VinFast VF e34: Xe điện đầu tiên của Việt Nam có đáng mua không?

Thành Lê| 27/12/2021 15:30

Đáng hay không, còn tuỳ sở thích hoàn cảnh từng người, nhưng tôi cứ nêu vài điểm để anh em bạn bè còn có cái nâng lên đặt xuống, chứ cứ hỏi xe hết điện có đi được không thì nhọc lắm.

Giá xe và chính sách thuê pin, sử dụng sạc

Với những người cọc VinFast VF e34 từ đầu tiên như tôi, thì tổng phí đến khi ra biển là dưới 600 triệu đồng. Đây nhé, giá xe 690 triệu, nhưng ban đầu được ưu đãi 100 triệu, còn 590 triệu. Sau đó, anh Vượng tặng tiếp 100% trước bạ. Tính theo mức lệ phí của Hà Nội thì khoảng 80 triệu. Chưa kịp mừng thì Chính phủ “tặng” tiếp cho 50%. Như vậy, dôi ra 40 triệu để mua cái biển (đúng nghĩa là mua), cà số ăn nhậu các thứ các thứ... Tổng lại, ra biển là dưới 600.

VinFast VF e34 tới tay khách hàng hôm 25/12
Những chiếc VinFast VF e34 đầu tiên tới tay khách hàng hôm 25/12

Chưa hết, trong buổi ra mắt, VinFast còn thêm một số ưu đãi, điều chỉnh chính sách như sau (và sẽ còn thêm những ưu đãi khác cho các khách hàng đầu tiên).

- Điều chỉnh gói thuê bao pin tối thiểu từ mức 1.450.000 đồng/tháng cho 1.400 km thành 657.500 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 500 km. Tính ra, mỗi km tiền thuê pin là 1.315 đồng. Như vậy rất chi là cầu thị, lắng nghe thị trường để điều chỉnh. Ai đi ít trả ít, ai đi nhiều trả nhiều. À mà năm được tặng 12 tháng thuê bao pin, nên tạm thời coi như chạy tốn tiền sạc thôi.

- Bộ sạc di động kèm xe có công suất 2,2 kW, nhưng khách có thể đặt mua bộ sạc treo tường cố định có công suất 7,4 kW với chi phí 9.400.000 đồng. Nhà ai có gara hay sân, treo bộ này lên tường đẹp thôi rồi.

- Ở hệ thống trạm sạc của VinFast, khách đến chỉ việc cắm, hệ thống tự nhận xe và sạc. Thử mức sạc nhanh tốc độ rất ổn. Mức phí sử dụng trạm sạc công cộng của VinFast được công bố là 2.834 đồng/kWh chưa bao gồm VAT. Bằng giá điện sinh hoạt bậc 5.

- 25.000 khách hàng đầu tiên được tặng gói trang bị tùy chọn nâng cao trị giá 60 triệu đồng, bao gồm: Kiểm tra thì thấy xe có cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và một cái tính năng rất lạ: Cảnh báo phương tiện tiếp cận từ sau khi mở cửa. Tất cả có thể xem hướng dẫn bằng video ngay bằng màn hình trên xe.

Cảm nhận cá nhân về VinFast VF e34

Ngoài các chính sách kể trên, dưới đây, tôi xin chia sẻ thêm vài cảm nhận cá nhân về chiếc e34 ngay khi nhận xe với chừng một tiếng làm quen ban đầu:

Cẩm nhận của chủ nhân chiếc xe khi ngồi sau vô lăng VinFast VF e34
Cẩm nhận của chủ nhân chiếc xe khi ngồi sau vô lăng VinFast VF e34

Cảm nhận ban đầu thấy tốt hơn mong đợi so với những thông tin từ trước. Nhiều anh em chê đầu xe xấu, nhưng thật ra có lẽ là chưa quen thôi. e34 rồi cũng giống xe VinFast Lux, khi quen mắt sẽ rất nổi bật và dễ nhận ra với các điểm nhận dạng đặc trưng. Xấu đẹp là chuyện gu thẩm mỹ, nhưng độ hoàn thiện thì thực sự không phải bàn. Toàn bộ các chi tiết bên ngoài đều mang lại một cảm nhận chắc chắn, an tâm, xứng đồng tiền bỏ ra.

Bên trong rất rộng, đặc biệt không gian giữa hai hàng ghế trước sau quá thoải mái. Phần màn hình điều khiển trung tâm xem ảnh trước đây thấy chưa ưng lắm vì viền dày, nhưng lúc sử dụng lại khác hẳn. Màn sáng đẹp, cảm ứng mượt mà, không độ trễ. Cam 360 nét căng đét. À, xe có gắn sẵn esim với 2GB free mỗi tháng. Ghét mỗi cái dùng sim Mobifone.

Vô lăng xe VinFast VF e34
Ca-bin xe VinFast VF e34

Vô-lăng đẹp, lái ổn luôn. Tính năng thì nhiều. Đèn tự động, gạt mưa tự động, kính một chạm cả 4 cửa, gương ngoài gắn cam 360. Trợ lý ảo nhận lệnh giọng nói rất nhạy. Xe cách âm tốt. Loa ngon, chả biết hiệu gì nhưng thừa để dùng. Nghe giọng trợ lý ảo quá dễ thương.

Xe chạy đầm, chắc. Thử phát tăng tốc 0-100km mất khoảng 10 giây với chế độ Thể thao. Ở hai chế độ Thoải mái và Tiết kiệm còn lại, chênh đâu đó hơn 1 giây. Đấy là trong khi xe chở tới 5 ông to như tịnh. Thích nhất là chân ga nhạy, tăng tốc nhanh, gần như không có độ ì chút nào dù chở full tải như đã nói. Bán kính vòng quay nhỏ, lái cực kỳ linh hoạt.

Còn có những thứ khác cần thêm thời gian để xem xét. Ví dụ độ hao pin ra sao, sạc pin có tiện không, rồi khi cài đặt thêm nhiều app, hệ thống có bị đơ không… Nhưng riêng buổi ra mắt hôm qua, cực kỳ hài lòng.

Buổi giao xe VinFast VF e34 tới tay khách hàng
Những chủ nhân đầu tiên của VinFast VF e34 tự tay lái xe ra khỏi dây chuyền

Cảm ơn VinFast đã tổ chức buổi lễ giao xe rất hoành tráng ngay tại nhà máy. Mua xe khác làm gì có vụ chạy xe từ dây chuyền ra bao giờ, cứ như thể khách hàng mua siêu xe vậy. Lễ bàn giao này còn được làm tốt hơn cả khi bộ đôi xe Lux ra mắt. Quan trọng nhất, đây là một sự kiện cột mốc trong lịch sử của ngành xe nước nhà.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
VinFast VF e34: Xe điện đầu tiên của Việt Nam có đáng mua không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO