Viết về dịch COVID-19, nữ sinh Tiền Giang ẵm trọn 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT

CHU HUY| 26/07/2021 12:44

Nguyễn Lê Thiên Nghi (THPT chuyên Tiền Giang) là 1 trong 3 thí sinh đạt 10 điểm môn Văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua đã chọn viết về đại dịch COVID-19.

Nghi là học sinh lớp 12 chuyên Anh, cũng là nữ sinh duy nhất đạt 10 điểm môn Văn tốt nghiệp THPT năm nay, 2 thí sinh còn lại đạt điểm 10 đều là nam.

Viết về sinh viên tình nguyện chống dịch COVID-19

Trao đổi ngắn với VTC News ngay sau khi biết điểm thi sáng 26/7, Nghi không giấu nổi vui mừng và bất ngờ với kết quả này. Dù hài lòng với bài làm nhưng khi thi xong Nghi chỉ nghĩ mình được khoảng 8 điểm môn Văn.

Nói về bí quyết đạt điểm cao môn Ngữ văn, Nghi rụt rè nói bản thân từ trước tới nay luôn dùng lối hành văn với ngôn từ chân phương, nhưng cũng luôn tìm cách sáng tạo cho thật độc đáo trong bài viết chứ không theo khuôn mẫu nhất định nào.

Câu nghị luận xã hội bàn về sự "cống hiến" là phần mà Nghi cho rằng tâm đắc nhất trong cả bài làm. Ngay khi đặt bút viết, em đã nghĩ ngay đến những hành động cao đẹp của các anh chị sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và mới nhất là tình nguyện vào miền Nam hỗ trợ chống dịch tại điểm nóng TP.HCM.

Viết về dịch COVID-19, nữ sinh Tiền Giang ẵm trọn 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT - 1

Nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn là học sinh lớp chuyên Anh trường THPT Chuyên Tiền Giang. (Ảnh: NVCC)

"Em đã viết câu chuyện của các anh chị sinh viên y khoa phía Bắc không ngần ngại vào Nam hỗ trợ chống dịch suốt thời gian qua. Hành động của những người trẻ như anh chị đã thật sự để lại ý nghĩa cho xã hội và đã tạo nên giá trị cho hai chữ cống hiến", Nghi chia sẻ.

Nghi cho rằng bài làm của em khá khiêm tốn câu chữ so với những thí sinh điểm 10 khác vì chưa hết 2 tờ giấy, song có lẽ nhờ sự đơn giản, gần gũi trong cách viết mà chiếm được cảm tình của giám khảo.

Riêng câu 5 điểm là phân tích đoạn thơ trích trong "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh, từ đó nhận xét về một nét đặc trưng trong phong cách nghệ thuật thơ Xuân Quỳnh mang vẻ đẹp nữ tính.

Ở phần này, Nghi nói đoạn trích khá quen thuộc và đã được thầy cô ở trường cho kiểm tra khi ôn luyện. Đặc biệt, cô nữ sinh miền Tây này đã mạnh dạn mượn thơ của "ông hoàng thơ tình" Xuân Diệu để làm bật nên khát vọng tình yêu bất tử trong trái tim người phụ nữ trong bài làm.

Đam mê vẽ tranh và sẽ theo con đường nghệ thuật

"Từ nhỏ em đã yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp nên em muốn sau này mình được làm việc với những ngành nghề liên quan. Em định hướng sẽ theo đuổi ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang hoặc Thiết kế thời trang của một ngôi trường mà tạm thời em xin giữ bí mật", Nghi hào hứng chia sẻ về dự định trong tương lai.

Thiên Nghi tự nhận xét bản thân mình là một người cá tính và quyết đoán. Sở thích lớn nhất của em là vẽ vào những lúc có thời gian rảnh.

Nữ sinh cũng tiết lộ thêm, bà nội của em từng là giáo viên dạy Ngữ văn có tiếng ở Tiền Giang nên có lẽ em được thừa hưởng gen viết văn và nghệ thuật từ bà nội.

Viết về dịch COVID-19, nữ sinh Tiền Giang ẵm trọn 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT - 2

Nữ sinh Tiền Giang đam mê vẽ tranh và quyết tâm theo con đường nghệ thuật. (Ảnh: NVCC)

Được biết, mẹ Nghi đang là giáo viên dạy Vật lý nên cô gái này luôn tự đặt mục tiêu cho bản thân phải cố gắng để không phụ lòng mẹ và gia đình.

"Vốn là học sinh chuyên Anh, không đầu tư nhiều cho môn Văn, nhưng vinh dự đạt điểm số tuyệt đối vẫn là niềm vui quá lớn đối với em", Nghi vẫn chưa hết bất ngờ.

Ngoài thành tích 10 điểm tuyệt đối ở môn Ngữ văn, các môn khác Nghi cũng có kết quả ấn tượng. Trong đó, môn Toán là 8.2, Lịch sử 7.7, Địa lý 7.5, GDCD 9.0 và đặc biệt môn Tiếng Anh sở trường với số điểm gần tuyệt đối 9.8.

CHU HUY
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Viết về dịch COVID-19, nữ sinh Tiền Giang ẵm trọn 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO