Vĩnh Phúc: Mọi F0 điều trị tại nhà phải được xác nhận, thăm khám kịp thời

QUỲNH CHI| 04/03/2022 17:35

Vĩnh Phúc - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt trong thời gian sau nghỉ tết, tỉnh Vĩnh Phúc vừa có Văn bản số 1288/CV-BCĐ tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương “Chuyển từ điều trị F0 tập trung sang điều trị F0 ít triệu chứng tại nhà; tập trung mọi nguồn lực cho tuyến cơ sở để kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, đảm bảo mọi bệnh nhân mắc COVID-19 đều được quản lý và hỗ trợ điều trị; không để bệnh nhân từ nhẹ thành nặng, từ nặng dẫn đến tử vong do chủ quan, không kịp thời”;

Chủ tịch tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã có quyết định phân công nhiệm vụ, địa bàn (thôn, tổ dân phố, khu dân cư) cho từng cán bộ y tế, lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường; yêu cầu nắm chắc công việc phải làm, nắm chắc địa bàn phụ trách.

Có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cá nhân được phân công. Yêu cầu mọi F0 điều trị tại nhà phải được xác nhận, thăm khám kịp thời. Các bệnh nhân trở nặng, người có bệnh nền phải được phát hiện sớm và chuyển tuyến kịp thời. Các quyết định, hồ sơ cần thiết theo yêu cầu được chuyển tới tận nhà bệnh nhân F0 đang điều trị.

Rà soát, bổ sung để đảm bảo tất cả các F0 điều trị tại nhà có đầy đủ thủ tục pháp lý (quyết định cách ly, điều trị và quyết định kết thúc cách ly, điều trị). Đảm bảo công tác quản lý, hỗ trợ sinh hoạt cho cán bộ được tăng cường xuống cơ sở.

Bố trí hợp lý lực lượng trực, làm hồ sơ thủ tục tại Trạm y tế/Trạm y tế lưu động (cả sẵn có và lực lượng tăng cường) để tăng cường lực lượng xuống thôn, tổ dân phố và hộ gia đình có bệnh nhân F0.

Chủ động phương án huy động tối đa các lực lượng hiện có, nhất là cán bộ y tế; đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội tham gia hỗ trợ trực tiếp tại các địa bàn dân cư, hỗ trợ F0 tại nhà. Để người dân không phải chờ đợi lâu để làm xong các thủ tục, đồng thời đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn; để lực lượng y tế có thể đến trực tiếp thăm khám cho những đối tượng có nguy cơ, hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại nhà.

Dự kiến mỗi xã, phường, thị trấn tăng cường từ 05 - 15 người tùy theo mức độ: Dưới 200 ca F0/ngày bổ sung thêm 05 người; Từ 200-400 ca F0/ngày bổ sung thêm 10 người; Từ trên 400 F0 ca/ngày bổ sung thêm 15 người.

Trường hợp các địa phương huy động lực lượng của các đơn vị quân đội, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn phải báo cáo, xin chủ trương của tỉnh; trường hợp không có đủ nhân lực, kịp thời báo cáo, đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh.

Khi người dân tự làm xét nghiệm hoặc có kết quả xét nghiệm COVID-19 của các đơn vị y tế tư nhân là dương tính với COVID-19, người dân cần điện thoại thông báo với UBND/Ban Chỉ đạo cấp xã hoặc Trạm Y tế cấp xã được thực hiện ngay việc cách ly, điều trị tại nhà, không phải di chuyển đến Trạm Y tế cấp xã để khai báo và làm xét nghiệm, hoàn thiện các thủ tục trước và sau khi hoàn thành cách ly, điều trị.

Nhân viên y tế xuống trực tiếp để xác nhận kết quả xét nghiệm, hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan cách ly, điều trị, thực hiện xét nghiệm xác định kết thúc cách ly, điều trị. Đồng thời, lực lượng tăng cường sẽ hỗ trợ bệnh nhân các nhiệm vụ liên quan đến các kỹ thuật y tế đơn giản, các thủ tục hành chính do nhân viên y tế đang phụ trách.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Mọi F0 điều trị tại nhà phải được xác nhận, thăm khám kịp thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO