Vinhomes mua đứt công ty bất động sản của đại gia cá tầm

02/10/2023 15:04

Vinhomes đã mua 100% vốn của một doanh nghiệp thuộc về đại gia cá tầm Lê Anh Đức, qua đó nắm giữ dự án bất động sản tại Cam Ranh, Khánh Hòa.

Theo Báo cáo tài chính kiểm toán bán niên, CTCP Vinhomes (VHM) cùng các công ty con trong kỳ đã mua thêm 51,3% cổ phần của Công ty Du lịch Cá Tầm, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 100%.

Trước đó, hồi đầu năm 2022, Vinhomes đã đầu tư và nắm giữ hơn 48% cổ phần Du lịch Cá Tầm, với giá trị đầu tư là gần 43,8 tỷ đồng.

CTCP Du lịch Cá Tầm có ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản và chủ đầu tư dự án Cam Ranh Bay Cottages tại Bắc bán đảo Cam Ranh, với tổng diện tích hơn 15,1 ha. Trong đó, phần đất để xây biệt thự - căn hộ nghỉ dưỡng là hơn 48.500 m2. Phần đất trả tiền thuê hàng năm để xây các công trình thương mại, dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn, công trình giải trí, hạ tầng kỹ thuật… là gần 103.000 m2. Thời hạn giao đất, cho thuê đất từ ngày 10/09/2015 đến 26/01/2065.

Vinhomes nắm giữ 100% Du lịch Cá Tầm. (Nguồn: VHM)

Dự án có quy mô đầu tư lên đến 800 tỷ đồng và được hy vọng một khi hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn cho Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Trước khi bán cho Vinhomes, Du lịch Cá Tầm thuộc sở hữu của CTCP Cá Tầm Việt Nam, doanh nghiệp nhà ông Lê Anh Đức, người thường được gọi là Đức “Cá Tầm”.

CTCP Cá Tầm Việt Nam của doanh nhân Lê Anh Đức có tình hình sức khỏe tài chính yếu. Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tới cuối tháng 6/2023, CTCP Cá Tầm Việt Nam có vốn chủ sở hữu âm hơn 51,2 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm 2023, doanh nghiệp này lãi hơn 28 tỷ đồng, so với mức lỗ gần 6,9 tỷ đồng cùng kỳ. Doanh nghiệp này hiện không còn nợ trái phiếu.

Ông Lê Anh Đức (1978) được biết đến là "đại gia cá tầm". Ông là người đầu tiên nuôi trồng giống cá này thành công tại Việt Nam. Đại gia này chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo kể từ 2015.

Ông Đức hiện là chủ tịch CTCP Cá Tầm Việt Nam. Còn tại CTCP Du lịch Cá Tầm, ông Đức không còn là đại diện pháp luật. Bà Mai Thu Thủy, Phó tổng giám đốc Vinhomes giữ chức Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của công ty này.

Một phần Bắc bán đảo Cam Ranh.

Cuối tháng 9/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang với nhà đầu tư duy nhất quan tâm nộp hồ sơ là CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn – một công ty con của Vinhomes. Dự án có vốn đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, trên diện tích 540ha.

Gần đây, Vinhomes đẩy mạnh mảng dự án nhà xã hội Happy Home và có kế hoạch mở bán 3 dự án tại Hải Phòng, Thanh Hóa và Quảng Trị trong nửa cuối năm 2023.

Trong nhiều tháng gần đây, cổ phiếu Vinhomes (VHM) giảm mạnh. Công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) đã đăng ký mua 16 triệu cổ phiếu VHM từ ngày 21/9 đến 20/10 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Lượng cổ phiếu mà doanh nghiệp này đăng ký mua tương đương 0,37% vốn của Vinhomes.

Trong phiên cuối tuần, cổ phiếu Vinhomes bật tăng mạnh nhưng nhìn chung trong cả tuần qua vẫn giảm sâu và là một trong các mã kéo thị trường chứng khoán chung đi xuống. Đầu giờ chiều phiên 2/10, cổ phiếu Vinhomes tăng 500 đồng lên 46.000 đồng/cp, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 25% trong vòng 1 tháng qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vinhomes mua đứt công ty bất động sản của đại gia cá tầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO