa để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vỡ hụi hàng tỷ đồng ngay trước Tết, cả làng biển náo động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO