Vĩnh Phúc thông tin thêm về 28 dự án "chưa được phép phân lô, bán nền"

Thế Kha| 13/04/2022 19:28

Các dự án này chưa được phép phân lô, bán nền mà phải đầu tư xây dựng nhà ở để có bất động sản được đưa vào kinh doanh khi đã đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Ngày 13/4, ông Nguyễn Đức Tài - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc - đã ký thông báo làm rõ thêm thông tin về các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị chưa được phép phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Văn bản nêu rõ, nhằm đảm bảo sự minh bạch, phát triển lành mạnh, ổn định của thị trường bất động sản trên địa bàn, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản đăng tải công khai thông tin về các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị đủ điều kiện huy động vốn; đủ điều kiện được phép bán nhà hình thành trong tương lai; chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc lần 1 (tháng 4/2022).

Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã công bố 28 dự án khu nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, Sở này cho biết đã có những cách hiểu chưa đầy đủ, thậm chí có thể hiểu sai các nội dung mà cơ quan này đã công bố.

Vĩnh Phúc thông tin thêm về 28 dự án chưa được phép phân lô, bán nền - 1

Phối cảnh dự án Chợ và Trung tâm thương mại Tích Sơn của Công ty CP Tập đoàn Sông Hồng Thăng Long - một trong 28 dự án vừa được Sở Xây dựng Vĩnh Phúc công bố.

Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Khoản 7, Điều 4 Nghị định số 11/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị quy định, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Căn cứ quy định này, các dự án có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở phải được thực hiện thủ tục xin ý kiến của Bộ Xây dựng và sau đó được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản quy định cụ thể các khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt (được hiểu là các dự án được phép phân lô, bán nền theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai).

Đối với các dự án chưa có văn bản của UBND tỉnh thì chưa được phép phân lô, bán nền. Chủ đầu tư dự án phải đầu tư xây dựng nhà ở - mức tối thiểu là phải xây thô, hoàn thiện mặt ngoài để hình thành bất động sản là nhà ở có sẵn, hoặc chủ đầu tư dự án có thể kinh doanh bất động sản là nhà ở hình thành trong tương lai khi đảm bảo đủ điều kiện.

28 dự án khu nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở (đã được Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc công bố) là các dự án chưa được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản quy định cụ thể các khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở.

"Các dự án này chưa được phép phân lô, bán nền mà phải đầu tư xây dựng nhà ở để có bất động sản được đưa vào kinh doanh khi đã đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật" - văn bản của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc nêu rõ.

Như Dân trí đã thông tin, 28 dự án khu nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở nằm ở TP Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên, huyện Vĩnh Tường, huyện Bình Xuyên và huyện Yên Lạc.

Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trước khi tham gia các giao dịch bất động sản cần tìm hiểu các thông tin về dự án bất động sản được công bố trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc và Cổng thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc.

"Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng kinh doanh bất động sản giữa khách hàng và chủ đầu tư khi không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, đề nghị cung cấp về Sở Xây dựng hoặc các cơ quan có liên quan (Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố nơi có dự án rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật" - thông tin từ Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc thông tin thêm về 28 dự án "chưa được phép phân lô, bán nền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO