Võ Hạ Trâm: 'Viên mãn sau nhiều phong ba bão táp cuộc đời'

18/02/2023 08:01

Trò chuyện cùng chúng tôi, Võ Hạ Trâm hé lộ nhiều hơn về con gái, bạn đời cũng như mẹ chồng người Ấn Độ.

Võ Hạ Trâm: Viên mãn sau nhiều phong ba bão táp cuộc đời-1
Ca sĩ Võ Hạ Trâm.

- Năm vừa qua với chị là một năm như thế nào?

Đối với tôi, có thể gọi là một năm yên ắng với truyền thông, công chúng, vì tôi tập trung chăm sóc con gái đầu lòng, cũng như tập trung kết nối những anh chị em làm nghệ thuật như nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, đạo diễn hình ảnh, chuyên gia truyền thông để phục vụ cho một dự án "khủng", kể từ liveshow đánh dấu 10 năm ca hát của mình năm 2019.

- Trở lại công việc khá sớm sau thời gian sinh nở và chăm con, việc cân bằng quỹ thời gian với chị có khó?

Tôi có một tính được dạy từ nhỏ, đó là tính độc lập, cho nên tôi cũng rất muốn giáo dục con gái mình như vậy, là không phụ thuộc vào ba mẹ.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, tôi vẫn phải cân bằng giữa việc chăm sóc con và công việc chuyên môn của mình là giảng dạy cũng như biểu diễn.

Tôi nhiều dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc con, tỉ tê, quan tâm đến con để hiểu con nhiều hơn. Phần thời gian còn lại trong tuần thì tôi mới dành cho nghệ thuật.

Võ Hạ Trâm: Viên mãn sau nhiều phong ba bão táp cuộc đời-2
Võ Hạ Trâm bên ông xã Vikas Chaudhary và ái nữ Moon. Cô bé chào đời tháng 7/2021.

- Sau khi kết hôn và sinh con, nhiều sao nữ có xu hướng giảm bớt hoạt động để dành thời gian cho gia đình. Với chị thì sao, về cả thời gian sau này?

Có vẻ như mọi người cứ nghĩ tôi rất bận rộn trong năm 2022. Sở dĩ như vậy là do có một chương trình truyền hình thực tế mà mọi người cứ đoán nhân vật đó là Võ Hạ Trâm. Việc truyền thông liên tục nhắc thì "trộm vía" và cũng khá là may mắn. Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều mẹ bỉm sữa thương con khác, sẽ dành thời gian nhiều hơn cho con.

Có thể nói tôi là một bà mẹ rất ghiện con, xa con một chút có thể mít ướt ngay. Đi biểu diễn xa, tôi hay gọi về cho ông xã để được nhìn thấy con và liên tục nhờ anh chụp hình, quay phim gửi qua tin nhắn để tôi có thể được ngắm con mỗi ngày mỗi giờ.

Việc lớn lên cùng con là một việc hết sức quan trọng, bởi vì ở độ tuổi này, con cái dễ ảnh hưởng từ những hành vi, cảm xúc từ phía ba mẹ. Cho nên ba mẹ càng ở gần con nhiều hơn, dạy dỗ cho con những điều tốt, nói cho con những điều thiện lành, thì chắc chắn đứa trẻ đó sẽ dễ dàng tiếp thu được những điều tốt đẹp này. Và tôi tin con sẽ trở thành người tốt.

- Chồng chị là CEO của một công ty, hẳn rất bận rộn. Anh chia sẻ như thế nào với chị về việc gia đình cũng như chăm sóc con cái?

Chồng tôi rất vụng về trong việc chăm sóc con. Anh cũng hay "hoảng loạn" nhẹ khi con khóc hay con quấy, cho nên việc chăm sóc con thì thường tôi sẽ chăm sóc chính.

Thật sự anh rất bận rộn, nhưng ngày nào anh cũng giữ đúng thời gian là 5h30 chiều sẽ về với hai mẹ con, ăn tối cùng với tôi và chơi đùa với bé Moon.

Những ngày cuối tuần, anh hầu hết sẽ dành thời gian cho hai mẹ con, dẫn hai mẹ con đi chơi, đi shopping và có thể là đi du lịch xa thành phố. Một số bạn bè của anh cũng khá ngạc nhiên, khi anh có thể quán xuyến được thời gian cho công việc và gia đình, còn anh hay cười và nói "nếu mình muốn thì sẽ tìm được cách thôi".

- Có gia đình hạnh phúc và sự nghiệp ổn định, phải chăng Võ Hạ Trâm đã có tất cả? Liệu còn điều gì chị muốn thực hiện hay đạt tới?

Hiện nay, có thể gọi sau nhiều "phong ba bão táp" trong cuộc đời, tôi đã thật sự có một cuộc sống viên mãn. Tôi hơi tham một chút xíu khi từng có điều ước là, chồng mình dù là doanh nhân nhưng cũng có thể phụ giúp vợ một phần nào đấy trong hoạt động nghệ thuật, dù chỉ là một chút xíu thôi.

Và trong năm 2023 này, điều ước nhỏ nhoi đã trở thành hiện thực với tôi. Mỗi khi nhìn chồng mình, tôi thầm cảm ơn ơn trên đã cho tôi được gặp anh, một người chồng thật sự hiểu vợ, quan tâm ủng hộ vợ, không chỉ là trong công việc mà còn là sự nghiệp của vợ.

Võ Hạ Trâm: Viên mãn sau nhiều phong ba bão táp cuộc đời-3
Võ Hạ Trâm bên ông xã tại quê nhà Ấn Độ.

- Theo chị, làm mẹ ở tuổi ngoài 30 liệu có hơi muộn?

Theo tôi, sớm hay muộn nó là tùy quan điểm của mỗi người và kế hoạch sinh nở của mỗi người. Bởi khi mang thai, sinh em bé và chăm sóc, nó không chỉ là một việc cảm tính nhất thời, mà còn phải có một sự tính toán rất dài hạn để hai vợ chồng có thể chuẩn bị một kế hoạch tài chính thật sự vững vàng, để có thể chăm lo cho gia đình nhỏ của mình, đặc biệt là thành viên nhỏ tuổi.

- Ngoại hình bé Moon nhà chị được nhận xét "giống bố như lột", chị có thể hé lộ thêm về tính cách con gái?

Về tính cách, Moon được thừa hưởng hai tính cách vượt trội của bố mẹ. Thứ nhất, bé rất độc lập và thể hiện quan điểm một cách rất rõ ràng, không là không, có là có, thích là thích, không thích là không thích. Nên việc này rất dễ cho tôi có thể chăm sóc cho con, hiểu ý con nhiều hơn.

Bé còn thừa hưởng một khả năng vượt trội từ ba là về ngôn ngữ, khả năng nói, nhận diện chữ cái hiện tại rất lưu loát. Bé nói thành một cụm từ chứ không phải là một từ riêng lẻ, khả năng quan sát của bé cao, nên bé bắt chước những gì ba mẹ hay hành động.

Võ Hạ Trâm: Viên mãn sau nhiều phong ba bão táp cuộc đời-4

- Trong gia đình tồn tại 2 nền văn hóa Ấn - Việt, việc vợ chồng chị nuôi dạy con liệu có sự khó khăn? Đặc biệt là về vấn đề ngôn ngữ?

Tôi và chồng luôn đặt văn hóa, truyền thống gia đình lên làm tiền đề hạnh phúc và nuôi dạy con cái, nên chúng tôi có một quan điểm chung đó là dù Việt hay Ấn thì đều phải tôn trọng giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của hai đất nước này.

Về ngôn ngữ, hiện tại anh ưu tiên cho tôi dạy tiếng Việt cho bé Moon nhiều hơn, bởi vì bé đang sống tại Việt Nam. Tuy nhiên, anh cũng thỉnh thoảng dạy cho con những từ tiếng Hindi phổ biến như "xin chào", "tạm biệt", "yêu ba", "yêu mẹ"..., bé tiếp thu cũng khá tốt.

- Bé Moon sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, ít có cơ hội gặp mặt gia đình nhà nội. Chị làm thế nào để bé và gia đình bên Ấn Độ có sự gắn kết?

Bà nội thường gọi về cho tôi để chat với bé Moon, trung bình một tuần một lần. Sinh nhật Moon vừa rồi, mẹ và chị chồng của tôi cũng dành thời gian bay về Việt Nam để tổ chức sinh nhật cho bé.

Tôi có kế hoạch đưa bé Moon về nhà nội trong năm nay, nhưng chưa hứa được bởi tùy theo tình hình sức khỏe của bé cũng như lịch làm việc của bố mẹ. Nhưng tôi sẽ ưu tiên việc đưa con về nhà nội càng sớm càng tốt, để con có thể được gần gũi với bà nội và tiếp xúc với người thân trong gia đình.

- Trong những lần xuất hiện cùng chị, mẹ chồng luôn cho thấy sự yêu thương, người hâm mộ của chị cũng rất quý bà. Chị có thể chia sẻ thêm về đấng sinh thành ông xã?

Bà nội là một người rất chịu thương chịu khó, chăm sóc chồng con hết sức, và tận tụy như một người phụ nữ truyền thống Ấn Độ. Một điều mà bà làm tôi cảm thấy yên tâm về chồng của mình, đó là bà luôn dạy ông xã tôi cách yêu thương người khác, quan tâm vợ chồng và thể hiện sự chăm sóc của mình như thế nào để gia đình, vợ con cảm thấy yên tâm.

Bà là một người tình cảm và dễ thể hiện sự xúc động ra bên ngoài. Còn nhớ khi tôi thông báo mang thai, bà đã khóc liên tục 3 ngày 3 đêm và luôn muốn gọi tôi để dặn dò, quan tâm hỏi han sức khỏe. Điều này làm tôi cảm thấy mình không phải là con dâu, mà là một đứa con ruột trong nhà, thậm chí bà cưng tôi còn hơn chồng tôi nữa (cười).

Võ Hạ Trâm: Viên mãn sau nhiều phong ba bão táp cuộc đời-5
Võ Hạ Trâm bên mẹ chồng trong tiệc sinh nhật bé Moon vào tháng 7/2022.

- Vợ chồng chị đã có kế hoạch cho lần sinh nở tiếp theo? Chị dự kiến có bao nhiêu em bé?

Việc sinh nở và có bao nhiêu đứa con thì đó là tùy duyên, vì đối với tôi, con cái là duyên và phước phần của bố mẹ. Tôi không cưỡng cầu để có thật là nhiều con hay sinh sớm, sinh muộn.

Nên tôi nói đùa là kế hoạch sinh nở của tôi là kế hoạch mỗi ngày để mình tự rèn luyện sức khoẻ, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, để ngày nào cũng sẵn sàng cho việc mình sẽ có thêm một thành viên nhỏ tuổi trong gia đình.

- Giảm cân sau sinh là vấn đề nan giải với nhiều phụ nữ. Gần đây chị nhận được nhiều lời khen với hình ảnh vóc dáng chia sẻ trên mạng. Bí kíp của chị là gì?

Sau khi sinh, có thể nói tôi đã bước vào chế độ ăn uống hơi khắc nghiệt một chút, để vừa có thể đủ chất cho con, nhưng cũng vừa đủ năng lượng cho một ngày và không tạo mỡ thừa.

Bên cạnh đó, tôi có một chuyên gia về thể lực thể hình đã đồng hành gần nửa năm nay, để có thể dành cho tôi những bài tập phù hợp nhất cho phụ nữ sau sinh.

Một lời khuyên nữa dành cho các mẹ sau sinh, là các mẹ hãy thật tự hào vì mình đã cho ra đời một sinh linh bé nhỏ đầy khỏe mạnh, còn việc cơ thể hơi quá ký một chút hay có hơi không đẹp như hồi trước sinh nở cũng không sao.

Các mẹ có thể duy trì ăn uống một cách khoa học và bắt đầu tập luyện về thể lực, cũng như thể dục thể thao để lấy lại vóc dáng một cách nhanh chóng. Việc stress về cơ thể có thể dẫn đến giảm khả năng trao đổi chất cũng như tích tụ mỡ thừa, nên các mẹ lưu ý giữ tinh thần một cách thoải mái.

Võ Hạ Trâm: Viên mãn sau nhiều phong ba bão táp cuộc đời-6
Hình ảnh thon gọn của Võ Hạ Trâm gần đây. Ăn uống khoa học kết hợp tập luyện giúp nữ ca sĩ lấy lại vóc dáng sau sinh.

- Chị có thể chia sẻ kế hoạch nghệ thuật của mình trong thời gian tới?

Một dự án có thể gọi là "siêu phẩm" trong năm 2023 sẽ được ra mắt mọi người từ tháng Tư cho đến cuối năm. Dự án mang thông điệp đầy nhân văn, đó chính là yêu thương và kết nối.

Bởi sau đại dịch, tôi và chồng nhận ra rằng chỉ có tình yêu thương mới có thể xóa bỏ và hàn gắn những vết thương chưa lành. Đây có thể gọi là một dự án đầu tư với kinh phí "khủng" nhất sau liveshow đánh dấu 10 năm ca hát Võ Hạ Trâm 4 năm về trước. Tôi hy vọng có được sự đón nhận nhiệt tình từ khán giả.

Đức Chánh
Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Võ Hạ Trâm: 'Viên mãn sau nhiều phong ba bão táp cuộc đời'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO