VNG tích cực đóng góp vào tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia

Thanh Phượng (Tổng hợp)| 10/10/2024 15:13

Với vai trò là Doanh nghiệp Công nghệ tiên phong tại Việt Nam, VNG đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo các ứng dụng, giải pháp số làm thay đổi cuộc sống người dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan nhà nước “số hóa” hiệu quả trong suốt 20 năm qua.


Zalo - “cầu nối số hóa” giữa Chính quyền, Doanh nghiệp và Người dùng

Năm 2012, VNG ra mắt ứng dụng nhắn tin Zalo với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối miễn phí dành cho người Việt. Sau 12 năm, tính đến hết tháng 6/2024, Zalo đã ghi nhận 77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 1,9 tỷ tin nhắn gửi đi mỗi ngày, trở thành nền tảng nhắn tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.

Đặc biệt, Zalo Official Account (Zalo OA) trở thành kênh kết nối hiệu quả giữa người dùng và doanh nghiệp, khi số doanh nghiệp trả tiền sử dụng hàng tháng tăng trưởng tới 25% so với năm 2023. Trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh do kinh tế toàn cầu không thuận lợi, những giải pháp vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa tối ưu hóa được khả năng tiếp cận người dùng như Zalo OA trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều đơn vị.

A screenshot of a phone 
Description automatically generated

Bên cạnh đó, cũng thông qua Zalo OA, trong những năm qua, người dân đã kết nối hiệu quả, nhanh chóng, miễn phí với các Cơ quan Nhà nước (CQNN) và khối Tiện ích công bao gồm đầy đủ các lĩnh vực như: Hành chính công, An ninh, cùng các dịch vụ tiện ích như Giáo dục và Y tế. Tính đến quý 3/2024, Zalo ghi nhận hơn 16.000 tài khoản Zalo Official Account của CQNN và khối Tiện ích công đang hoạt động.

Trong lĩnh vực Giáo dục, một số Sở Giáo dục - Đào tạo tại các tỉnh/thành phố đã cho phép thí sinh tra cứu kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 thông qua Zalo Mini App hay trang Official Account (OA) của tỉnh, mang lại sự chính xác và tiện lợi vượt trội.


Riêng trong đợt bão Yagi, Zalo đã hỗ trợ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai gửi đi hơn 143 triệu tin nhắn cập nhật thông tin, hướng dẫn phòng chống bão lũ thông qua Zalo OA "BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai". Zalo cũng nhanh chóng bật tính năng Zalo SOS giúp người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi bão cập nhật trạng thái cá nhân. Chỉ trong 10 ngày, Zalo SOS đã ghi nhận khoảng 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 151.000 người kết nối hỗ trợ, 87.000 người liên hệ khẩn cấp.

Năm 2023, Zalo được Công an TP.HCM khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm và cải cách hành chính.

Zalopay và mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt



Sau hơn 6 năm phát triển, Zalopay hiện đang phục vụ hơn 14 triệu người dùng, cung cấp danh mục sản phẩm hơn 100 dịch vụ tiện ích, là nền tảng tài chính kỹ thuật số có mức độ thâm nhập (penetration rate) top 2 thị trường Việt.

Một trong những giải pháp nổi bật, mang về cho Zalopay nhiều giải thưởng trong năm nay chính là mã thanh toán Zalopay QR Đa Năng. Tháng 7/2023, Zalopay trở thành một trong những đơn vị tiên phong hợp tác cùng Napas ra mắt giải pháp thanh toán đột phá này, chấp nhận thanh toán từ mọi ứng dụng ngân hàng và ví điện tử. Hiện Zalopay QR Đa Năng đã trở thành phương thức thanh toán hàng đầu tại hơn 12.000 chuỗi cửa hàng, dịch vụ trên toàn quốc. Giải pháp này không chỉ mang đến trải nghiệm thông suốt và liền mạch cho khách hàng, giúp hạn chế tối đa sai sót, rút ngắn thời gian giao dịch; mà còn giúp các đối tác doanh nghiệp tối ưu công sức và chi phí quản lý, khi không phải vận hành nhiều hệ thống quản lý riêng biệt tương ứng với các mã QR khác nhau.

Bên cạnh các dịch vụ ngành bán lẻ, Zalopay QR Đa Năng cũng trở thành phương thức thanh toán cho các đơn hàng thu hộ (COD) trên ứng dụng Ahamove và BEST Express. Nhờ đó, tài xế và khách hàng không cần chuẩn bị tiền mặt khi nhận hàng; còn doanh nghiệp giao hàng thì giải quyết được nhiều bất cập trong việc đối soát, theo dõi và cập nhật dữ liệu.

Năm 2024, giải pháp Zalopay QR Đa Năng liên tiếp đón nhận các giải thưởng uy tín như: “Product of the Year - Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo” (POY), “Top 10 hàng Việt tốt, vì quyền lợi người tiêu dùng” (Hàng Việt tốt - Dịch vụ hoàn hảo) và mới đây nhất là danh hiệu “Sản phẩm, giải pháp Chuyển đổi số vì cộng đồng” (VDA).

Nhận định ví điện tử là phương tiện chứ không phải đích đến, Zalopay đã mở rộng danh mục sản phẩm, phối hợp với nhiều đơn vị, nhiều tiêu chuẩn thanh toán như Napas, VietQR, Apple Pay, Visa và MasterCard, để đáp ứng được sự đa dạng trong thói quen của người dùng. Đồng thời, nền tảng thanh toán này cũng triển khai bộ 6 sản phẩm tài chính cá nhân toàn diện, từ tiết kiệm, đầu tư chứng khoán cho đến vay tiêu dùng, kể cả với số tiền rất nhỏ, giúp người dùng quản lý tài chính linh hoạt, tiến tới mục tiêu xây dựng xã hội Việt Nam không dùng tiền mặt.

Digital Business - Đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt chuyển đổi số



Các giải pháp, sản phẩm tiên tiến và toàn diện thuộc khối VNG Digital Business (VNG DB) như VNG Cloud, trueID, Veka, GreenNode… đang hỗ trợ đáng kể các quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, VNG Cloud đã triển khai hàng trăm ngàn máy chủ trong thời gian qua, cung cấp dịch vụ cho hơn 1000 doanh nghiệp, giúp họ tối ưu hóa hạ tầng, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất hoạt động. Tháng 5/2024, VNG Cloud chính thức triển khai hạ tầng điện toán đám mây liên vùng chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng các quy định bảo vệ dữ liệu theo Nghị định 53/2022/NĐ-CP, Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Với tốc độ băng thông riêng lên đến 50Gbps và cơ chế dự phòng liên vùng, giải pháp lưu trữ dữ liệu của VNG Cloud đảm bảo dịch vụ Uptime SLA lên đến 99,99%, hạn chế tối đa thời gian ngưng hoạt động (Zero downtime). Nhờ đó, doanh nghiệp không bị gián đoạn khi truy cập vào các dịch vụ đám mây, đảm bảo tính liên tục trong hoạt động kinh doanh.

Trong bối cảnh an toàn thông tin và bảo mật ở lĩnh vực tài chính đang là ưu tiên hàng đầu, VNG DB cũng cung cấp cho các tổ chức tài chính và ngân hàng giải pháp định danh điện tử eKYC trueID. Với tính chính xác lên đến 99% và khả năng tùy biến linh hoạt theo đặc thù của từng tổ chức, trueID đã trở thành đối tác tin cậy của hơn 100 đơn vị trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, giúp họ giảm thiểu rủi ro, tăng cường bảo mật, và đơn giản hóa quy trình đăng ký dịch vụ trực tuyến. Đầu năm 2024, giải pháp eKYC từ VNG DB đã được cấp chứng nhận kiểm thử level 2 của tổ chức iBeta (NIST) với tỷ lệ xuyên thủng ghi nhận là 0%.

Giải pháp OCR ứng dụng AI của VNG DB đã bắt đầu được ứng dụng ở một số ngân hàng lớn tại Việt Nam. Giải pháp giúp các ngân hàng tiết kiệm 20% chi phí nhân sự vận hành, xử lý thông tin, tài liệu.

Giải pháp AI Camera của Veka.ai thuộc VNG DB hiện đang triển khai hạ tầng cho hơn 80 doanh nghiệp trong nước, với hơn 20.000 camera trên toàn quốc cùng hệ thống lưu trữ dữ liệu trên hạ tầng đám mây lên đến 2200TB, hoạt động ổn định với SLA 100%.

Bên cạnh đó, giải pháp bảo mật ứng dụng của VNG DB đã nâng cao bảo mật, góp phần bảo vệ tài sản và dữ liệu cho hơn 70 triệu thiết bị di động tại Việt Nam trước nguy cơ bị đánh cắp thông tin và tài sản.

Với mục tiêu phát triển công nghệ mang lại những giá trị tích cực cho người dùng, doanh nghiệp và xã hội, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và không ngừng sáng tạo cho các sản phẩm của mình ngày một hoàn thiện hơn. Tại Đại hội đồng cổ đông 2024, VNG cũng xác định AI là làn sóng tiếp theo mà doanh nghiệp hướng tới, tập trung phát triển ở cả 3 lớp: Hạ tầng, nền tảng và ứng dụng, nhằm cho ra đời các giải pháp AI hữu ích và đạt chất lượng quốc tế, hưởng ứng Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 của Chính phủ.

Theo báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, Việt Nam đã có những bước tiến tích cực trong hành trình chuyển đổi số. Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử tăng 15 bậc, lên vị trí 71/193 quốc gia. Bên cạnh đó, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu cũng cải thiện, tăng 2 bậc so với năm trước, đứng ở hạng 44/133.
Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
VNG tích cực đóng góp vào tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO