Vợ bị băng huyết nguy kịch, chồng không cho cắt tử cung, còn mắng bác sĩ

Phương Linh| 01/12/2020 04:00

Việt BáoSau sinh, sản phụ bị băng huyết, máu chảy ồ ạt, các bác sĩ chỉ định cắt tử cung để cầm máu, vì tình hình rất nguy cấp. Tuy nhiên, chồng sản phụ nhất định từ chối. Các bác sĩ phải mất 4 giờ thuyết phục.

Phải cắt tử cung để cầm máu

Chị Đ.T.Đ, 35 tuổi, ở huyện Đoan Hùng, Phú thọ từng hai lần sinh con năm 2011 và 2016. Ngày 26/11, chị mang thai lần ba được 40 tuần và có dấu hiệu chuyện dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương chờ sinh.

Sau thăm khám, các bác sĩ xác định sản phụ đã lớn tuổi, thai to, tiên lượng đẻ khó nên chỉ định mổ lấy thai và được gia đình đồng ý.

Ca mổ bắt con cho chị Đ. thành công. Một bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 3,5kg, khó to.

Tuy nhiên, sau sinh, sản phụ bị băng huyết ồ ạt, da niêm mạc nhợt, tử cung không co, nhẽo, tím tái. Dù được truyền 1,5 lít hồng cầu và huyết tương kết hợp hồi sực tích cực nhưng tình trạng sản phụ vẫn không cải thiện, không đáp ứng các loại thuốc hiện có.

Ê-kíp phẫu thuật đã báo cáo ban giám đốc và kích hoạt báo động toàn viện tìm cách cứu người bệnh. Lúc đó là 0 giờ ngày 27/11. Phương pháp cần thiết lúc này để cứu sản phụ và cầm máu là cắt tử cung.

Những bịch máu để cứu sản phụ Đ. được các y bác sĩ hiến. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ giám độc bệnh viện trực tiếp gặp người chồng để giải thích về ưu điểm của phương pháp này và để cứu sản phụ thoát cơn nguy kịch. Tuy nhiên, người chồng nhất quyết không đồng ý. Người này đòi chuyển vợ đến bệnh viện tuyến trung ương.

Chồng được vào phòng mổ còn mắng bác sĩ

0 giờ 40 phút, sản phụ rơi vào rối loạn đông máu nặng, sốc mất máu nặng, tụt huyết áp, nhịp tim nhanh, niêm mạc nhợt trắng. Dù vậy, gia đình tiếp tục chần chừ thêm 4 giờ đồng hồ. Các bác sĩ trong phòng cấp cứu liên tục chiến đấu, tìm mọi cách cứu tính mạng cho bệnh nhân trong khi không được cắt tử cung.

Không còn cách nào khác, luật sư Nguyễn Đức Nhung, Trưởng phòng Pháp chế của bệnh viện đã tham mưu cho Ban giám đốc bệnh viện, quyết định cho chồng bệnh nhân trực tiếp vào phòng mổ để chứng kiến toàn bộ nỗ lực cứu sản phụ. Dù đây là việc làm không có tiền lệ.

Sau khi nhìn thấy các kỹ thuật viên, bác sĩ, hộ sinh… đang hiến máu, xét nghiệm và truyền máu cho vợ mình ngay trong phòng mổ, anh chồng mới đồng ý cho bác sĩ cắt tử cung để cứu vợ. Cùng với đó, người chồng này cũng tham gia hiến máu cứu vợ.

Các nhân viên y tế ngồi nghỉ sau khi hiến máu cứu sản phụ. Ảnh: BVCC.

Ca mổ cắt tử cung cứu sản phụ Đ. kéo dài đến 5 giờ 15 phút sáng mới kết thúc. Sản phụ đã được truyền tổng cộng 5 đơn vị hồng cầu và 7 đơn vị máu toàn phần của người chồng và các bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện.

Hiện tại, sản phụ Đ. đã hoàn toàn ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Ông Phạm Văn Học, lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương nói: “Câu chuyện tưởng thấm đẫm tính nhân văn, vì nhiều bác sỹ, nhân viên y tế đã sẵn sàng sắn tay áo để cho đi những giọt máu của chính mình để kéo về sự bình an , mạng sống của người bệnh. Hành động đó xứng đáng được nhận lại những lời cảm ơn, sự suy tôn ghi nhận của người bệnh, gia đình người bệnh.

Tuy nhiên, thưc tế lại ngược lại. Ngay sáng hôm sau, sáng hôm sau nữa và ngày hôm nay, chúng tôi đã nhận được sự oán trách, giận dữ thậm chí là sự thóa mạ, xúc phạm của chính… chồng sản phụ”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vợ bị băng huyết nguy kịch, chồng không cho cắt tử cung, còn mắng bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO