Virus gây bệnh viêm gan bí ẩn được phát hiện gần 70 năm trước, không liên quan COVID-19

17/05/2022 07:30

Theo chuyên gia, virus Adeno - nghi phạm gây ra bệnh viêm gan bí ẩn (viêm gan cấp) ở trẻ nhỏ được các nhà khoa học phát hiện cách đây gần 70 năm.

Theo TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan - Mật, Bệnh viện Nhi Trung ương, đến nay viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân đã ghi nhận ở hơn 20 quốc gia, nhưng nguồn gốc gây bệnh cũng như dịch tễ của bệnh này vẫn chưa rõ ràng.

Hiện các nhà khoa học chú ý nhiều tới yếu tố do Adeno - chủng virus thường gặp ở trẻ em. Thực tế Adeno virus được phát hiện từ những năm 1953 với 57 tuýp và 7 loài. Ở người, virus Adeno là nguyên nhân gây tổn thương đường hô hấp, viêm phế quản ở người lớn. Ngoài ra, dịch đau mắt đỏ cũng do Adeno gây ra.

“Virus Adeno cũng thường gặp ở trẻ em. Ước tính, trẻ trong độ tuổi từ 0-4 sau khi kiểm tra kháng thể Adeno trong máu thì đa phần đều dương tính. Như vậy, phần lớn trẻ trong độ tuổi này ít nhất cũng đã va vấp 1 lần với virus này”, BS Hoa nói.

Virus Adeno - nghi phạm gây bệnh viêm gan bí ẩn được phát hiện gần 70 năm trước - 1

Virus Adeno - nghi phạm gây bệnh viêm gan bí ẩn đã tồn tại 70 năm trước. (Ảnh minh họa: SCMP)

Không liên quan tới COVID-19

Theo BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho rằng, viêm gan bí ẩn không liên quan đến COVID-19. Thực tế rất nhiều trẻ em mắc COVID-19 thời gian qua, nếu do COVID-19 thì sẽ xuất hiện rất nhiều trẻ bị viêm gan cấp tính chứ không rải rác như hiện nay.

“Một số ý kiến khác còn cho rằng viêm gan bí ẩn có thể do ảnh hưởng của vaccine COVID-19. Tuy nhiên, quan điểm này chưa được kiểm chứng và tôi cũng không thấy tài liệu nào chứng minh được điều này. Theo tôi, viêm gan cấp tính không có liên quan tới COVID-19 cũng như vaccine COVID-19”, BS Khanh nói thêm.

Chung quan điểm, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM nhận định, COVID-19 không liên quan và cũng không phải nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn. Không có sự liên quan giữa vaccine COVID-19 và virus Adeno vì đây là 2 chủng virus hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, bất cứ loại vaccine nào trước khi đưa ra sử dụng đều được nghiên cứu, thử nghiệm và xử lý rất chặt chẽ, nói viêm gan cấp tính liên quan tới vaccine COVID-19 là không có cơ sở.

Không nên quá lo lắng

Theo BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, virus Adeno là virus cũ. Khi gây bệnh, virus này có thể gây tổn thương ở nhiều cơ quan, thường gặp nhất là ở đường hô hấp, phổi, viêm dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi...

Theo CDC Mỹ, trong số các ca viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân có tới 90% bệnh nhân phải nhập viện và 14% phải ghép gan. Còn ở Anh, cũng có tới 10% bệnh nhi mắc bệnh này phải ghép gan.

Tuy đây là con số đáng báo động, nhưng BS Hoa khuyến cáo các cha mẹ cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Khi phát hiện thấy con có những biểu hiện trên, kèm thêm dấu hiệu vàng da cần đưa con tới bệnh viện để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để sàng lọc sớm bệnh.

Virus Adeno - nghi phạm gây bệnh viêm gan bí ẩn được phát hiện gần 70 năm trước - 2

Chuyên gia khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng, chỉ cần chú ý theo dõi sức khỏe của con, nếu trẻ có biểu hiện bất thường cần đưa đi khám sớm để sàng lọc bệnh. (Ảnh minh họa: Suckhoedoisong.vn)

Do virus Adeno có thể lây qua đường giọt bắn, nên chuyên gia này cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ thường xuyên giữ gìn vệ sinh nhà cửa, lau rửa, khử trùng các bề mặt tiếp xúc trong nhà, xử lý chất thải đúng quy định và luôn giữ cho nguồn nước trong gia đình luôn sạch sẽ.

Ngoài ra, quá trình sinh hoạt, phụ huynh cũng cần chú ý ăn chín, uống sôi, rửa vệ sinh cốc chén, khăn, thìa, bát, đũa thường xuyên để phòng đường lây bệnh.

Theo BS Trương Hữu Khanh, để chủ động phòng bệnh viêm gan bí ẩn người dân cần chú ý vệ sinh cá nhân thường xuyên như rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang, ăn uống vệ sinh... Nếu phát hiện trẻ viêm gan cấp, gia đình nên đưa con đến bệnh viện và chăm sóc theo khuyến cáo của bác sĩ, không nên quá lo lắng. Trong quá trình theo dõi, thấy trẻ bị vàng da, tiểu sẫm màu... thì báo ngay cho cơ quan y tế để được xét nghiệm sàng lọc sớm.

“Thực tế, bệnh viêm gan cấp tính hay các bệnh về gan khác đều có hướng điều trị giống nhau là giữ cho gan trong tình trạng khỏe mạnh, không tổn thương thêm. Gia đình cần bình tĩnh nghe theo khuyến cáo của bác sĩ. Đặc biệt lưu ý, cha mẹ không nên cho con uống thuốc vô tội vạ. Bé đang bị viêm gan nếu uống thuốc bừa bãi sẽ hỏng gan nhanh chóng, bệnh nặng thêm, gây khó khăn cho điều trị”, BS Khanh nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng, viêm gan nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phương pháp thì sẽ phục hồi rất tốt, không gây biến chứng lâu dài.

Phạm Quý

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Virus gây bệnh viêm gan bí ẩn được phát hiện gần 70 năm trước, không liên quan COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO